JEBO sẽ đầu tư 100% chi phí cho việc làm sạch sông Tô Lịch?


Thứ 3, 03/12/2019 | 12:58


Cùng sự kiện

Tổ chức Xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về phương án, sẵn sàng đầu tư 100% chi phí xử lý toàn bộ sông Tô Lịch, Hồ Tây.

Tổ chức Xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về phương án, sẵn sàng đầu tư 100% chi phí xử lý toàn bộ sông Tô Lịch, Hồ Tây.

Theo báo Người Đưa Tin, sau khi dự án thử nghiệm xử lý ô nhiễm tại một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản thành công, JBEO đã đưa ra giải pháp xử lý nước thải tại chỗ từ các cống trước khi xả thải ra sông để xử lý cả sông Tô Lịch bằng công nghệ này.

Như vậy, giải pháp này sẽ đảm bảo nước thải từ các cống sẽ được xử lý tại chỗ tại bể ngầm dưới đất bằng hệ thống Nano-Bioreactor nhóm thứ 1 tạo ra nước đạt QCVN rồi mới chảy vào sông Tô Lịch. Trong trường hợp phát sinh nước thải tràn vào lòng sông thì vẫn có hệ thống Nano-Bioreactor nhóm thứ 2 đặt ở giữa sông (có tính toán hợp lý, khoa học theo công thức tính toán của phát minh tại Nhật Bản) để xử lý mùi, chất ô nhiễm và phân hủy bùn hữu cơ ở trong lòng sông, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch.

Nơi thí nghiệm xử lý ô nhiễm một đoạn sông Tô Lịch. Ảnh: Người Đưa Tin 

"Hệ thống vận hành hoàn toàn tự động, có điều khiển đáp ứng cả khi có mưa bão lớn. Chi tiết về hệ thống xử lý nước thải tại chỗ bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản, chúng tôi sẽ công bố trong buổi Hội thảo khoa học tại Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam sắp tới" - JEBO cho biết.

JEBO cho biết thêm, về lâu dài, khi Việt Nam có điều kiện về kinh tế vẫn nên hoàn thiện hệ thống thoát nước đô thị, xây dựng các hệ thống cống bao, thu gom tách nước thải từ nguồn đưa về các Nhà máy XLNT tập trung. Đồng thời Việt Nam cần ra quy định về bắt buộc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải từ các hộ gia đình để xử lý từ nguồn như tại Nhật Bản, thông tin đăng trên báo Dân Trí.

"Tuy nhiên, với thực trạng ô nhiễm hiện nay, đối người người dân Việt Nam, họ không biết và không quan tâm về các chỉ số kỹ thuật như COD, BOD5 ... là bao nhiêu mà điều người dân sống ở hai bên bờ dòng sông ô nhiễm họ mong mỏi nhất đó là cơ quan quản lý nhà nước xử lý được triệt để vấn đề mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông ô nhiễm đang hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ" - JEBO cho biết.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/jebo-se-dau-tu-100-chi-phi-cho-viec-lam-sach-song-to-lich-a303233.html