Khánh Hòa: Có không chuyện địa phương "bảo kê" để đất công bị "xẻ thịt"?


Thứ 2, 27/05/2019 | 14:45


người dân đã nhiều lần viết đơn trình báo về tình trạng lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở trái phép. Nhưng, chính quyền sở tại lại “ngó lớ” .

Mặc dù, người dân đã nhiều lần viết đơn trình báo về tình trạng lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở trái phép. Nhưng, chính quyền sở tại lại “ngó lớ” để tình trạng này xảy ra từ nhiều năm nay.

Trước đó, sở Giao thông Vận tải (sở GTVT) tỉnh Khánh Hòa cũng đã có Văn bản số 626/ SGVT-TTS, thừa nhận tình trạng người dân lấn chiếm hành lang giao thông là có. Cụ thể, từ phản ánh của người dân, sở GTVT đã phối hợp UBND xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa phát hiện một số cá nhân đã tự ý xây dựng nhà ở kiên cố tại khu vực đất công.

Địa phương “xem thường” chỉ đạo…

Những ngày cuối tháng Năm, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có mặt tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, nơi đang diễn ra tình trạng lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở trái phép. Trao đổi với PV, nhiều người dân nơi đây cho biết, tình trạng này diễn ra nhiều năm, nhưng đến thời điểm này vẫn “hiên ngang” mọc lên.

Đơn tố cáo của người dân về hành vi vi phạm của các đối tượng tại huyện Vạn Ninh.

Cụ thể, trên tuyến đường Đầm Môn (thuộc ĐT.651), theo quan sát của PV, một số hộ dân đã lấn chiếm hành lang giao thông tự ý xây nhà trái phép. Những căn nhà này che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Theo Văn bản số 626/ SGVT-TTS của sở GTVT, qua kiểm tra phát hiện hộ bà Ngô Thị Khánh Trang có hành vi vi phạm “Xây dựng nhà ở kiên cố trong phạm vi đất dành cho người đi bộ” và chuyển cho UBND huyện Vạn Ninh thụ lý giải quyết. Nhưng, đến nay các ngôi nhà này vẫn “ù lỳ” trên đất công.

Không chỉ riêng bà Ngô Thị Khánh Trang vi phạm, mà theo phản ánh và đơn tố cáo của người dân, hiện còn một số hộ như: ông Đào Ngọc Ẩn (xóm Mới, thôn Tuần Lễ, xã vạn Ninh),…cũng có hành vi vi phạm lấn chiếm đất công xây dựng nhà ở trái phép. Nhưng xã Vạn Thọ vẫn “ngó lơ” không xử lý.

Dù đã có văn bản phát hiện sự việc từ tháng 3/2019, nhưng đến nay các cá nhân vi phạm vẫn chưa được xử lý. Dư luận tại đây lại “phẫn nộ” và cho rằng, chính sự “ngó lơ” của chính quyền sở tại đã tiếp tay cho sai phạm. Người dân mong muốn cơ quan có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm trên theo quy định pháp luật.

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất cát xây nhà kiên cố

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Ngô Minh Thơ, ngụ huyện Vạn Ninh cho biết: “Ngoài những hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để xây nhà trái phép, thì những đồi cát tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ là đất rừng, đất lâm nghiệp do Nhà nước quản lý (trực tiếp là UBND xã Vạn Thọ) nhưng một số đối tượng lại đến đây khai thác cát vô tội vạ”.

“Sự việc diễn ra rất lâu, chúng tôi có nhiều lần làm đơn tố báo gửi đến UBND xã Vạn Thọ và Phó Chủ tịch xã Vạn Thọ là ông Đặng Thành Hòa, người trực tiếp phụ trách quản lý đất đai tại địa phương, nhưng không thấy giải quyết”, ông Thơ bức xúc nói.

Một căn nhà đang xây trái phép trên đồi cát tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh. (Ảnh: Duy Quan).

Cũng theo ông Ngô Minh Thơ, điều ngạc nhiên, tại một đồi cát của thôn Tuần Lễ thuộc đất công lại có đến 3 ngôi nhà của ông Đào Ngọc Ẩn, tại xóm Mới, Thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ được xây dựng kiên cố. Thời gian qua hành vi xây dựng nhà trên đất rừng thuộc Nhà nước quản lý, nhưng chính quyền địa phương lại “ngó lơ” không xử lý.

Hàng loạt nghi ngờ được người dân tại đây đưa ra: Liệu tình trạng lấn hành lang giao thông và chiếm dụng đất công khai thác cát, xây nhà trái phép tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ diễn ra trong thời gian dài của một số có được chính quyền sở tại “bảo kê”. Nhiều đơn tố cáo cũng như văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành, nhưng sao lại chưa được xử lý?.

Hàng loạt căn nhà đang xây dựng nham nhở. (Ảnh: Duy Quan).

Liên quan đến sự việc này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã đến UBND xã Vạn Thọ tìm hiểu thông tin. Một cán bộ ở đây cho hay: “Chủ tịch xã Vạn Thọ đã mới chuyển công tác đến địa phương khác. Vấn đề này, hiện do ông Đặng Thành Hòa, Phó Chủ tịch xã Vạn Thọ phụ trách. Nhưng, hiện ông Hòa bận đi họp”.

PV tiếp tục liên hệ với ông Hòa qua điện thoại, thì vị Phó Chủ tịch phụ trách này báo bận và cho biết thêm: “Vụ việc xây dựng nhà ở trái phép trên đất công hiện Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý giải quyết”.

Cũng liên quan đến sự việc trên, mới đây vào ngày 9/5/2019, ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 1479/UBND giao Thanh Tra tỉnh Khánh Hòa xử lý đơn của người dân, về tình trạng lấn hành lang giao thông xây nhà trái phép tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ.

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Duy Quan

Nguồn: Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-hoa-co-khong-chuyen-dia-phuong-bao-ke-de-dat-cong-bi-xe-thit-a277298.html