+Aa-
    Zalo

    Mạnh tay ngăn chặn những kẻ “biến thái” nơi công cộng

    ĐS&PL Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên nhân dẫn đến tình trạng các đối tượng "tự sướng" trên xe buýt do bắt nguồn từ đời sống sinh hoạt, văn hóa của các đối tượng.

    Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên nhân dẫn đến tình trạng các đối tượng "tự sướng" trên xe buýt do bắt nguồn từ đời sống sinh hoạt, văn hóa của các đối tượng.

    Nguồn gốc xuất phát hành động xấu xí

    Trong một trao đổi mới đây với PV báo ĐS&PL về hiện tượng “tự sướng” nơi công cộng, PGS.TS Phạm Ngọc Trung – Giảng viên cao cấp học viện Báo chí Tuyên truyền cho rằng:

    “Thực tế trên là điều khá phổ biến trong xã hội hiện đại, không phải chỉ xuất hiện ở riêng Việt Nam mà một số quốc gia khác trên thế giớinhư Trung Quốc, Ấn Độ,... cũng từng có các trường hợp tương tự.

    Nguồn gốc xuất phát bắt nguồn từ đời sống sinh hoạt, văn hóa của những người đó. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên như do dân trí, sức ép của công việc, áp lực học tập và cũng có thể do cách thức tổ chức trên xe bus của nước ta hiện nay chưa khoa học, tạo ra thời cơ cho những hành động vô văn hóa, vi phạm pháp luật đó diễn ra.

    Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là do cách giáo dục của ta chưa thực sự phù hợp. Thực tế cho thấy, hiện nay tình trạng này đang ở mức đáng báo động khi các trường hợp này gần đây liên tiếp xảy ra mức độ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí là xảy ra một cách phổ biến. Nếu không xử lý tốt sẽ gây ra những hệ lụy xấu.

    Để chấn chỉnh thực trạng trên, hình thức xử phạt, xử tù... được coi là biện pháp trước mắt đối phó với tình huống. Muốn giải quyết triệt để, chúng ta cần chú ý đến vấn đề đời sống, giáo dục và quan tâm đến mọi tầng lớp, đối tượng trong xã hội, từ trẻ em đến người già, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ”.

    Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một người có hành vi biến thái nơi công cộng như: Xem phim khiêu dâm quá nhiều, không được giáo dục giới tính đầy đủ, không được giải tỏa vấn đề sinh lý. Bản thân họ gặp phải nhiều vấn đề bất thường trong cuộc sống và muốn giải tỏa bằng các hành vi đặc biệt để thu hút sự chú ý, bản thân họ từng bị xâm hại nên không điều chỉnh được hành vi...

    Nam thanh niên có hành vi thủ dâm trên xe buýt. Ảnh: Tiền phong

    Bệnh lý hay lối sống?

    Trước đó, vào 12h30 ngày 21/6, trên xe buýt số 01 chạy từ bến xe Yên Nghĩa đi Gia Lâm (Hà Nội), người đàn ông khoảng 40 tuổi đứng gần một nữ sinh cấp THCS và thủ dâm. Hành động của người này khiến nữ sinh khóc thét vì sợ hãi.

    Được biết, người đàn ông này đã có gia đình và không có tiền sử về bất cứ loại bệnh nào. Tại cơ quan điều tra, người này cũng thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi của mình trên xe buýt.

    Trong khi dư luận còn chưa hết hoang mang thì mới đây, nhiều người đi trên xe buýt đã bắt quả tang một nam thanh niên đang thủ dâm đứng ở phía sau 2 cô gái và báo cho cơ quan chức năng.

    Cụ thể, vào khoảng 18h30 ngày 26/6, nam thanh niên trên (khoảng 20 tuổi, mặc áo phông đen, quần cộc màu đen) lên tuyến xe buýt 01 (hướng đi từ Bến xe Gia Lâm đến Bến xe Yên Nghĩa) tại điểm dừng đỗ gần khu vực trường đại học Thủy Lợi.

    Lúc này trên xe có nhiều hành khách, tuy nhiên, nam thanh niên này vẫn tiến đến gần phía sau ghế của 2 thiếu nữ, sau đó kẻ này lấy "của quý" ra để thủ dâm. Phát hiện sự việc, một số hành khách đã hô hét lớn để tài xế và phụ xe biết để tiến hành giữ người này lại.

    Sự việc sau đó được thông báo cơ quan công an. Ngay sau đó, đối tượng đã được đưa về cơ quan Công an phường Ngã Tư Sở để điều tra, xử lý.

    Theo cơ quan điều tra, nam thanh niên H.M.H (SN 1993, trú đường Giải Phóng, Hà Nội) có hành vi "tự sướng" trên xe buýt tuyến 01 lộ trình từ bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa, qua làm việc đơn vị xác định vụ việc không có hành vi dâm ô.

    Nam thanh niên này bị bệnh về sinh lý, thích thủ dâm. Anh ta cũng nhận thức về hành động của mình nên đơn vị đề xuất cho người nhà đến bảo lãnh cho về nhà.

    Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng xác định H. từng bị xử phạt về hành vi tương tự. Công an phường Ngã Tư Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với H. theo Điều 5, Nghị định 167, vi phạm quy định về trật tự công cộng.

    N.L

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 105

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/manh-tay-ngan-chan-nhung-ke-bien-thai-noi-cong-cong-a283032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan