+Aa-
    Zalo

    Đưa Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 11: "Nếu nói về sư phạm, đó là một sai lầm"

    ĐS&PL "Tôi cho rằng đưa nhân vật Khá Bảnh vào đề thi, nếu nói về sư phạm, đó là một sai lầm", PGS. Bùi Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng của trường Đại học Ngoại ngữ đưa quan điểm.

    "Tôi cho rằng đưa nhân vật Khá Bảnh vào đề thi, nếu nói về sư phạm, đó là một sai lầm", PGS. Bùi Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng của trường Đại học Ngoại ngữ đưa quan điểm.

    Mới đây, trong đề thi học sinh giỏi văn của trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã đưa Khá Bảnh - đối tượng vừa bị bắt giữ vì hành vi đánh bạc vào đề thi.

    Cụ thể, đề thi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng Khá Bảnh.

    Khá Bảnh được đưa vào đề thi học sinh giỏi của trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng). Ảnh: Lao Động

    Ngay lập tức, đề thi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, việc đưa hình ảnh một "giang hồ mạng" vào đề thi không khác gì con dao hai lưỡi.

    Trao đổi với báo Lao Động về vấn đề này, Tiến sĩ (TS) Văn học - Trịnh Thu Tuyết phân tích, tất cả những hiện tượng bên ngoài xã hội và mạng xã hội là một thế giới cực kỳ phức tạp và đa chiều.

    Tính mô phạm của nhà trường, tính quy phạm của đề thi phải là một bộ lọc để tạo dựng chân thiện mỹ cho học trò. Những hiện tượng xã hội, khi chính người lớn còn đang có những tranh cãi trái chiều thì không nên để cho những đứa trẻ mang ra bàn luận.

    "Trước Khá Bảnh, Ngọc Trinh và Bà Tưng đã từng được đưa vào đề thi. Song, nhà trường không phải mạng xã hội để bất cứ điều gì cũng đưa vào đề thi được.

    Việc đưa những hình tượng bất hảo trong thực tế vào đề thi là phép thử mạo hiểm. Tôi không đồng ý với quan điểm ra đề như vậy", TS Thu Tuyết nêu quan điểm.

    Tuy vậy, TS Trịnh Thu Tuyết không phủ nhận tính tích cực của việc đưa các hiện tượng xã hội thực tế vào trong đề văn. Cô Tuyết cho rằng, việc này giúp rút ngắn khoảng cách giữa văn chương với cuộc sống, giữa nhà trường với xã hội. Đồng thời, tăng thêm hứng thú cho học trò, tăng sự hấp dẫn và hữu ích cho văn chương.

    Tất cả hiện tượng xã hội tiêu cực đều có thể xuất hiện trong bài làm của học trò khi các em liên tưởng, liên hệ và bàn luận. Tuy nhiên, hiện tượng đó không bao giờ trở thành đối tượng chính trong vấn đề nghị luận của đề thi.

    Bởi vì nếu mà như thế thì vô hình chung, thầy cô đã cấp một cái tầm vóc quá lớn cho những đối tượng không đạt đến tầm vóc như thế. Khi bản thân những đối tượng xã hội trở thành đối tượng để học trò suy nghĩ xúc cảm thì đó là sự thiếu tôn trọng với học trò.

    Còn, Thạc sĩ (Ths) Trịnh Hồng Thúy - giáo viên Ngữ Văn trường THPT Phan Đình Phùng cho rằng: Khi đưa những hình mẫu tiêu cực vào đề thi, có thể mang đến những tác động ngược.

    "Một nhân vật không chuẩn mực được chú ý đưa vào đề thi. Sự nổi bật đó lại rất lệch chuẩn và ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ", Ths Hồng Thúy nhấn mạnh.

    Khá Bảnh đang bị điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Ảnh: FB

    Cũng bàn luận về việc Khá Bảnh được đưa vào đề thi, trao đổi với PV Tiền Phong, PGS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng của trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ (nay là trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, những nhân vật phản diện như Khá Bảnh không nên đưa vào đề thi vì không mang tính giáo dục tích cực. Bù lại, nó gây tò mò thêm cho các em học sinh.

    "Tôi cho rằng đưa nhân vật Khá Bảnh vào đề thi, nếu nói về sư phạm, đó là một sai lầm", PGS. Bùi Hiền nhấn mạnh.

    Thực tế, nhiều vấn đề thời sự, có rất nhiều tấm gương, hình tượng đẹp để học sinh thể hiện quan điểm để bình luận, phân tích, đánh giá, tại sao không đưa vào đề thi mà phải đưa một nhân vật nhiều tiêu cực đến thế.

    “Vô hình chung, đề thi không mang tính giáo dục, không khơi gợi những điều đẹp đẽ trong văn học mà nó ảnh hưởng ngược lại. Những học sinh khi chưa đủ trình độ, sự phân tích sẽ khai thác nhân vật theo chiều hướng không lành mạnh vì nhân vật này là tội phạm, giang hồ, kẻ chơi cờ bạc,…”, PGS Bùi Hiền nói.

    Được biết, theo lí giải của Hiệu trưởng THPT Kiến Thụy, việc ra đề như vậy là với mong muốn tạo điều kiện cho học sinh phát huy suy nghĩ về một vấn đề thời sự mà dư luận quan tâm nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là thu hút sự chú ý của giới trẻ.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-kha-banh-vao-de-thi-hoc-sinh-gioi-ngu-van-lop-11-neu-noi-ve-su-pham-do-la-mot-sai-lam-a270599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan