Hà Tĩnh mênh mông nước lũ


Thứ 2, 19/10/2020 | 09:54


Mưa như trút những ngày qua khiến nhiều tuyến đường ở 2 xã Xuân Lộc và Quang Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngập sâu trong nước, giao thông bị tê liệt.

Mưa như trút những ngày qua khiến nhiều tuyến đường ở 2 xã Xuân Lộc và Quang Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngập sâu trong nước, giao thông bị tê liệt.

Đến 14h chiều nay (19/10) huyện Can Lộc đã có gần 1.200 hộ dân và 186 ha hoa màu, cây ăn quả bị ngập sâu trong nước. Nhiều thôn, xóm, khối phố, trường học bị cô lập hoàn toàn.

Trong đó, nhiều nhất là Thị trấn Nghèn với 350 hộ bị ngập, xã Thiên Lộc 225 hộ; Khánh Vĩnh Yên 120 hộ, xã Trung Lộc 140 hộ, xã Tùng Lộc 110 hộ… Nhiều trường học ngập sâu trong nước.

128 ha rau màu, gần 60 ha cây ăn quả; 180 ha nuôi trồng thủy sản; 80 km đường giao thông và trên 650km kênh mương bị ngập.

Chùm ảnh do PV, cộng tác viên Tạp chí Đời sống và Pháp luật ghi lại chiều nay tại huyện Can Lộc.

Nước lũ dâng đến nửa ngôi nhà.
Người dân chật vật di chuyển trong nước lũ.
Nước lũ bao quanh xóm làng của xã Quang Lộc
Xã Quang Lộc mênh mông nước lũ
Nước lũ lên nhanh chia cắt nhiều vùng tại xã Xuân Lộc
Nước ngập vào đến nhà
Đồng ruộng chỉ thấy mặt nước
Đường liên huyện xuống thị trần Nghèn ngập sâu trong nước

Nhiều đường phố, nhà dân, trường học ở 2 xã Xuân Lộc và Quang Lộc bị ngập nước sâu. Trong ảnh là trường PTTH Nghèn nước ngập mênh mông.

Đoạn đường lên chùa Hương Tích bị sạt lở.
Trước tình hình trên, huyện Can Lộc triển khai xuồng cứu hộ.
Công an huyện Can Lộc giúp dân vượt lũ.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện tiếp tục chỉ đạo Ngành Giáo dục cho học sinh nghỉ học cho đến khi có thông báo trở lại, đồng thời triển khai di rời trang thiết bị dạy và học; kê kích bàn ghế… phòng tránh thiệt hại, hư hỏng do ngập nước.

Trong bão lũ, sáng ngời tình quân dân: Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện đã trực tiếp bám địa bàn, hỗ trợ cùng chính quyền và người dân di rời tài sản, người đến nơi an toàn. Các đồng chí lãnh đạo từ huyện tới cơ sở đã trực tiếp xuống chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống mưa lũ ở các địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, sáng ngày 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 192/PCTT về lệnh sơ tán dân tại vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ đến nơi đảm bảo an toàn.

Văn bản nêu: Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, Hà Tĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng không khí lạnh có cường độ ổn định kết hợp với rìa Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung bộ và nâng trục dần lên phía Bắc nên từ nay đến ngày 21-10 có mưa to đến rất to; riêng ngày 19-10, một số khu vực ven biển, trong đó có thành phố Hà Tĩnh khả năng xảy ra mưa đặc biệt to. Tổng lượng mưa phổ biến 300 - 500mm, có nơi trên 500mm.

Hiện nay hồ Kẻ Gỗ đang xả lũ với mức 900m³/s và dự kiến còn tăng lên, để đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra lệnh: Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức di dời dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.

Cụ thể: huyện Cẩm Xuyên: 13.300 hộ, 43.200 người; huyện Thạch Hà: 1.420 hộ, 2.685 người; thành phố Hà Tĩnh: 263 hộ, 701 người.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố, thị xã tổ chức di dời dân và đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực phải di dời đi và đến.
Đề nghị các đồng chí trưởng các đoàn kiểm tra chỉ đạo công tác PCTT - TKCN huyện tại các huyện, thành phố nói trên chỉ đạo địa phương tổ chức di dời dân đúng thời gian quy định và không được để dân quay lại khi nước chưa rút.

Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thành phố các địa phương trực tiếp chi đạo, triển khai công tác sơ tán dân cư đến nơi an toàn.

Các địa phương, đơn vị chủ động tính toán, sẵn sàng thực hiện phương án sơ tán dân.

Tiểu Phương


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-menh-mong-nuoc-lu-a343111.html