Lào Cai hứng trận mưa lớn nhất trong vòng 63 năm, 2 người thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà đổ sập


Thứ 3, 06/10/2020 | 14:43


Cùng sự kiện

Do ảnh hưởng không khí lạnh tràn về, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa rất to, khiến 2 người chết, tài sản thiệt hại ước tính gần 5 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng không khí lạnh tràn về, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa rất to, khiến 2 người chết, tài sản thiệt hại ước tính gần 5 tỷ đồng.

Mưa lớn kỷ lục ở Lào Cai. Ảnh: Kiến Thức

Trưa 6/10, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho biết địa phương vừa ghi nhận một trận mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay. Mưa tập trung ở huyện Bát Xát và thành phố Lào Cai với vũ lượng phổ biến 100-300 mm.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Lào Cai, trận mưa này lớn chưa từng thấy vào tháng 10 trong vòng 63 năm trở lại đây ở tỉnh này. Tài sản thiệt hại ước tính khoảng 4,8 tỷ đồng và khiến 2 người chết.

Các nạn nhân gồm: anh Phàn Láo U (SN 1983, trú thôn Tả Trang, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát) thiệt mạng do bị lũ quét khi đi cho lợn ăn ở gần nhà; cháu Phí Thị Ngọc V. (SN 2017, trú tại thôn Bản Vai, xã Bản Qua) thiệt mạng do bị lũ cuốn.

Về tài sản, mưa lớn khiến 42 nhà bị sập đổ, nước cuốn trôi và bị ngập.

Đây là trận mưa đặc biệt lớn, xảy ra do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao.

Tuyến tỉnh lộ 156A và 156B đoạn chạy qua xã Quang Kim, huyện Bát Xát, bị ngập gần 1 m, giao thông tê liệt hoàn toàn. Nhiều diện tích lúa, hoa màu, cây trồng các loại ở vùng lân cận thị trấn Bát Xát chìm trong biển nước.

Mưa to diện rộng khiến toàn bộ sông, suối trong tỉnh xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ phổ biến 2,5-3,5 m; một số sông, suối nhỏ cao trên 4 m.

Ngay trong sáng 6/10, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ, lũ ống, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất.

Công điện nêu rõ, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí thượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, đêm 6/10 và ngày 7/10/2020, rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến Lào Cai đạt ngưỡng mạnh nhất.

Theo đó, các khu vực trong tỉnh có mưa trên diện rộng, rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Lượng mưa phổ biến các khu vực từ 50-100 mm, có nơi mưa trên 120 mm; tâm điểm mưa nhiều khả năng rơi vào thành phố Lào Cai, các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương và Sa Pa.

Đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 09/10/2020; nguy cơ xảy ra sạt lở ở những nơi có độ dốc lớn, kết cấu đất yếu và lũ quét xảy ra trên các sông, suối là rất cao. Để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất có thể.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-cai-hung-tran-mua-lon-nhat-trong-vong-63-nam-2-nguoi-thiet-mang-hang-chuc-ngoi-nha-do-sap-a341575.html