Hà Nội: Gấp rút thi công hệ thống cống ngầm kỳ vọng giúp sông Tô Lịch "sống lại"


Thứ 4, 16/12/2020 | 01:42


Cùng sự kiện

Hệ thống cống gom nước thải sông Tô Lịch đang được gấp rút thi công với kỳ vọng giúp giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm, bốc mùi của dòng sông.

Hệ thống cống gom nước thải sông Tô Lịch đang được gấp rút thi công với kỳ vọng giúp giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm, bốc mùi của dòng sông.

Nhiều ngày qua, các công nhân đang gấp rút thi công, lắp đặt một số hạng mục của hệ thống cống ngầm gom nước thải tại sông Tô Lịch (Hà Nội) trên đoạn đường Nguyễn Đình Hoàn (quận Cầu Giấy) và Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân).

Đây là công trình thuộc Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (gói thầu số 2 và số 3) và được khởi công từ tháng 5/2020. 

Công nghệ khoan kích ngầm được giới thiệu giúp việc thi công không làm ảnh hưởng đến bề mặt của hạ tầng kỹ thuật đô thị phía trên như giao thông, đường sá, cầu cống..., do đó không làm ùn tắc giao thông, không làm ảnh hưởng đến đời sống dân cư trong khu vực thi công. Việc đào ngầm các hạng mục cống thoát nước ở độ sâu từ 6-19m cũng giúp giảm thiểu rủi ro, mất an toàn trong thi công so với đào mở.

TP. Hà Nội đã lựa chọn một công ty của Nhật Bản triển khai gói thầu xây dựng hệ thống bao cho sông Tô Lịch và cống chính. Các kỹ sư Nhật Bản sẽ trực tiếp thực hiện dự án, dự kiến hoàn thành trong vòng 4 năm.

Hệ thống cống gom nước thải dài 21km, trong đó có hơn 11km đi ngầm dưới lòng sông Tô Lịch, từ đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đến cầu Quang, huyện Thanh Trì. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên công nghệ khoan kích ngầm được áp dụng.

Các đoạn ống thu gom nước thải được chôn sâu dưới lòng đất.

Đây cũng là một dự án được kỳ vọng sẽ giúp quyết vấn nạn ô nhiễm, bốc mùi của dòng sông Tô Lịch.

Công trường thi công khá chật hẹp.

Một đoạn công trình đã cơ bản hoàn thành với lớp bê tông trải phía trên đường ống.

Hệ cống gom nước thải từ sông Tô Lịch sẽ dẫn về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Nhà máy có công suất 270.000 m3/ngày đêm, được kỳ vọng sẽ thu gom và xử lý toàn bộ nước thải của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì.

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-gap-rut-thi-cong-he-thong-cong-ngam-ky-vong-giup-song-to-lich-song-lai-a349356.html