Hà Giang đón trận mưa lớn nhất trong suốt 59 năm, chuyên gia khí tượng nói gì?


Thứ 4, 22/07/2020 | 08:01


Cùng sự kiện

Theo chuyên gia khí tượng, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao đã gây mưa rào và giông cho các tỉnh Bắc Bộ, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo chuyên gia khí tượng, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao đã gây mưa rào và giông cho các tỉnh Bắc Bộ, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Đặc biệt mưa lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Đêm 20/7 và ngày 21/7, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc đặc biệt là tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa lớn, gây lũ ống, sạt lở đất nghiêm trọng.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Giang ngập sâu. Ảnh: Tiền Phong

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân đợt mưa lũ trên, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa rào và giông cho các tỉnh Bắc Bộ, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to. Đặc biệt mưa lớn đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang với lượng mưa phổ biến trong 24 giờ đạt từ 100 – 300mm.

Tại TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) có mưa đặc biệt to, lượng mưa từ 19h ngày 20/7 đến 19h ngày 21/7 đạt 347 mm - đây là lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất theo số liệu quan trắc từ năm 1961 đến nay.

Theo ông Lâm, mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang đã lên nhanh, biên độ lũ lên khoảng 5,8m, đạt mức 101,37m (10h ngày 21/7), trên báo động (BĐ) 2 là 0,37m, hiện nay đang xuống nhanh, đã xuống dưới BĐ1. Ngập lụt do mưa lớn tại các vùng trũng, thấp đã diễn ra tại TP Hà Giang, huyện Vị Xuyên và huyện Bắc Mê của tỉnh Hà Giang. Sạt lở đất đã xảy ra tại huyện Hoàng Su Phì, huyện Vị Xuyên và TP Hà Giang.

Ông Hoàng Phúc Lâm. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Ông Lâm cũng nhấn mạnh, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên từ đêm 21/7 đến đêm nay (22/7), ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-80 mm/24 giờ), riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24h, có nơi trên 150 mm/24h). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng. Từ ngày 23/7, mưa trên khu vực này giảm dần.

Từ ngày 21 đến 23/7, mực nước thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m, riêng sông Lô từ 4-6m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông suối nhỏ và thượng lưu sông Lô có khả năng đạt mức BĐ2-BĐ3; thượng lưu sông Thao (sông Hồng) và sông Chảy có khả năng đạt mức BĐ1.

Ông Lâm cảnh báo, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn; Nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các đô thị, đặc biệt là TP Hà Giang, Lào Cai.

Lực lượng chức năng tham gia cứu hộ trong đợt mưa lũ tại Hà Giang. Ảnh: Dân Trí

Trong khi đó, trả lời báo Dân Trí, ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc cho biết, đợt mưa lũ vừa qua chỉ tập trung ở Hà Giang. Nguyên nhân do thành phố Hà Giang có địa hình gần như một thung lũng. Xung quanh thành phố là các rãnh núi cao nên lượng nước dồn về rất nhanh.

Cũng theo ông Tuấn, lũ xuất hiện tại Hà Giang chỉ trên mức báo động 2 nhưng tập trung cục bộ ở một vài điểm nên gây ngập úng nhiều. Sau đó, lượng nước ứ đọng tại các điểm tràn ra gây ngập hết cả thành phố.

Nói về nguyên nhân của đợt mưa lớn đang diễn ra ở Hà Giang và các tỉnh miền núi Bắc Bộ, ông Bùi Đức Tuấn cho biết, đây là một trong những hiện tượng do áp cao cận nhiệt đới lấn sâu vào nội địa. Hình thái này kết hợp với xoáy và gió trên cao tồn tại lâu ở khu vực Hà Giang mà không di chuyển đi nơi khác, do đó, dẫn đến hiện tượng mưa các nơi không đồng đều.

Trước thông tin cho rằng, mưa lũ ở Hà Giang có liên quan đến mưa lũ ở Trung Quốc, ông Tuấn bác bỏ thông tin trên và cho hay: "Mưa xuất hiện tại chỗ, do chính vùng mây hội tụ hình thành tại khu vực, không phải do mây từ những nơi khác di chuyển đến. Do đó, mưa lũ ở Hà Giang đêm 20/7 và ngày 21/7 không liên quan đến mưa lũ ở bên Trung Quốc".

Theo báo cáo nhanh tính đến 6h sáng nay, tại Hà Giang đã có 5 người chết, trong đó 3 người do sạt lở đất (2 mẹ con ở xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì và 01 người tại TP Hà Giang), 2 người bị lũ cuốn trôi (huyện Bắc Quang: 1, Bắc Mê: 1); 2 người bị thương.

Về nhà ở: 2 nhà bị sập, cuốn trôi; 57 nhà bị thiệt hại; 524 nhà bị ngập. Về thủy điện:02 nhà máy thủy điện (Thái An, huyện Quản Bạ và Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên) bị dừng hoạt động do đất đá sạt lở, vùi lấp hệ thống máy móc.

Về giao thông: Sạt lở 3 điểm tại Quốc lộ 2; ngập lụt 4 điểm trên quốc lộ 4C, 2 điểm trên quốc lộ 34C; sạt lở 2 điểm trên tỉnh lộ 176B và ngập sâu, sạt lở một số tuyến đường liên xã (hiện các tuyến đường đã thông xe).

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-giang-don-tran-mua-lon-nhat-trong-suot-59-nam-chuyen-gia-khi-tuong-noi-gi-a331761.html