Diễn biến mới nhất nghi vấn công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 5 tỷ để "né" thuế


Thứ 6, 29/05/2020 | 06:58


Cùng sự kiện

Liên quan đến nghi vấn công ty Tenma hối lộ quan chức Bắc Ninh hơn 5 tỷ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh.

Liên quan đến nghi vấn công ty Tenma hối lộ quan chức Bắc Ninh hơn 5 tỷ đồng, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh theo quy định pháp luật.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt - Ảnh: Bộ Ngoại giao.

TTXVN đưa tin, chiều 28/5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về nghi vấn hối lộ liên quan đến Công ty Tenma (Nhật Bản) tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết: “Ngay sau khi có thông tin của phía Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã báo cáo cơ quan chức năng trong nước.

Hiện tại, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh theo quy định pháp luật".

Ông Việt cũng khẳng định: "Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này đều phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý".

Trước đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26/5 về nghi vấn công ty Nhật Bản hối lộ hơn 5 tỷ cho một số cán bộ thuế, hải quan của Bắc Ninh để được miễn tiền thuế, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, cho biết phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật để điều tra nghi vấn hối lộ này.

Theo Bộ trưởng Công an, vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Về câu hỏi bộ Công an đã chỉ đạo thế nào với Công an Bắc Ninh trong vụ việc này, đại tướng Tô Lâm cho biết Bộ đang phối hợp để nắm tình hình.

Tướng Tô Lâm cũng khẳng định chắc chắn Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản để điều tra nghi vấn hối lộ này, vì thông tin này xuất phát từ Nhật Bản.

“Nhật Bản là nơi xuất phát thông tin của vụ việc nên phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm”, ông Lâm cho biết và nói thêm trước mắt sẽ có sự trao đổi, sau đó mới tính đến hình thức phối hợp.

Về việc một số báo của Nhật Bản như Asashi, Kyodo, Nikkei... đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam hai lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-moi-nhat-nghi-van-cong-ty-tenma-hoi-lo-cong-chuc-viet-nam-hon-5-ty-de-ne-thue-a325136.html