Hà Nội: Sở KH&ĐT 'phớt lờ' nghiệp vụ vì chỉ đạo của thành phố!?


Thứ 2, 27/02/2017 | 12:38


Mặc dù đã khẳng định không đủ căn cứ để thu hồi giấy ĐKKD Công ty TNHH Kim Anh. Nhưng chỉ vài tháng sau, sở KH&ĐT bất ngờ ra văn bản gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo sẽ thu hồi

Mặc dù đã khẳng định không đủ căn cứ để thu hồi giấy ĐKKD Công ty TNHH Kim Anh. Nhưng chỉ vài tháng sau, sở KH&ĐT bất ngờ ra văn bản gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo sẽ thu hồi tờ giấy phép này...

“Tiền hậu bất nhất”…

Ngày 22/2, sở KH&ĐT TP.Hà Nội đã có văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo sẽ thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp ngày 31/10/2012 của Công ty TNHH Kim Anh, theo dự kiến thu hồi trước ngày 3/3/2017.

Chuyện “lùm xùm” về Giấy chứng nhận ĐKKD ở Công ty TNHH Kim Anh bắt đầu diễn ra vào đầu năm 2015, khi đó, ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc công ty này đột nhiên có đơn gửi đến phòng ĐKKD số 2 đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 5 cấp ngày 31/10/2012 với lý do, phát hiện hồ sơ đăng ký thay đổi lần 5 của công ty (đang được lưu giữ tại phòng ĐKKD) bị giả mạo và đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 4 ngày 6/8/2009 chỉ có tên vợ chồng ông Thế.

Công văn của sở KH&ĐT về việc thu hồi GCN kinh doanh của Công ty TNHH Kim Anh.

Sau khi thụ lý đơn, mặc dù đã hết thời hạn khiếu nại nhưng phòng ĐKKD số 2 TP.Hà Nội vẫn ra công văn 150/ĐKKD2 ngày 28/5/2015 trả lời Công ty TNHH Kim Anh: “Hồ sơ không đủ căn cứ để kết luận giả mạo”. Vẫn chưa thỏa đáng với kết quả trên, ông Thế tiếp tục có đơn gửi sở KH&ĐT khiếu nại lần 2.

Khi có kết luận của bộ Công an và Công an TP.Hà Nội với nội dung: “Chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”, sở KH&ĐT cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều cơ quan theo chức năng như phòng An ninh kinh tế (PA81, Công an TP.Hà Nội); cục CSĐT Tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ;…. Phòng ĐKKD số 2 và sở KH&ĐT lần lượt ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 (QĐ số 12/QĐ-KH&ĐT, QĐ số 03/QĐ-KPHQ, Văn bản số 42/ĐKKD2) với cùng nội dung: “Nội dung khiếu nại và đề nghị thu hồi ĐKKD lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ pháp lý để thực hiện”.

Làm theo… “chỉ đạo”!?

Quay trở lại với Công văn số 711/KH&ĐT-ĐKKD đề ngày 22/2/2017 của sở KH&ĐT cho thấy, việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội tại văn bản số 6021/UBND-ĐT ngày 19/10/2016 và văn bản số 11155/VP-ĐT của Văn phòng UBND thành phố về việc thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi của Công ty TNHH Kim Anh.

Để thực hiện chỉ đạo này, sở KH&ĐT đã báo cáo UBND TP.Hà Nội cho phép được “giãn tiếp độ” do cần phải xin hướng dẫn về nghiệp vụ của bộ KH&ĐT để thu hồi.

Dự án khu nhà phố Wall của Công ty TNHH Kim Anh

Ngày 20/12/2016 cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (bộ KH&ĐT) đã có công văn số 294/ĐKKD-GS, phúc đáp sở KH&ĐT về hướng dẫn thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong đó nêu rõ: Trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp…

Để làm rõ hơn, ngày 5/1/2017, bộ KH&ĐT cũng tiếp tục có Công văn số 106/BKHĐT-ĐKKD trả lời kiến nghị của thành viên doanh nghiệp liên quan đến việc thu hồi tương tự đối với giấy chứng nhận ĐKKD có nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, trong đó cũng đã ghi nhận và khẳng định quy định về thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng với các nội dung như trên. Đồng thời bộ KH&ĐT cũng chỉ rõ, những tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp là thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Tiếp đó, ngày 7/2/2017, TAND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị sở KH&ĐT cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho việc giải quyết vụ án giữa các thành viên trong Công ty TNHH Kim Anh.

Những tưởng, sau khi các cơ sở pháp lý mà bộ KH&ĐT đưa ra sẽ được thực hiện, thì bất ngờ, ngày 22/2, sở KH&ĐT Hà Nội có văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo sẽ thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp ngày 31/10/2012 của Công ty TNHH Kim Anh.

Công ty TNHH Kim Anh tiến hành thực hiện dự án theo hoạt động đã đăng ký.

Nên nhớ, trong một văn bản trước đó gửi UBND TP.Hà Nội (đề ngày 4/11/2016), sở KH&ĐT cũng từng nêu cho rằng: “Đối chiếu với quy định đã nêu tại mục 2 của báo cáo, việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh không thực hiện được do chưa có đủ căn cứ xác định là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giả mạo” và khẳng định “trường hợp này, sở sẽ chỉ đạo phòng ĐKKD thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Điều đáng nói, theo Công văn số 711/KH&ĐT-ĐKKD, căn cứ để sở KH&ĐT thu hồi giấy đăng kí doanh nghiệp của công ty TNHH Kim Anh lại dựa vào quy định tại Điều 9 Luật cán bộ, công chức mà bỏ qua các căn cứ pháp lý chuyên môn, nghiệp vụ của ngành. Điều này cho thấy, sở KH&ĐT Hà Nội đang bị “ép” phải thực hiện.

Điều 9 Luật cán bộ, công chức quy định trong thi hành công vụ, cán bộ công chức có nghĩa vụ: “Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.

Những tranh chấp trong việc ĐKKD có ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án?

Cũng xin được nói rõ thêm về những chỉ đạo từ UBND TP.Hà Nội, căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 11 của luật Khiếu nại năm 2011, thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không được thụ lý giải quyết đối với “Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai”. Việc chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội phải chăng đã có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, khi khiếu nại của Công TNHH Kim Anh đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai?

Để khẳng định thêm về sự “can thiệp” quá sâu của UBND TP.Hà Nội trong việc chỉ đạo thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD của Công ty TNHH Kim Anh, trong Công văn số 294/ĐKKD-GS của cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cũng hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp về nghiệp vụ đối với sở KH&ĐT Hà Nội về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nêu rõ về Quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp: Khoản 4 Điều 8 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định: “Các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND và UBND các cấp không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình. Những quy định về đăng ký doanh nghiệp do các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND và UBND các cấp ban hành trái với quy định tại khoản này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực...”.

Trước việc “tiền hậu bất nhất” từ sở KH&ĐT đến sự chỉ đạo “đặc biệt” của UBND TP.Hà Nội khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng có những “góc khuất” trong việc thu hồi Giấy đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Kim Anh? Và vì sao sở KH&ĐT “phớt lờ” vấn đề nghiệp vụ chuyên môn để “chiều lòng” cấp trên(?) đang là điều rất cần được làm rõ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-so-khdt-phot-lo-nghiep-vu-vi-chi-dao-cua-thanh-pho-a182318.html