Đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm


Thứ 2, 29/04/2019 | 02:30


Cùng sự kiện

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất đó là thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất đó là thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Theo Tiền Phong, Bộ LĐ-TB&XH vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, dự kiến sẽ trình Quốc hội tài kỳ họp cuối tháng 5, với đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch nếu trung ngày nghỉ hàng tuần sẽ không được nghỉ bù, và thêm 1 ngày nghỉ Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7).

Theo đó, đề xuất ngày nghỉ lễ tết trong năm là phần khá mới được đưa vào bản Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi mới nhất của Bộ LĐ-TB&XH.

Cụ thể, về thời gian nghỉ Tết Âm lịch, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, có ý kiến về nghỉ Tết Âm lịch của Việt Nam dài hơn các nước trong khu vực, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Do đó, ban soạn thảo đưa ra 2 phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch dự thảo Bộ luật Lao động để lấy ý kiến.

Đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm

Phương án 1 (giữ nguyên quy định hiện hành): Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch, nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Phương án 2: Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch, nhưng nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được nghỉ bù.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, quá trình thảo luận và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số ý kiến thể hiện sự đồng thuận với Phương án 1 (vẫn như quy định hiện hành).

Theo quy định hiện hành, nếu Tết Âm lịch trung ngày nghỉ hàng tuần người lao động được nghỉ bù ở các ngày làm việc tếp theo, như Tết Âm lịch 2019, do được nghỉ bù nên người la động được nghỉ 9 ngày liên tục.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất bổ sung 1 ngày nghỉ lễ hàng năm, đó là nghỉ 1 ngày vào Ngày Thương binh, liệt sĩ (ngày 27/7).

Theo Thanh Niên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ban soạn thảo cho rằng ý kiến đề xuất bổ sung 1 ngày nghỉ lễ để tri ân người có công (vào ngày 27/7 dương lịch) là phù hợp bởi năm 1947, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc chọn ngày kỷ niệm thương binh, liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ, ngày 27/7 hằng năm được T.Ư lựa chọn làm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Liên tục hơn 70 năm qua, ngày 27/7 hằng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam, biểu thị lòng tri ân, bày tỏ nghĩa tình sâu nặng của con cháu đối với những người có công với đất nước.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-lay-ngay-277-la-ngay-nghi-le-trong-nam-a273175.html