Dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh tại Điện Biên


Thứ 5, 21/03/2019 | 12:14


Đến hết ngày 20/3, toàn tỉnh Điện Biên đã có 7 xã thuộc 3 huyện có dịch và một số xã khác xuất hiện lợn ốm, chết do dịch tả lợn châu Phi.

Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Điện Biên vẫn đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh. Đến hết ngày 20/3, toàn tỉnh đã có 7 xã thuộc 3 huyện có dịch và một số xã khác xuất hiện lợn ốm, chết.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên cho biết, đến hết ngày 20/3, trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên có 7 xã thuộc 3 huyện có dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể là các xã: Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung và Mường Mùn (huyện Tuần Giáo); xã Búng Lao và Xuân Lao (huyện Mường Ảng); xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên).

Trong đó, mới nhất là tại huyện Điện Biên, trong ngày 20/3, cơ quan chức năng đã tiêu hủy đàn lợn 14 con của một hộ dân tại Đội 15, xã Noong Hẹt. Cũng trong ngày 20/3, huyện Mường Ảng đã tiêu hủy 5 con lợn tại bản Phiêng Lao, xã Xuân Lao. Đến ngày 20/3, toàn tỉnh đã tiêu hủy 166 con lợn của 83 hộ, 27 thôn bản thuộc 7 xã trên.

Theo ông Đỗ Thái Mỹ, do tại huyện Điện Biên mới chỉ phát hiện 1 hộ dân có lợn chết do dịch, cơ quan thú y đã tiến hành tiêu hủy và thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch. Tuy nhiên do xã Noong Hẹt nằm trong khu vực lòng chảo huyện Điện Biên, tập trung đông dân cư nên việc phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn đang theo dõi, nếu phát sinh ra rộng hơn sẽ đề xuất công bố dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Theo bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tuần Giáo, riêng trên địa bàn huyện, đến hết ngày 19/3 đã tiêu hủy 125 con lợn, tổng khối lượng hơn 4.700 kg. Ngoài 4 xã Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung và Mường Mùn, hiện tại ở các xã Pú Xi, Mường Thín, Nà Sáy và Chiềng Sinh xuất hiện một số con lợn ốm và chết. Hiện cơ quan thú y đã lấy mẫu để xét nghiệm.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên vào ngày 4/3 tại các xã Rạng Đông, Ta Ma và Mường Mùn của huyện Tuần Giáo. Đến ngày 8/3, huyện Tuần Giáo tiến hành công bố dịch bệnh trên địa bàn, sau đó dịch xuất hiện thêm ở xã Mùn Chung. Còn tại huyện Mường Ảng, ngày 14/3, tại địa bàn bản Huổi Cắm, xã Búng Lao xuất hiện dịch. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 17 con lợn chết và thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch. Đến ngày 20/3, xuất hiện thêm dịch ở bản Phiêng Lao, xã Xuân Lao.

Để khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh Điện Biên cũng đã ban hành công điện khẩn về việc triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-ta-lon-chau-phi-lay-lan-nhanh-tai-dien-bien-a267569.html