Mưa đá hiếm gặp đêm 30 Tết, gây thiệt hại một số tỉnh tại miền Bắc


Thứ 7, 25/01/2020 | 04:09


Cùng sự kiện

Chiều tối 24/1 (tức 30 Tết), tại một số tỉnh thành miền Bắc đã xảy ra mưa lớn và gió lốc, thậm chí có cả mưa đá. Một số tỉnh bước đầu đã ghi nhận có thiệt hại.

Chiều tối 24/1 (tức 30 Tết), tại một số tỉnh thành miền Bắc đã xảy ra mưa lớn và gió lốc, thậm chí có cả mưa đá. Một số tỉnh bước đầu đã ghi nhận có thiệt hại.

Tin trong nước - Mưa đá hiếm gặp đêm 30 Tết, gây thiệt hại một số tỉnh tại miền Bắc

Mưa đá dày, viên đá to bằng quả bóng bàn tại xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Báo Nhân Dân 

Trưa và chiều 24/1, một số khu vực thuộc huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), Việt Trì (Phú Thọ), Tràng Định, Chi Lăng (Lạng Sơn) bất ngờ xuất hiện mưa đá kéo dài khoảng 10 phút. Mật độ mưa đá không quá dày đặc với kích thước không quá to, bán kính khoảng 1-2 cm.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trường phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho hay, lý giải do rãnh áp thấp của không khí lạnh tạo ra kết hợp với gió hội tụ trên cao đã khiến vùng trung du Bắc Bộ có mưa rào. Trong đó, các tỉnh như Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lạng Sơn xảy ra mưa đá, giông lốc. Mưa đá là hiện tượng hiếm gặp ở thời điểm tháng 1.

Khu vực TP.Bắc Kạn, mưa đá kéo dài khoảng năm phút, kèm theo mưa lớn, tuy nhiên, kích cỡ đá nhỏ, trung bình chỉ bằng hạt ngô nên không gây thiệt hại. Khoảng gần một tiếng sau, mưa đá tiếp tục xảy ra trong khoảng thời gian chừng ba phút, kích cỡ đá tương tự trận ban đầu.

Tin trong nước - Mưa đá hiếm gặp đêm 30 Tết, gây thiệt hại một số tỉnh tại miền Bắc (Hình 2).

Mưa đá xuất hiện với mật độ dày đặc. Ảnh: Vietnamnet

Chịu thiệt hại nặng nhất trong hai trận mưa đá này là tại huyện Ngân Sơn và Bạch Thông. Trận mưa đá diễn ra vào khoảng 20h ngày 24/1 ở Ngân Sơn được ghi nhận kéo dài hơn 10 phút, kích cỡ đá lớn, trung bình bằng quả bóng bàn, cá biệt, nhiều nơi có viên to bằng chén uống nước.

Tại Quảng Ninh, mưa rào xuất hiện rải rác tại một số địa phương, đặc biệt tại khu vực trung tâm phường Đông Triều, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) có mưa rào rất to từ 22h ngày 24/1 và đã xảy ra hiện tượng mưa đá kéo dài hơn 20 phút, ảnh hưởng trực tiếp hoạt động giao thông đi lại của các phương tiện và người dân.

Theo dự báo, trong hôm nay (mùng 1 Tết) mưa có xu hướng mở rộng xuống khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ chủ yếu ở trạng thái rét đậm kèm theo mưa rào và giông. Nền nhiệt thấp nhất trong ngày phổ biến ở 13-15 độ C.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-da-hiem-gap-dem-30-tet-gay-thiet-hai-mot-so-tinh-tai-mien-bac-a309425.html