Hà Nội yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự, cấm nói tục ở phố đi bộ Hoàn Kiếm


Thứ 5, 24/09/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm mới ban hành có điều khoản đáng chú ý yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự và cấm nói tục.

Trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm mới ban hành có điều khoản đáng chú ý yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự và cấm nói tục.

UBND TP Hà Nội mới đây đã đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm để lấy ý kiến người dân. Theo đó, lực lượng chức năng khẳng định, các hành vi vi phạm cần được kịp thời phát hiện và xử lý. 

Nội dung chính của dự thảo bao gồm quy định đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Cụ thể, người dân cần mặc trang phục lịch sự, không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. 

Một góc khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Bên cạnh đó, ngoài các phương tiện làm nhiệm vụ, người dân không được phép điều khiển, để các phương tiện giao thông trên vỉa hè, lòng đường quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Quy chế cũng quy định những người có mặt tại phố đi bộ không dắt, thả vật nuôi, gia súc, gia cầm; không thực hiện hành vi dẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế đá, ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, huỷ hoại cây xanh.Không thực hiện hành vi dẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế đá, ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, huỷ hoại cây xanh.

Hà Nội yêu cầu người dân không bơi lội, câu, đánh bắt cá và sinh vật khác dưới lòng hồ Hoàn Kiếm; Không bán hàng rong, đánh giầy, đeo bám khách du lịch để nài ép mua, ép bán, xin ăn, xin tiền dưới mọi hình thức.

Không tổ chức hoạt động đánh bạc dưới mọi hình thức, tổ chức ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép theo quy định), bói toán, mại dâm, sử dụng ma tuý, các chất kích thích khác.

Hà Nội yêu cầu người dân ăn mặc lịch sự, không nói tục, chửi bậy và cấm các hành vi tụ tập, đánh bài trên khu vực phố đi bộ. Ảnh: VietNamNet

Không tự ý tổ chức, biểu diễn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, trò chơi, ảo thuật,… sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống,… để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, đối với các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… thuộc trường hợp phải được cấp phép thì tổ chức, cá nhân có hoạt động phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định.

Còn với hoạt động biểu diễn nghệ thuật không phải cấp phép thì tổ chức, cá nhân có hoạt động biểu diễn phải thông báo nội dung chương trình biểu diễn tới Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội trong thời hạn ít nhất 5 ngày trước thời gian tổ chức.

Dự kiến, các quy chế này sẽ được áp dụng đối với cả người dân địa phương và du khách. 

Minh Hạnh (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-yeu-cau-nguoi-dan-an-mac-lich-su-cam-noi-tuc-o-pho-di-bo-hoan-kiem-a340151.html