+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (6/3), cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak được tại ngoại

    ĐS&PL Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức được tại ngoại do sức khỏe giảm sút sau thời gian ngồi tù về tội tham nhũng và trốn thuế.

    Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức được tại ngoại do sức khỏe giảm sút sau thời gian ngồi tù về tội tham nhũng và trốn thuế.

    Theo AP, Tòa thượng thẩm ở Seoul, Hàn Quốc hôm nay (6/3) đã phê chuẩn việc thả cựu tổng thống Lee Myung-bak (77 tuổi, Tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ 2008–2013) với lý do sức khỏe giảm sút và một vài lý do khác.

    Để được tại ngoại, ông Lee phải nộp 1 tỉ won (20,5 tỉ đồng) tiền bảo lãnh. Đồng thời, tòa yêu cầu ông ở lại nơi cư trú, chỉ được gặp trực tiếp các thành viên gia đình và đại diện pháp lý của mình.

    Cựu Tổng thống Lee Myung-bak được tại ngoại sau gần 1 năm ngồi tù. Ảnh: YONHAP NEWS

    Trước đó, ông Lee đã bị buộc tội vào tháng 4/2018 với 16 tội danh, bao gồm nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng chức quyền và trốn thuế.

    Các công tố viên cho biết, hầu hết các hành vi sai phạm của ông Lee diễn ra trong thời gian ông làm tổng thống từ năm 2008 đến 2013, hoặc khi ông còn là ứng viên trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007. Các cáo buộc chống lại ông Lee bao gồm việc nhận khoảng 10 triệu USD tiền hối lộ từ Samsung, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng.

    Công tố viên cũng cho biết ông Lee đã biển thủ khoảng 30 triệu USD từ một công ty phụ tùng ô tô mà ông sở hữu và trốn khoảng 280.000 USD tiền thuế doanh nghiệp.

    Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Reuters.

    Ngày 5/10/2018, Tòa án Seoul đã tuyên án cựu Tổng thống Lee 15 năm tù và mức phạt 13 tỉ won (hơn 267 tỉ đồng) nhưng ông đã kháng cáo bản án trên.

    Cựu Tổng thống Lee Myung-bak luôn phủ nhận các cáo buộc, khẳng định mình vô tội và việc truy tố ông là đòn "trả thù chính trị" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in do cái chết của cố Tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của Lee. Ông Roh tự tử vào năm 2009 khi đang bị điều tra vì một loạt các cáo buộc tham nhũng. Tổng thống Moon Jae-in từng là trợ lý cấp cao của ông Roh.

    Được biết, ông Lee là cựu tổng thống Hàn Quốc thứ tư bị truy tố sau Chun Doo-hwan, Roh Tae-woo và Park Geun-hye. Chun Doo-hwan, 87 tuổi, và Roh Tae-woo, 85 tuổi, vào tù sau khi đã rời nhiệm sở vì tội tham nhũng và phản quốc. Sau khi thi hành án khoảng hai năm, cả hai được tổng thống ân xá. Bà Park hồi tháng 8 bị tòa tuyên án 25 năm tù vì tham nhũng.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-63-cuu-tong-thong-han-quoc-lee-myung-bak-duoc-tai-ngoai-a265459.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan