+Aa-
    Zalo

    Hàng tấn rác thải bủa vây âu thuyền lớn nhất Đà Nẵng, người dân chỉ biết kêu trời

    ĐS&PL Mặc dù đã có hệ thống xử lý nhưng tình trạng rác thải bủa vây khiến âu thuyền, cảng cá Thọ Quang ở Đà Nẵng lâm vào cảnh ô nhiễm nặng.

    Mặc dù đã có hệ thống xử lý nhưng tình trạng nước thải, rác thải bủa vây khiến âu thuyền, cảng cá Thọ Quang ở Đà Nẵng lâm vào cảnh ô nhiễm nặng. Dưới âu thuyền nước thải đen ngòm, rác nổi lềnh bềnh đã nhiều tháng nhưng không có đơn vị nào thu gom để đưa đi xử lý.

    Nhiều ngày trở lại đây, tình trạng ô nhiễm môi trường ở âu thuyền, cảng cá Thọ Quang - âu thuyền lớn nhất ở Đà Nẵng trở nên vo cùng nghiêm trọng. 

    Dọc các tuyến đường xung quanh âu thuyền và cảng cá Thọ Quang như Hồ Hán Thương, Vũng Thùng 9, Chu Huy Mân, Vân Đồn (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), nước bốc mùi hôi nồng nặc khắp khu vực âu thuyền và cảng cá. 

    Quanh khu vực bờ được các ngư dân đậu tàu thuyền là cảnh đủ loại rác thải nổi lềnh bềnh đã kéo dài nhiều tháng nhưng chưa được một đơn vị môi trường nào đến thu gom để đưa đi xử lý.

    Một số người dân khu vực này cho biết, tình trạng ô nhiễm đã kéo dài hàng chục năm nay. Mặt nước đen xì và bốc mùi khiến người dân ít qua lại khu vực này và chỉ có ngư dân có tàu, thuyền neo đậu ở đây thì mới ghé vào. Mặc dù người dân đã phản ánh với chính quyền địa phương tuy nhiên, phía cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm, đây được coi là  “điểm đen” về ô nhiễm của thành phố.

    Theo thông tin trên báo Tài nguyên& Môi trường, lãnh đạo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, đơn vị này đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong công tác dọn dẹp phần rác thải cứng, tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất với âu thuyền, cảng cá vẫn là mùi hôi.

    Mùi hôi là do nhiều nguồn: Việc vận chuyển làm rơi vãi nước thải, cá vụn trên đường khu vực cảng cá, vấn đề này đã được xử lý bằng hóa chất tẩy rửa, điện giải… Mùi hôi bùn nước từ đáy lòng hồ âu thuyền, năm 2016, Viện Khoa học công nghệ môi trường đã tiến hành làm thí nghiệm, tạo vi sinh để phân hóa lớp bùn nước này. Đề tài đã được Sở TN&MT TP. Đà Nẵng thẩm định, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành trên thực địa. Nếu giải quyết được bằng phương pháp này thì rất tốt, giảm được rất nhiều chi phí.

    Lãnh đạo Ban quản lý âu thuyền, cảng cá Thọ Quang cũng cho biết thêm, trước đó, Sở NN&PTNT Đà Nẵng đã từng đề xuất đào một kênh dẫn nước từ sông Hàn phía bờ Nại Hiên Đông, thông vào Âu thuyền, tạo dòng chảy lưu thông, nhưng không hiểu lý do gì, ý kiến ấy đã không thực hiện được.

    Hiện Trạm xử lý nước thải Sơn Trà đang thực hiện việc thu gom, xử lý nước thải tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang. Do quá tải khiến quá trình xử lý gặp bấp cập, dẫn đến tình trạng sốc tải.

    Infonet thông tin, để chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm nói trên, Ban ATGT TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận kiêm Trưởng ban Ban ATGT quận Sơn Trà chỉ đạo Công an quận thường xuyên tổ chức lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an phường tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các phương tiện chở hải sản vi phạm quy định về bảo đảm trật tự ATGT, đổ chất thải gây ô nhiễm ra môi trường, xử lý nghiêm xe quá cũ, không biển kiểm soát hoặc biển kiểm soát mờ, rách không rõ ràng…, nhất là đối với xe máy, mô tô.

    Đề nghị Chánh Thanh tra Sở GTVT bố trí lực lượng, tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải, đậu đỗ sai quy định, đổ chất thải gây ô nhiễm môi trường  không đúng nơi quy định và gây mất trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, nhất là khu vực địa bàn quận Sơn Trà.

    Đề nghị Ban ATGT quận Sơn Trà và Thanh tra Sở GTVT tổ chức triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo tình hình hoạt động, kết quả xử lý vi phạm về Ban ATGT TP trước ngày 15 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo Thành ủy và UBND TP.

    Một số hình ảnh ghi nhận tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại cảng cá, âu thuyền Thọ Quang:

    Nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. 

    Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại âu thuyền lớn nhất Đà Nẵng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Ảnh: Dân Trí, VTC News, Tài nguyên& Môi trường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tan-rac-thai-bua-vay-au-thuyen-lon-nhat-da-nang-nguoi-dan-chi-biet-keu-troi-a287523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan