Đến chiều 4/6, nam phi công người Anh tiếp tục có những hồi phục thần kỳ


Thứ 6, 12/03/2021 | 14:03


Cùng sự kiện

Sự nỗ lực trong tìm phương án điều trị tối ưu nhất đối với bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đã “cho bệnh nhân một cơ hội sống” bởi đến nay bệnh nhân đã có những hồi p

Sự nỗ lực trong tìm phương án điều trị tối ưu nhất đối với bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đã “cho bệnh nhân một cơ hội sống” bởi đến nay bệnh nhân đã có những hồi phục thần kỳ...

Chiều ngày 4/6, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị COVID-19, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã chủ trì hội chẩn trực tuyến quốc gia của Tiểu ban Điều trị và Hội đồng Chuyên môn (Bộ Y tế) cùng các chuyên gia hồi sức, tim mạch lồng ngực, truyền nhiễm, hô hấp, ngoại khoa... về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân 91-nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Cuộc hội chẩn có sự tham gia của chuyên gia ở các điểm cầu BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy, BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Trung ương Huế.

Các điểm cầu tham gia buổi hội chẩn

Tỷ lệ đông thông khí phổi của bệnh nhân nam phi công lên đến gần 58%

Báo cáo tại buổi hội chẩn, đại diện BV Chợ Rẫy cho biết, ngoài những diễn biến tích cực trước đó như đã mỉm cười, thực hiện được các y lệnh của bác sĩ,  hiện tại bệnh nhân 91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận đã dần hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO sáng ngày 3/6. Đến nay sau 24h ngừng sử dụng ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định.

Kết quả chụp XQ phổi của bệnh nhân cải thiện. Vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi trái. Đến nay tỷ lệ thông khí là khoảng 58%. Kết quả CT-ngực và bụng sáng ngày 04/6: Nhìn chung các tổn thương bình thường. Bệnh nhân hiện đang thở máy áp lực

Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị và chuyên gia từ các điểm cầu đều gửi lời chúc mừng kết quả bước đầu trong điều trị bệnh nhân 91 đến thời điểm này của BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và BV Chợ Rẫy kế thừa sau đó

Tham gia hội chẩn, chuyên gia tại các điểm cầu đều cho rằng dù bệnh nhân có những tiến triển ban đầu về sức khoẻ, tuy nhiên tình trạng vẫn còn nặng và cần tiếp tục nỗ lực điều trị nội khoa, hồi sức, dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu và bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc...

Sự nỗ lực trong tìm phương án điều trị tối ưu nhất đối với bệnh nhân 91 đã “cho bệnh nhân một cơ hội sống”

Lắng nghe các ý kiến thảo luận, trao đổi tại buổi hội chẩn, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, sự nỗ lực trong tìm phương án điều trị tối ưu nhất đối với bệnh nhân 91 đã “cho bệnh nhân một cơ hội sống”

"Trước đây tình trang hô hấp của bệnh nhân với chỉ số đông đặc phổi lên đến 90%, nhưng về mặt y văn, đã có nhiều trường hợp vượt qua ngoài đánh giá của y học. Ví như bệnh nhân 91, ban đầu chúng ta nghĩ khó có thể cai được ECMO cho bệnh nhân và tỷ lệ phổi đông đặc cao như vậy thì khó khăn nhưng đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã ngưng được sử dụng ECMO và tỷ lệ thông khí phổi đã tăng lên khoảng 50-58%”- PGS.TS Nguyễn Trường Sơn nói

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tổ điều trị cho bệnh nhân tiếp tục theo dõi điều trị về nội khoa; đảm bảo về mặt dinh dưỡng, chỉ số miễn dịch và tình trạng nhiễm trùng.  Bên cạnh điều trị nội khoa để bệnh nhân ngày càng tốt hơn thì cần phải chuẩn bị sẵn điều kiện về ngoại khoa (nhóm ghép phổi) để có thể sẵn sàng tiến hành khi đủ điều kiện.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý BV Bạch mai Ngô Quý Châu và nguyên Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW Nguyễn Hồng Hà trong buổi hội chẩn tại điểm cầu Bộ Y tế

Với bệnh nhân này đề nghị hết sức cố gắng trong điều trị để làm sao  cho phổi bệnh nhân tăng tiếp diện tích thông khí

Liên quan đến vấn đề phục hồi của người bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng chuyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19  mong muốn các thầy cô, các chuyên gia, tổ điều trị tiếp tục cố gắng để nỗ lực điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân này, như là một biểu tượng trong cuộc chiến chống COVID-19 ở nước ta.

"Trong trường hợp sức khoẻ bệnh nhân như thế nào chúng ta cũng có những can thiệp phù hợp để làm sao giúp cho người bệnh tiếp tục có những tiến triển về sức khoẻ"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Bản tin lúc 18 ngày 4/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 49 ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 4/6: Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính từ 6 h ngày 4/6 đến 18h ngày 4/6: 0 ghi nhận ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.143, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 83

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.964

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.096

Tiểu Ban Điều trị cho biết, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 302/328 ca bệnh COVID-19 (Chiếm 92,1% tổng số ca bệnh), hiện chỉ còn 26 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Tính đến chiều ngày 4/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Thái Bình

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/den-chieu-46-nam-phi-cong-nguoi-anh-tiep-tuc-co-nhung-hoi-phuc-than-ky-a325954.html