+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm tấn cá lồng trên sông Đà chết hàng loạt do thủy điện xả lũ

    ĐS&PL Chi cục Thủy sản tỉnh Hòa Bình đã lấy mẫu nước phân tích tìm nguyên nhân và nhận định ban đầu là cá bị sặc nước do lưu tốc dòng chảy từ sông Đà lớn vì hồ Hòa Bình xả lũ.

    Chi cục Thủy sản tỉnh Hòa Bình đã lấy mẫu nước phân tích tìm nguyên nhân và nhận định ban đầu là cá bị sặc nước do lưu tốc dòng chảy từ sông Đà lớn vì hồ Hòa Bình xả lũ.

    Thông tin trên Tuổi trẻ, một chủ lồng cho biết, nước sông Đà bắt đầu chảy mạnh và chuyển dần từ mầu xanh trong sang đục đỏ từ ngày 18/7 khi đập thủy điện Hòa Bình xả đáy. Ban đầu không sao, nhưng đến sáng 20/7, các loại cá chiên, ngạnh, lăng, diêu hồng và trắm đen, đặc biệt cá lăng giống, cá ngạnh bắt đầu có hiện tượng bổ nhào, lao như mất phương hướng, há miệng thở rồi chết.

    Đến đêm 20/7, chết nhiều nhất vẫn là các loại cá da trơn, trong đó cá ngạnh nuôi chết nhiều nhất. Cá tự nhiên trên sông như cá mương cũng chết rất nhiều, dạt đầy vào bờ

    Thông tin ban đầu, tại địa bàn các xã Phượng Mao, Lương Nha, Tu Vũ, Đoan Hạ dọc sông Đà cá cũng bị chết hàng loạt, chủ yếu là cá da trơn, cá trắm trọng lượng 1,5 - 2kg.

    20 tấn cá chết của một hợp tác xã thuộc huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Ảnh: Báo Hòa Bình

    Các chủ lồng đã dùng bạt, sục khí, bơm nước tạo ôxi cho các lồng bằng máy bơm tự túc, nhưng cũng chỉ là phương án tạm thời với phương châm “còn nước còn tát” để cứu cá.

    Đến 12h đêm 20/7, mưa vẫn nặng hạt, nước sông Đà chảy xiết và có mầu đục, lẫn cỏ rác. Tại lồng nhà anh Dũng, một số loại cá như ngạnh, lăng giống vẫn tiếp tục chết

    Trao đổi với VnExpress, ông Hoàng Văn Son -  Chi cục trưởng Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình) cho biết, Chi cục đã lấy mẫu nước phân tích tìm nguyên nhân. Nhận định ban đầu cá bị sặc nước do lưu tốc dòng chảy từ sông Đà lớn vì hồ Hòa Bình xả lũ.

    Dự báo số thiệt hại còn tăng vì ngày mai thủy điện Hòa Bình mở thêm một cửa xả, Chi cục Thủy sản đã khuyến cáo người dân nâng lồng nuôi để đỡ va đập và thả viên tạo độ trong của nước.

    Tiếp diễn biến về sự việc trên, VTV đăng tải, đến sáng nay (21/7), trên địa bàn các huyện Thanh Sơn và Thanh Thủy dọc sông Đà đã có gần 100 lồng cá (trong tổng số gần 450 lồng) bị chết hoàn toàn, thiệt hại trên 150 tấn cá. Hàng trăm lồng khác cũng bị ảnh hưởng, cá yếu và chết rải rác.

    Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Thọ cho biết, việc di dời cá vào các hồ, đầm nội đồng là không thể. Phương án khả dĩ nhất vào lúc này là việc tăng cường oxy để giảm tối đa thiệt hại. Hiện tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ, giảm tối đa thiệt hại cho người dân.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-tan-ca-long-tren-song-da-chet-hang-loat-do-thuy-dien-xa-lu-a196881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan