Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến giá vé 30.000 đồng/ngày


Chủ nhật, 03/03/2019 | 08:53


Cùng sự kiện

UBND TP.Hà Nội vừa có dự thảo về phương án giá vé có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

UBND TP.Hà Nội vừa có dự thảo về phương án giá vé có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo dự thảo, phương án giá vé trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ có 3 mức giá, áp dụng theo tháng, ngày và lượt. Cụ thể, nếu đi theo tháng giá vé 200.000 đồng/người/tháng; 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Kinh tế đô thị

Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng đường ngắn nhất. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giả rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt khoảng 500 đồng mỗi lượt.

Dự thảo nêu rõ, Quyết định này quy định về phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành về đường sắt đô thị, liên ngành sẽ trình TP xem xét ban hành giá vé chính thức cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế TP hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thực hiện mức giá vé theo đúng đối tượng; chấp hành đúng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý vé, biên lai, ấn chỉ.

Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Sở LĐTB & XH xây dựng quy trình mua vé tháng cho đối tượng ưu tiên theo các quy định hiện hành. Giá vé trên cũng đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến đường sắt đô thị số 2A và các khoản chi phí trung gian thanh toán nếu có.

Trước đó, từ tháng 9/2018, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đi vào chạy thử 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình 35 km/giờ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, UBND TP.Hà Nội và tổng thầu EPC đang tính toán chính thức đưa vào vận hành tuyến này từ tháng 4.

Cũng theo ông Đông, tuyến này sẽ được đánh giá an toàn bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp trước khi chạy chính thức.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu tháng 12/2018 phải đưa tuyến này vào vận hành thương mại, song mốc này không thực hiện được.

Trước khi đến được bước này, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường tốn nhiều giấy mực của báo giới vì đã rất nhiều lần chậm tiến độ cũng như phải điều chỉnh lớn về tổng mức đầu tư.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-sat-cat-linh---ha-dong-du-kien-gia-ve-30000-dongngay-a265027.html