GS Ngô Bảo Châu: Bạn hoàn toàn có một một công việc tốt mà không cần học ĐH


Thứ 4, 26/08/2015 | 03:49


(ĐSPL)-“Một bạn trẻ hoàn toàn có được công việc đem lại nhiều ý nghĩa, niềm vui mà không nhất thiết phải có bằng đại học và học đại học”.

(ĐSPL)-“Một bạn trẻ hoàn toàn có được công việc đem lại nhiều ý nghĩa, niềm vui mà không nhất thiết phải có bằng đại học và học đại học”. Đây là lời chia sẻ có ý nghĩa sâu sắc của GS Ngô Bảo Châu với các bạn trượt ĐH.

Theo Dân Trí, trong buổi giao lưu với các sinh viên vừa qua tại Hà Nội, khi được hỏi về những bạn trẻ năm nay thi trượt đại học, giáo sư có lời khuyên gì, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ: 

GS Ngô Bảo Châu.

Con người sinh ra, mỗi người có một khả năng khác nhau, có mối quan tâm khác nhau. GS Ngô Bảo Châu lấy ví dụ: Ở viện nghiên cứu nơi tôi tham gia công tác có hỗ trợ để các bạn trẻ tổ chức một cuộc thi toán học, trong đó có bài toán về trồng cây, tưới cây.

Khi tôi tham gia khâu chấm điểm nhận thấy rằng, có đội rất giỏi toản, có những bạn chuyên toán, yêu toán, thích toán nhưng hoàn toàn không quan tâm đến cây, hay nước mà chỉ muốn chứng minh phương án tốt nhất.

Còn đội khác đầu óc thực tế quan tâm đến cây, đến nước nên đưa ra lời giải không hoàn hảo về toán học nhưng lại rất thú vị về việc tưới cây".

Qua câu chuyện trên, GS Ngô Bảo Châuc cho biết: "giá trị con người không thể đánh giá vào một giá trị như giỏi toán, giỏi diễn thuyết, mà phụ thuộc nhiều phẩm chất khác nhau. Nền giáo dục cần hướng tới sự đa dạng để cho mỗi đứa trẻ phát triển phẩm chất của bản thân. Nền giáo dục cần cho phép phẩm chất đó được thể hiện để khi lớn lên phẩm chất của đứa trẻ trở thành một tác phẩm nào đó trong cuộc đời".

“Tôi thấy rằng tàn dư của xã hội phong kiến say sưa bằng cấp dẫn đến việc mọi người đều coi trọng bằng đại học. Nhưng một bạn trẻ hoàn toàn có được công việc đem lại nhiều ý nghĩa, niềm vui mà không nhất thiết phải có bằng đại học và học đại học”, giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Với câu hỏi, những thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không đúng với ngành nghề mong muốn thì sao? Các em nên thay đổi giấc mơ của mình hay chấp nhận thực tại? GS Ngô Bảo Châu cho rằng: " Vì một số trục trặc trong tuyển sinh, nên một số thí sinh chỉ cần đỗ đại học mà không nhất thiết phải vào ngành mình mong muốn.

Tôi cho rằng đó là điều đáng tiếc. Tôi hy vọng các trường đại học có sự mềm dẻo, cho phép sinh viên được chuyển ngành, chuyển khoa để vào đúng ngành mà các em yêu thích, có phẩm chất và năng lực để học".

Trong cuộc sống có những điều không may xảy ra

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng gửi đến các bạn trẻ yêu thích toán học rằng: "Tôi không phải là nhà toán học Việt Nam duy nhất thành danh trên thế giới. Các nhà toán học Việt Nam nổi danh trên thế giới không quá nhiều nhưng cũng không phải là ít. Tôi có những đồng nghiệp có sự nghiệp rất tốt tại các trường đại học, có những đồng nghiệp trẻ hơn tôi đã có sự nghiệp rất rạng rỡ.

Đúng là có thực tế hiện có nhiều học sinh có khả năng trong lĩnh vực toán học nhưng chọn việc khác. Đó là điều không may.

Những gì mà tôi và các đồng nghiệp đang làm hiện nay như sáng lập Viện nghiên cứu mới, tổ chức các khoá học bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, tìm kiếm và cấp học bổng để học sinh yêu toán có nhiều cơ hội hơn, tham gia trao đổi tại nước ngoài... cũng là để giải quyết thực trạng đáng buồn đó.

Tôi nghĩ trong cuộc sống có những điều không may xảy ra, những điều chúng ta nên là làm nhiều nhất có thể để các bạn yêu khoa học được thực hiện giấc mơ của mình. Tôi, và có nhiều người nữa như anh Vũ (giáo sư Dương Nguyên Vũ, Giám đốc Viện John Von Neumann, ĐHQG TP.HCM), luôn làm việc với tinh thần đó, phấn đấu theo hướng này này để hỗ trợ các bạn trẻ.

Ông Châu cũng bày tỏ với các bạn sinh viên về việc bỏ trường chuyên ở cấp 2 là một điều đáng tiếc. Bởi lẽ, theo ông, có 1 quan niệm chung của xã hội đã để dấu ấn trong quyết định của Bộ giáo dục và đào tạo về việc bỏ trường chuyên ở bậc THCS. “Trong điều kiện cho phép của xã hội, phải tạo cho các em tạo điều kiện cho các em phát triển một phẩm chất nhất định, trường chuyên đó chính là cách để phát triển. Ở ngước ngoài cũng có rất nhiều ngôi trường như vậy”, ông Châu nói.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng việc cải cách, đổi mới giáo dục là cần thiết nhưng phải hết sức thận trọng không nên phá những cái tốt đẹp nhất trong nền giáo dục VN.

GS Ngô Bảo Châu kêu gọi khách quan hơn với kỳ thi quốc gia

Tin tức từ Vnexpress, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, kỳ thi THPT quốc gia là một cố gắng lớn của Bộ GD&ĐT, GS Ngô Bảo Châu cho rằng mọi người cần có thêm thời gian để đánh giá về kỳ thi này.

Trong năm đầu tổ chức khó tránh khỏi những sự bỡ ngỡ. GS mong mọi người có cái nhìn khách quan hơn khi đánh giá về kỳ thi này.

Khi Bộ GD&ĐT quyết định giữ phương án gộp kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học thành một kỳ thi quốc gia, tôi đã mường tượng ra sự phức tạp để tổ chức một kỳ thi như thế. Tuy tôi vẫn ngờ rằng có thể có phương án thi và tuyển sinh ít phức tạp hơn, tôi thấy cần phải ghi nhận cố gắng của Bộ GD&ĐT trong việc đảm bảo cho sự trung thực của kỳ thi năm nay. Nếu so sánh với những năm trước, có thể coi đây là một thành tích đáng kể.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]ZRXntKuv2A[/mecloud]

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gs-ngo-bao-chau-ban-hoan-toan-co-mot-mot-cong-viec-tot-ma-khong-can-hoc-dh-a107915.html