'Lão phật gia' nhờ nâng điểm cho thí sinh ở Hà Giang là ai?


Thứ 6, 04/10/2019 | 09:18


Cùng sự kiện

Trong số vật chứng vụ có mẩu giấy ghi thông tin thí sinh nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm có ghi "Lão phật gia nhờ" tuy nhiên không làm rõ người này là ai.

Trong số vật chứng cảnh sát thu giữ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang có mẩu giấy ghi thông tin thí sinh nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm có ghi "Lão phật gia nhờ" tuy nhiên không làm rõ người này là ai. Trong khi đó, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang đã "cắt" bỏ nội dung này.

Nhóm bị cáo nâng điểm ở Hà Giang hầu tòa ngày 18/9.

"Lão phật gia" ở Hà Giang là ai?

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 1/10 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang có thông báo về việc xem xét kỷ luật đối với 151 cán bộ, đảng viên có liên quan vụ gian lận điểm thi tại tỉnh này. Trong số cán bộ đảng viên trong diện xem xét, 36 đoàn kiểm tra các cấp trực thuộc tỉnh xác định 46 trường hợp có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải kỷ luật.

Trước đó, trong bản kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT – Công an tỉnh cho thấy nhiều nội dung dư luận quan tâm chưa được làm rõ.

Đáng chú ý, trong số các vật chứng cảnh sát thu giữ có mẩu giấy khổ 10x9cm có ghi “P.T.H.Tr, SBD: 070389; P 17; HĐT Hùng An (Lão phật gia nhờ)".

Nội dung này được hiểu là thí sinh H.Tr có số báo danh như trên, phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Hùng An (trụ sở tại huyện Bắc Quang, Hà Giang). Người nhắn nhờ Nguyễn Thanh Hoài – nguyên Trưởng phòng Khảo thí có ghi biệt danh là “Lão phật gia”. Dù có nêu nhưng kết luận điều tra không làm rõ “Lão phật gia” là ai.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài (trái ảnh) được "Lão phật gia" nhờ nâng điểm cho thí sinh năm 2018.

Trong khi đó, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang nêu 26 vật chứng thu giữ, trong đó có mẩu giấy khổ 10x9cm có ghi: “P.T.H.Tr, SBD: 070389; P 17; HĐT An Hùng” được thu giữ tại nhà bị can Nguyễn Thanh Hoài.

Những thông tin về vật chứng là mẩu giấy này trùng khớp với mẩu giấy là vật chứng do cơ quan điều tra kết luận. Tuy nhiên, trong cáo trạng đã "cắt" chi tiết ghi trên mẩu giấy ghi “Lão phật gia” như trong bản kết luận của Cơ quan ANĐT – Công an tỉnh Hà Giang trước đó.

Ngoài ra, kết luận điều tra và cáo trạng không có bất cứ thông tin nào đề cập tới thí sinh T.T.M, con gái nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang – ông Triệu Tài Vinh. Trong khi đó, sau khi có kết quả chấm thẩm định cho thấy con ông Triệu Tài Vinh giảm từ 26 xuống còn 24 điểm (được nâng 2 điểm).

Do đó, dư luận còn băn khoan về việc Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang có liên quan gì đến việc con gái được nâng điểm và ông Vinh có nằm trong số 210 phụ huynh mà cơ quan điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền có hình thức xử lý?

Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Yêu cầu kiểm điểm vợ ông Triệu Tài Vinh

Mới đây nhất, ngày 1/10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang công bố thông báo về kết quả xem xét, xử lý kỷ luật đối với 151 cán bộ, đảng viên. Trong đó xác định 46 đảng viên, cán bộ có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải kỷ luật.

Đáng chú ý, trong số 29 cán bộ, đảng viên chưa đến mức áp dụng hình thức kỷ luật, yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm có bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc sở NN&PTNT, là vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ông Triệu Tài Vinh hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Phòng chứa tài liệu gian lận điểm thi được niêm phong tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Cũng theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, trong số 151 cán bộ đảng viên bị xem xét trách nhiệm, có 12 trường hợp thuộc diện cán bộ, đảng viên ngoài Đảng bộ tỉnh quản lý, sẽ báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý theo quy định.

Hiện nay, ông Triệu Tài Vinh đang giữ chức vụ Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương. Danh sách của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét không nêu rõ danh tính từng cán bộ do đó, dư luận đặt ra nghi vấn liệu ông Triệu Tài Vinh có nằm trong danh sách bị đề nghị xem xét xử lý theo quy định hay không?

Truớc đó, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội vào tháng 6/2019, ông Triệu Tài Vinh (thời điểm là Bí thư tỉnh Hà Giang) khẳng định không biết trường hợp nâng 29,95 điểm, còn việc nâng nhiều có biết. Ông Triệu Tài Vinh cũng nói sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm những cán bộ có con em vi phạm gian lận điểm.
Nguyễn Hoàn
Theo Tiền Phong

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-phat-gia-nho-nang-diem-cho-thi-sinh-o-ha-giang-la-ai-a295621.html