Hà Nội cấm xe máy vào nội thành năm 2030: Người dân đi phương tiện gì?


Thứ 7, 17/06/2017 | 01:57


Cùng sự kiện

Đối với lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030, các chuyên gia cho rằng, phải giải được bài toán "cấm xe máy thì người dân đi phương tiện gì?

Đối với lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030, các chuyên gia cho rằng, trước hết Hà Nội phải giải được bài toán "cấm xe máy thì người dân đi phương tiện gì?

Ngày 16/6, UB Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Dự kiến, dự thảo này sẽ được xem xét, thảo luận tại kỳ họp đầu tháng 7/2017 của HĐND TP Hà Nội.

Trong dự thảo, Hà Nội sẽ đưa quy định tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, cấm các loại xe cũ nát hoạt động, đặc biệt là lên lộ trình cấm xe máy trong nội đô vào năm 2030.

Báo Dân Trí đưa tin, tại hội nghị, chuyên gia giao thông Trần Thị Kim Đăng (Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho biết, ủng hộ chủ trương của thành phố Hà Nội, tuy nhiên bà nhận định việc này khó làm.

 “Về lý thuyết, cấm xe máy phải có giao thông công cộng thay thế chứ không thể nói cấm thì anh phải đi bộ” - bà Trần Thị Đăng nói.

Hà Nội cấm xe máy vào nội thành năm 2030: Người dân đi phương tiện gì?. Ảnh: Báo Dân Trí

Bà Đặng cho biết, hiện các điểm nút giao thông công cộng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố phân bố rất xa nơi người dân ở, trong khi thói quen đi bộ của người dân hiện tại, người già dưới 1 km, người trẻ khoảng 200m, khác với người phương Tây, trung bình khoảng 2km.

Theo bà Đặng, Hà Nội cần phải tính việc phát triển giao thông công cộng, phân bố điểm nút, nhà chờ giao thông hợp lý. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần khảo sát, điều tra đầy đủ về thực trạng giao thông của thành phố, từ đó đưa ra lộ trình cụ thể.

Đồng quan điểm, ông Tô Anh Tuấn, Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho biết, dự thảo dường như đặt nặng việc "cấm đoán" hơn là đưa ra giải pháp.

Theo ông Tuấn, lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030 là việc quá nóng vội. Kế hoạch dừng hoạt động xe máy tại nội thành không thể gắn với một năm cụ thể mà phải gắn việc kết quả phát triển của giao thông công cộng đến mức nào, gắn với kết quả đạt được về hạ tầng giao thông.

Ông Tuấn cho rằng, kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030 là không có cơ sở. Ông Tuấn đề nghị nội dung cấm xe máy tại nội đô nên xây dựng một đề án riêng để nghiên cứu thật kỹ càng trong đó có phải trả lời được câu hỏi “cấm xe máy thì người dân đi phương tiện gì?”.

Theo báo Vietnamnet, tại hội nghị, Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, muốn đơn vị liên quan làm rõ căn cứ pháp lý để Hà Nội cấm lưu hành xe máy cũ nát và đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động tại khu vực các quận nội thành.

“Nếu cấm xe máy nội thành thì người dân đi xe máy từ nội thành ra ngoại thành thế nào?”, ông Tuyến cho hay.

Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, từ năm 2015 đến nay đơn vị này được giao nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng đề án. Hiện TP đang đưa nghị định ra lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân.

Về căn cứ cấm xe máy tại khu vực nội thành vào năm 2030, ông Viện lý giải thẩm quyền tổ chức giao thông là của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

“Cho đi ở tuyến phố nào, khu vực nào, đi vào thời điểm nào…là thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Nên việc chúng ta dừng hoạt động ở trong các quận nội thành là phù hợp với quy định pháp luật, là thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND TP”, ông Viện nói.

Kết hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định, mục tiêu xuyên suốt của kế hoạch là nhằm phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

"Đây là chăm lo cuộc sống bền vững của người dân Thủ đô chứ không chỉ là quản lý một vài cái xe máy… Chúng ta làm cái này là làm cho đại bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho một số người”, ông Hùng cho hay, báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cam-xe-may-vao-noi-thanh-nam-2030-nguoi-dan-di-phuong-tien-gi-a193565.html