Học phí, viện phí sẽ theo giá thị trường


Thứ 4, 08/04/2015 | 08:43


(ĐSPL) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, những khoản như học phí, viện phí... sẽ không còn nằm trong danh mục phí, lệ phí mà chuyển sang cơ chế giá thị trường.

(ĐSPL) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, những khoản như học phí, viện phí... sẽ không còn nằm trong danh mục phí, lệ phí mà chuyển sang cơ chế giá thị trường.
Tin tức từ báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 6/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật phí, lệ phí thay thế pháp lệnh không còn phù hợp với thực tiễn. 
Theo đó, những khoản như học phí, viện phí... sẽ không còn nằm trong danh mục phí, lệ phí mà chuyển sang cơ chế giá thị trường.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, mục đích của dự án luật nhằm “khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển dịch vụ sự nghiệp công để hướng tới việc cung cấp tốt hơn dịch vụ cho mọi tầng lớp nhân dân; thực hiện có lộ trình việc xóa bỏ bao cấp qua giá, phí dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh và đảm bảo lợi ích của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công”.
Tin trong nước - Học phí, viện phí sẽ theo giá thị trường

Học phí, viện phí sẽ theo giá thị trường. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, ông Dũng cho biết, thực hiện pháp lệnh phí và lệ phí, năm 2006 Chính phủ đã ban hành nghị định quy định chi tiết danh mục với 171 khoản phí.
Đến nay sau khi rà soát, Chính phủ dự kiến danh mục phí kèm theo dự án luật sẽ bao gồm 51 khoản phí (trong đó có 36 khoản phí kế thừa danh mục phí hiện hành và 15 khoản phí đang được quy định tại các luật chuyên ngành).
Đối với lệ phí, dự kiến danh mục gồm 39 khoản (trong đó 30 khoản kế thừa danh mục lệ phí hiện hành và 9 khoản lệ phí đang được quy định tại các luật chuyên ngành).
Thẩm tra sơ bộ dự án luật này, thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách cho rằng phí và lệ phí là những khoản thu liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân nên cần phải nâng lên thành luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết: “Chế độ quản lý các khoản thu từ phí, lệ phí thiếu thống nhất; nhiều khoản thu, chi từ phí, lệ phí chưa đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; tình trạng lạm thu hoặc bỏ sót nguồn thu vẫn diễn ra; chế độ quản lý thu nộp, sử dụng phí, lệ phí thiếu thống nhất, sử dụng còn lãng phí, thiếu minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Thực hiện cơ chế thị trường về phí đối với một số khoản phí có tính chất dịch vụ còn chậm, chưa đảm bảo theo lộ trình”.
Đối với viện phí, học phí, thường trực ủy ban này “nhất trí chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật phí và lệ phí, thực hiện theo cơ chế giá. Viện phí và học phí sẽ thuộc nhóm các hoạt động dịch vụ do Nhà nước định giá”.
Đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để loại ra khỏi danh sách những khoản phí, lệ phí gây bức xúc cho nhân dân như phí sử dụng lòng, lề đường...
Thời báo kinh tế VN thông tin thêm, cho rằng dự án luật đã cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất, song các ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần giải thích từ ngữ cụ thể hơn, rà soát lại danh mục phí và lệ phí và đánh giá tác động đến nguồn thu, đồng thời cần minh bạch các khoản thu phí và lệ phí.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video: Thầy giáo tật nguyền 22 năm dạy học miễn phí

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-phi-vien-phi-se-theo-gia-thi-truong-a90217.html