Hà Tĩnh: Rốn lũ Phương Mỹ chìm trong biển nước, người dân lo lắng nhìn nước dâng cao tứ bề


Thứ 6, 06/09/2019 | 07:13


Cùng sự kiện

Trong màn đêm tĩnh mịch, người dân xã Phương Mỹ phải trú ngụ nơi gác xép, vài căn nhà có máy phát cũng chỉ mở điện được vài tiếng.

Trong màn đêm tĩnh mịch, người dân xã Phương Mỹ phải trú ngụ nơi gác xép, vài căn nhà có máy phát cũng chỉ mở điện được vài tiếng. Sau đó, tất cả lại chìm vào đêm tối, lo lắng nghe tiếng nước dâng cao.

Theo báo VnExpress ghi nhận, nhiều ngày nay, mưa lớn do áp thấp nhiệt đới kết hợp thủy điện xả lũ khiến hơn 200 hộ dân ở xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bị cô lập hoàn toàn, mọi ngả đường bị chia cắt.

Được biết, xã Phương Mỹ được gọi là "rốn lũ" bởi nơi đây là vùng trũng, thấp nhất huyện Hương Khê. Sau đợt mưa kéo dài, địa bàn thường xảy ra ngập úng.

Nhìn từ trên cao, xã Phương Mỹ mênh mông biển nước.

Nước ngập đến nóc nhà khiến người dân phải sơ tán đến nơi an toàn.

Tính đến ngày 5/9, nhiều hộ dân nước đã chạm đến nóc nhà, cổng chào trụ sở UBND xã chỉ còn mỗi nóc, khu nhà làm việc 2 tầng nước đã ngập nửa tầng 1, cán bộ trực bão phải di chuyển bàn ghế, giấy tờ, các tài sản có giá trị lên tầng 2.

Để di chuyển, người dân thường sử dụng những chiếc thuyền độc mộc. Tuy nhiên, do không đủ oan toàn nên chính quyền địa phương phải luân phiên dùng thuyền bè và ca nô để mang mì tôm, nước sạch cho bà con.

Hiện toàn xã đã bị cắt điện để đảm bảo an toàn. Chỉ một số ít gia đình có máy phát để sinh hoạt nhưng cũng chỉ được vài tiếng mỗi tối, sau đó, tất cả lại chìm trong màn đêm còn nước lũ vẫn dâng.

Các hộ dân ở xã Phương Mỹ khi làm nhà đều có một cửa xép nhỏ phía gần mái để có thể leo lên gác xép và nhận tiếp tế từ bên ngoài thông qua đó. 

Do mực nước dâng nhanh nên rất nhiều đồ đạc lớn như bàn ghế gỗ hay đồ điện tử người dân không thể "chạy" kịp, chấp nhận bị hư hỏng.

Nước ngập mênh mông tại xã Hà Linh, Phương Mỹ.

Vừa chèo thuyền về nhà để lấy rơm rạ cho trâu bò, bà Lê Thị Hiền (xã Hà Linh) cho PV báo Thanh Tra biết: Nhà tôi ở trong làng, từ hôm qua nước đã ngập vào nhà rồi, những tài sản và vật nuôi có giá trị gia đình tôi phải di chuyển ra nhà con trai ở chỗ cao hơn chứ để vậy thì hôm nay lũ cuốn trôi cả rồi.

Còn mẹ con chị Nguyễn Thị Lương không kịp di chuyển lên vùng cao do nước dâng quá nhanh, họ phải ở lại trong căn nhà cấp bốn nước đã ngập gần tới tận nóc.

"Tối hôm qua tới giờ cứ ngủ thấp thỏm, không tròn giấc vì sợ", chị Lương nói.

Để tiếp tế cho người dân đồ ăn, nước sạch, chính quyền xã phải dùng thuyền hoặc ca nô.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Lương phải ngồi gần nóc nhà để tránh lũ do không kịp di chuyển lên vùng cao.

Toàn xã Phương Mỹ hiện bị cắt điện. Chỉ một số ít gia đình có máy phát để sinh hoạt nhưng cũng chỉ được vài tiếng mỗi tối.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Hương Khê, hiện toàn huyện có khoảng 2.700 hộ bị ngập lụt ở Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Trà, Hương Giang, Gia Phố, Phúc Đồng, Hà Linh, Hòa Hải, Hương Thủy, Phương Mỹ, Phương Điền... Trong đó, có 172 hộ nước lũ ngập trên 1m.

Hiện nay, toàn huyện có 900ha lúa Hè - Thu, 110ha ngô và 65ha lạc chưa thu hoạch và gần 1.500ha bưởi đã đến thời gian thu hoạch bị ảnh hưởng.

Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Hương Khê đang tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ứng phó với tình hình của mưa, lũ. Theo đó, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo không để xẩy ra chết người do bất cẩn sau lũ lụt.

Trước mắt, huyện Hương Khê đang tập trung đảm bảo đời sống dân sinh, cứu trợ lương thực, sửa chữa nhà ở cho người dân khi có đề xuất. Đồng thời, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; khắc phục hệ thống điện, thông tin liên lạc, giao thông đi lại; đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

Ảnh: VnExpress, Thanh Tra
Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-ron-lu-phuong-my-chim-trong-bien-nuoc-nguoi-dan-lo-lang-nhin-nuoc-dang-cao-tu-be-a291796.html