Kỷ luật Đảng Giám đốc trung tâm quan trắc “lừa đảo khoa học”


Thứ 7, 26/08/2017 | 23:38


Đảng ủy khối các cơ quan đã ra quyết định kỷ luật khiển trách mặt Đảng đối với bà Mai Thi, Giám đốc Trung tâm quan trắc Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng cho biết, Đảng ủy khối các cơ quan đã ra quyết định kỷ luật khiển trách mặt Đảng đối với bà Mai Thi, Giám đốc Trung tâm quan trắc Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng.

Tuổi trẻ đưa tin, bà Mai Thi bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng vì “lừa đảo khoa học”. Cụ thể,  khoảng năm 2013, bà Mai Thi làm đề tài thạc sĩ nghiên cứu hai chế phẩm sinh học - vi sinh vật xử lý hầm cầu vệ sinh (dạng bột và dạng lỏng) với nhãn hiệu ST Basilli 1 và ST Basilli 2.

Sau đó, hai sản phẩm này được Công ty Cổ phần chứng nhận và giám định Vinacert chứng nhận phù hợp các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Trung tâm Quan trắc TNMT Sóc Trăng, nơi bà Mai Thi từng làm giám đốc. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng, đây chỉ là đề tài nghiên cứu khoa học, muốn được lưu hành, chế phẩm sinh học của trung tâm phải được khảo nghiệm dưới sự giám sát của Tổng cục Môi trường, nộp hồ sơ về Tổng cục Môi trường để xem xét đánh giá cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, trung tâm đã không thực hiện như vậy mà bán ra ngoài thị trường là sai quy định.

Theo tin tức trừ Tri thức trực tuyến, theo quy định, muốn được lưu hành thì chế phẩm sinh học của Trung tâm Quan trắc TNMT Sóc Trăng phải được khảo nghiệm dưới sự giám sát của Tổng cục Môi trường, nộp hồ sơ về Tổng cục này để xem xét đánh giá cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, trung tâm đã không thực hiện như vậy mà bán ra ngoài thị trường là sai quy định.

Một tháng trước, Vinacert đã đình chỉ hiệu lực các chứng nhận mà đơn vị này cấp cho ST Basilli 1 và ST Basilli 2. Từ đó, những cán bộ trong ngành TNMT Sóc Trăng gọi việc làm của bà Mai Thi là "lừa đảo khoa học" nên bị kỷ luật.

Trước đó, VnExpress từng đăng tải ý kiến nhận định của Giáo sư Ngô Bảo Châu: “Khi nghiên cứu khoa học có nhiều cái mới thì kết quả mới là quan trọng nhất. Công trình nghiên cứu phải đảm bảo ba phẩm chất: đúng, trung thực, mới và hay”, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

(Tổng hợp) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-luat-dang-giam-doc-trung-tam-quan-trac-lua-dao-khoa-hoc-a200189.html