Không cắt góc CMND cũ khi chờ chuyển sang thẻ căn cước công dân


Chủ nhật, 17/11/2019 | 05:30


Cùng sự kiện

Trong thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân mới nhất, không cắt góc CMND cũ khi chờ chuyển sang Căn cước công dân là một điểm quan trọng cần lưu ý.

Trong thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân mới nhất, không cắt góc CMND cũ khi chờ chuyển sang Căn cước công dân là một điểm quan trọng cần lưu ý.

Vừa qua, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 40/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2016 hướng dẫn Luật căn cước công dân.

Từ ngày 18/11, được dùng CMND cũ khi chờ đổi sang Căn cước công dân. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Thông tư số 40/2019 gồm 3 điều quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân.

Công dân điền vào Tờ khai Căn cước công dân. Trường hợp công dân kê khai thông tin theo mẫu Tờ khai Căn cước công dân trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến thì lựa chọn ngày, tháng, năm làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân và gửi Tờ khai đến cơ quan quản lý căn cước công dân nơi công dân đăng ký thường trú trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến.

Đối với địa phương tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh thì sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận chuyển hồ sơ về cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân trong Tờ khai căn cước công dân (trường hợp công dân kê khai trực tuyến thì thu nhận qua thiết bị đọc mã vạch hoặc thiết bị thu nhận thông tin vào hệ thống) với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để xác định chính xác người cần cấp thẻ và thống nhất các nội dung thông tin về công dân.

Trong trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu. Trường hợp thông tin trên sổ hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên Tờ khai Căn cước công dân thì yêu cầu công dân xuất trình Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong Tờ khai Căn cước công dân.

Theo khỏa 4 Điều 1 Thông tư 40/2019, đối với trường hợp chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, 12 số còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cùng CMND chưa cắt góc cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ Căn cước công dân. Khi trả thẻ Căn cước công dân mới cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó và trả cho người đến nhận thẻ Căn cước công dân.

Nếu công dân yêu cầu trả thẻ Căn cước công dân qua bưu điện thì tiến hành cắt góc và trả CMND đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số CMND.

Trường hợp công dân mất CMND 9 số khi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND 9 số đã mất.

Trước đây, Thông tư 07/2016 quy định: Đối với CMND còn rõ nét, cán bộ phụ trách sẽ tiến hành cắt góc CMND và đồng thời cấp cho người làm thủ tục giấy xác nhận số CMND để sử dụng, nếu có yêu cầu.

Như vậy, kể từ ngày Thông tư 40/2019 có hiệu lực, tức ngày 18/11/2019, trong thời gian chờ cấp thẻ Căn cước công dân, công dân vẫn có thể sử dụng CMND cũ, còn rõ nét.

Thông tư mới của Bộ Công an cũng hướng dẫn: Trường hợp công dân làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân.

Cán bộ tiếp nhận chuyển hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân cho bộ phận đăng ký, quản lý cư trú để thực hiện điều chỉnh cho công dân theo quy định.

Sau khi điều chỉnh xong thì bộ phận đăng ký, quản lý cư trú chuyển lại sổ hộ khẩu đã được điều chỉnh cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân.

Hoàng Mai
Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-cat-goc-cmnd-cu-khi-cho-chuyen-sang-the-can-cuoc-cong-dan-a301144.html