Đoàn đại biểu Hiệp hội Luật các nước ASEAN thăm và làm việc với Uỷ ban ALA quốc gia Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam


Thứ 3, 17/09/2019 | 01:04


Cùng sự kiện

Đoàn đại biểu Hiệp hội Luật các nước ASEAN (ALA) do chủ tịch ALA, Chánh án Tòa án tối cao Singapore Sundaresh Menon dẫn đầu thăm và làm việc với Uỷ ban ALA Việt Nam.

Đoàn đại biểu Hiệp hội Luật các nước ASEAN (ALA) do chủ tịch ALA, Chánh án Tòa án tối cao Singapore Sundaresh Menon dẫn đầu thăm và làm việc với Uỷ ban ALA quốc gia Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam.

Chiều ngày 16/9, Đoàn đại biểu ALA đã có buổi thăm và làm việc với Uỷ ban ALA quốc gia Việt Nam (ALA Việt Nam) tại trụ sở Hội Luật gia Việt Nam. Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, đồng thời cũng là Chủ tịch Uỷ ban ALA quốc gia Việt Nam, bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và trao đổi công việc với chủ tịch ALA và các thành viên trong Đoàn. Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền bày tỏ: “Đây là vinh dự đối với Hội Luật gia Việt Nam vì đây là đoàn đại biểu nước ngoài đầu tiên trong khối ASEAN đến làm việc với Trung ương Hội sau khi Hội vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc khoá  XIII”.

Toàn cảnh buổi làm việc. 

Chủ tịch ALA, Chánh án Sundaresh Menon cho biết bản thân ông rất vinh dự được cùng đoàn ALA Singapore có buổi trao đổi, làm việc với ALA Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam. Sau khi TS. Nguyễn Văn Quyền và chủ tịch ALA Sundaresh Menon giới thiệu thành viên ALA Việt Nam và ALA Singapore, chủ tịch ALA chia sẻ mục tiêu và kế hoạch hoạt động của ALA trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ mong muốn được chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam với tư cách là chủ tịch ALA Việt Nam ủng hộ các ý tưởng đó. Các mục tiêu quan trọng được hai bên trao đổi trong buổi làm việc bao gồm: (1) Xây dựng và  hoàn thiện thể chế của ALA; (2) Thúc đẩy sự liên kết giữa ALA và các thể chế khác trong khối ASEAN và (3) Các biện pháp thúc đẩy sự tham gia của các luật gia trẻ vào hoạt động của ALA.

Để thực hiện mục tiêu thúc đẩy luật gia trẻ tham gia ALA, Chủ tịch ALA Sundaresh Menon đã chia sẻ kế hoạch tổ chức các cuộc thi phiên toà giả định cho sinh viên luật trong khối ASEAN và mong muốn Việt Nam cử sinh viên tham dự các cuộc thi này. Ông nhấn mạnh rằng, đây là kênh để các luật gia trẻ hiểu rõ hơn về ALA và qua đó quan tâm hơn đến việc tham gia các hoạt động của ALA.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh đã rất tâm đắc với kế hoạch “trẻ hóa” thành viên của ALA: “Chúng tôi rất vui mừng khi ông nói về vấn đề thu hút các luật gia trẻ, ở Việt Nam trong 2 năm gần đây đã bắt đầu tổ chức cuộc thi phiên toà giả định với sự tham gia của hơn 20 trường đại học Luật hoặc khoa Luật trên toàn quốc, các sinh viên rất hào hứng với cuộc thi này và họ đều mong muốn có cơ hội được vươn tới các cuộc thi tầm cỡ khu vực hoặc quốc tế để cải thiện kỹ năng, kinh nghiệm của mình. Vì vậy chúng tôi rất mong muốn cuộc thi này sẽ sớm được tổ chức, chúng tôi sẽ cử những đội tốt nhất đi tham dự cuộc thi”.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền và Chánh án toà án tối cao Singapore Sundaresh Menon.

Cùng với việc bàn thảo về kế hoạch chung của ALA, hai vị chủ tịch đã trao đổi những dự kiến về hợp tác song phương giữa ALA Việt Nam và ALA Singapore bên cạnh cơ chế đa phương trong nội bộ ALA. Hai vị chủ tịch đều mong muốn Uỷ ban ALA quốc gia hai nước sẽ căn cứ vào những thế mạnh của mình để cùng thảo luận và xây dựng kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Chánh án Toà án tối cao Singapore chia sẻ tại buổi làm việc.

Trong buổi làm việc, chủ tịch Nguyễn Văn Quyền cũng bày tỏ sự quan tâm của Hội Luật gia Việt Nam tới vấn đề hòa giải, đối thoại tại tòa án - nội dung mà ngài chủ tịch ALA, chánh án Tòa án tối cao Singapore sẽ trao đổi kinh nghiệm với Toà án nhân dân tối cao Việt Nam vào ngày 17/9/2019.

Cuối buổi làm việc, đại diện hai bên cũng đã trao cho nhau những món quà lưu niệm, đồng thời lưu giữ lại những bức hình kỷ niệm buổi làm việc đáng nhớ này.

Thanh Lam - Hữu Thắng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-dai-bieu-hiep-hoi-luat-cac-nuoc-asean-tham-va-lam-viec-voi-uy-ban-ala-quoc-gia-viet-nam-va-hoi-luat-gia-viet-nam-a293130.html