Hàng nghìn người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ: Chủ tịch Thanh Hóa ra công điện khẩn


Thứ 5, 14/05/2020 | 00:54


Cùng sự kiện

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công điện hoả tốc chỉ đạo tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công điện hoả tốc chỉ đạo tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ.

Sáng ngày 13/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện hỏa tốc về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo và xử lý nghiêm trường hợp vận động dân không lấy tiền. Ảnh: VietNamNet

Công văn trên ghi rõ: Thông tin từ Tổng đài 111 (tổng đài hỗ trợ thông tin cho người dân gặp khó khăn do Covid-19) phản ánh có tình trạng ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kịp thời một số nội dung sau:

Tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định; chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có); đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quản lý bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tại huyện Thọ Xuân có hơn 2.400 người tự nguyện ký đơn không nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Lê Đình Hải thông tin, tất cả những người trên ký đơn tự nguyện, chính quyền địa phương không ép.

Cũng theo vị lãnh đạo huyện Thọ Xuân, do một số người dân không biết viết đơn nên nhờ cán bộ xã soạn sẵn để người dân tiện ký.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quảng Xương cho biết, tính đến chiều ngày 13/5, huyện có hơn 300 hộ dân ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ (tương đương hơn 1.000 khẩu), chủ yếu là các hộ cận nghèo.

Tại huyện Tĩnh Gia, có 1.500 khẩu ký đơn không nhận tiền hỗ trợ.

Lá đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ được soạn sẵn. Ảnh: VietNamNet

Trước đó, trên mạng xã hội facebook xuất hiện hình ảnh lá đơn: “Đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch Covid-19” của hộ gia đình ông Lê Xuân Q., xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thuộc diện hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, còn có một tin nhắn được chụp lại với nội dung: “Chị ơi! Nhờ chị đăng dùm cái này. Làm đơn sẵn bắt dân ký, ép dân ký, chứ không ai tình nguyện cả”.

Sau khi những hình ảnh trên được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận. 

Trước những thông tin trên mạng xã hội, ngày 12/5/2020, UBND xã Xuân Sinh cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Thọ Xuân về vấn đề này. UBND xã Xuân Sinh cũng đã yêu cầu các ông, bà trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể, cá nhân tại thôn không được lợi dụng việc một số hộ dân được hưởng chính sách để vận động ủng hộ thôn thực hiện một số nội dung trái quy định của pháp luật.

Nếu thôn nào để xảy ra tình trạng trên thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Nhà nước.

Trao đổi về việc tại sao có mẫu đơn được soạn sẵn, ông Lê Chí Tuấn – Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân cho biết: Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện đăng ký không nhận tiền hỗ trợ Covid-19, nhưng do một số người dân không biết viết đơn, nên để tiện cho người dân, cán bộ chính sách xã đã soạn sẵn mẫu cụ thể.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Xuân Q. cho biết: "Việc không nhận tiền hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 là do gia đình hoàn toàn tự nguyện. Bởi tôi thấy còn rất nhiều hoàn cảnh trong xã hội còn khó khăn vất vả hơn mình nhiều nên muốn nhường lại cho họ. Vì vậy, ngày 30/4/2020 sau khi bàn bạc với gia đình, tôi đã lên xã tự nguyện làm đơn không nhận tiền hỗ trợ, chứ không có chuyện ai ép buộc gia đình tôi làm việc này. Không ngờ, lòng tốt của mình lại bị xuyên tạc như vậy, tôi thực sự rất buồn. Từ khi có dịch bệnh, tôi thường xuyên theo dõi trên các kênh truyền thông và thấy được những khó khăn, vất vả của những người trên tuyến đầu chống dịch nên tôi cũng muốn góp phần nhỏ của mình, gia đình mình vào đó".

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-nguoi-dan-tu-choi-nhan-tien-ho-tro-chu-tich-thanh-hoa-ra-cong-dien-khan-a323271.html