+Aa-
    Zalo

    Mỗi năm dân số Hà Nội tăng gấp 100 lần "mật độ chuẩn"

    ĐS&PL (ĐSPL)- Ngày 28/7, báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Chi cục DS và KHHGĐ Hà Nội cho biết, mỗi năm dân số Hà Nội dự kiến tăng 200.000, bằng cả một huyện lớn.

    (ĐSPL)- Ngày 28/7, báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Hà Nội cho biết, mỗi năm quy mô dân số Hà Nội dự kiến tăng thêm tương đương dân số 1 huyện lớn, khoảng 200.000 người.

    Dân số Hà Nội mỗi năm tăng 2,34\%

    Theo tin tức từ Tiền Phong, trung bình mỗi năm có khoảng 120.000 trẻ ra đời, tỷ lệ nhập cư về Hà Nội liên tục tăng (riêng Hà Nội cũ tăng khoảng 80.000 người/năm). Tính đến năm 2014 dân số Hà Nội là 7,2 triệu người, tỷ lệ tăng bình quân hằng năm là 2,34\%.

    Tính đến năm 2014 dân số Hà Nội là 7,2 triệu người, tỷ lệ tăng bình quân hằng năm là 2,34\%.

    Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên có xu hướng gia tăng (năm 2007 là 4,5\%; năm 2014 là 7,43\%) tại các huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa (do được đền bù giải phóng mặt bằng, giá đất tăng, kinh tế gia đình phát triển hơn…) đòi hỏi công tác tuyên truyền vận động, chính sách dân số KHHGĐ phải thay đổi cho phù hợp.

    Sau 10 năm triển khai pháp lệnh dân số, cơ cấu dân số của Hà Nội đã có thay đổi mạnh mẽ, chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Tuy nhiên cũng đã và đang tồn tại không ít khó khăn như quy mô dân số lớn (cao thứ 2 cả nước), biến động dân số nhiều, đặc biệt là chênh lệnh tỷ số giới tính khi sinh cao và xu hướng sinh con thứ 3 trở lên gia tăng.

    Ngoài ra hiện tượng mất cân bằng giới tính tại Hà Nội cũng khá nghiêm trọng; Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ siêu âm, chẩn đoán giới tính thai nhi, nhất là các cơ sở ngoài công lập gặp khó khăn…

    Mật độ dân số Hà Nội gấp gần 100 lần "mật độ chuẩn"

    Tin tức từ Lao động, theo Tổng cục Thống kê, VN có khoảng 84 triệu người, là nước đông dân thứ 13 trên thế giới. Theo Liên Hợp Quốc, để cuộc sống thuận lợi, bình quân trên 1km2 chỉ nên có từ 35-40 người. Như vậy, mật độ dân số ở VN đang là 254 người/km2 gấp khoảng 6-7 lần "mật độ chuẩn".

    So với mật độ dân số Trung Quốc (136 người/km2) thì mật độ dân số VN đã cao gần gấp đôi, còn so với các nước phát triển thì gấp trên 10 lần. Căn cứ vào chỉ báo này có thể khẳng định rằng: VN là quốc gia có quy mô dân số rất lớn. Tại các thành phố lớn, mật độ dân số đang tăng gấp 1 nghìn lần so với tiêu chuẩn. Cụ thể: Hà Nội: 3.490 người/km2 (gấp gần 100 lần mật độ chuẩn), TP HCM: 2.909 người/km2.

    Cuộc sống ngột ngạt vì dân số tăng chóng mặt

    Bà Đinh Thị Tuyết Dung, Phó chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết, những năm gần đây hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn phường bị xuống cấp và quá tải do dân số tăng quá nhanh.

    Chỉ trong 5-7 năm vừa qua, dân số trên địa bàn phường (diện hộ khẩu thường trú) đã tăng thêm cả vạn người, nâng tổng số dân lên 2,61 vạn người với gần 6.700 hộ dân.

    Tuy nhiên, cũng theo bà Dung, đây mới chỉ là con số hiện tại, còn nếu dự tính đủ cả số lượng căn hộ xây mới của các dự án trên địa bàn phường đang và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới thì số dân của phường sẽ tăng lên tới khoảng 4 vạn.

    Phường Vĩnh Tuy hiện là phường có diện tích rộng nhất trong số 20 phường thuộc quận Hai Bà Trưng (với diện tích 1,63 km2). Thế nhưng, trong mấy năm qua, dân số của phường Vĩnh Tuy lại tăng lên đột biến khiến hạ tầng quá tải. “Trong các cuộc tiếp xúc gần đây, cử tri phường Vĩnh Tuy nhiều lần kiến nghị gửi đến đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và các cấp về đề xuất chia tách phường Vĩnh Tuy ra làm 3 phường, vì hiện nay dân cư của phường đã gấp 7-8 lần so với các phường khác trong quận”, ông Nguyễn Anh Hào, Phó chủ tịch MTTQ, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân phường Vĩnh Tuy cho hay.

    Theo ông Hào, hiện phường Vĩnh Tuy có trên 4 vạn dân chưa kể dân cư của các khu đô thị lớn nằm trên địa bàn như Khu đô thị Times City và hàng loạt dự án nhà ở, khu chung cư khác trên địa bàn đang đưa vào sử dụng. Vì thế thời gian tới, dân số phường Vĩnh Tuy có thể tăng trên 8 vạn dân.

    Nén dân vào nội đô, hạ tầng giao thông yếu kém khiến người dân thủ đô bức bí, ngộp thở. Đại diện UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, hệ thống giao thông trên địa bàn phường có 2 tuyến phố chính là Lạc Trung và Minh Khai. Nhưng chính các tuyến phố này đang trong tình trạng quá tải, ùn tắc liên miên khi hàng loạt dự án khu đô thị, nhà ở dọc các tuyến phố này đang đua nhau mọc lên. “Hiện có 22 khu dân cư với 74 tổ dân phố, nhưng do dân cư quá đông nên chúng tôi đang đề nghị HĐND thành phố cho thành lập thêm 9 tổ dân phố mới. Trong đó chỉ riêng khu đô thị Times City có 8 tổ và con số này sẽ tiếp tục tăng thêm rất nhiều khi mà hàng loạt khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn đưa vào sử dụng”, vị cán bộ phường cho biết.

    Tại phường Láng Hạ (quận Đống Đa), ông Nguyễn Cảnh Quang, Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, trong gần 10 năm qua, dân số trên địa bàn phường đã tăng từ 2,2 vạn lên trên 3,2 vạn người. Đó là chưa kể tới khoảng 7.000 người tạm trú trên địa bàn như học sinh, sinh viên, người lao động.

    Tại nhiều phường khác trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy… cũng đều trong tình trạng dân số tăng quá nhanh.

    Trong 3 năm gần đây, mỗi năm dân số tăng thêm khoảng hơn 1 triệu người - bằng số dân của 1 tỉnh. Kết quả điều tra và thống kê dân số học cho thấy, sau 85 năm, dân số VN đã tăng lên 5,3 lần trong khi đó cũng thời gian này, dân số thế giới chỉ tăng khoảng 3,6 lần.

    Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2024, nước ta sẽ vượt 100 triệu dân, đạt 100,5 triệu người. Lúc đó, mật độ dân số sẽ lên tới 335 người/km2. Với đà tăng dân số nhanh như vậy sẽ góp phần không nhỏ làm trầm trọng thêm những khó khăn trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập... đang diễn ra hàng ngày.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]z8bKm3h5BB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-nam-dan-so-ha-noi-tang-gap-100-lan-mat-do-chuan-a103997.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.