Nghệ An: Gần 400 gia đình chủ động viết đơn xin rút khỏi hộ nghèo


Thứ 7, 26/10/2019 | 02:45


Cùng sự kiện

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng đã có gần 400 hộ gia đình chủ động xin rút khỏi hộ nghèo tại huyện Con Cuông, Nghệ An.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng đã có gần 400 hộ gia đình chủ động xin rút khỏi hộ nghèo tại huyện Con Cuông, Nghệ An.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) còn 398 hộ nghèo, chiếm khoảng 28%; hơn 700 hộ cận nghèo. Địa bàn xã là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái.

Trao đổi với báo Dân Trí, ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện ủy Con Cuông (Nghệ An) chia sẻ: “Việc làm đơn xin rút khỏi hộ nghèo của bà con nhân dân cho thấy, nhận thức của người dân không còn trông chờ, ỷ lại và có ý thức vươn lên thoát nghèo; phấn đấu làm giàu theo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) đã có hơn 380 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo. Ảnh: Infonet

Địa phương luôn tuyên truyền và có các cơ chế, mô hình để nhân dân áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, nhân dân huyện Con Cuông đã hiểu và trở thành phong trào thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống”, Bí thư Huyện ủy Con Cuông cho biết thêm.

Được biết đến nay, trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông đã có hơn 380 lá đơn xin rút khỏi hộ nghèo. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng trong “cuộc cách mạng” giảm nghèo ở địa phương miền núi này.

Chia sẻ với PV Infonet, gia đình anh Kha Văn Tuất (SN 1984) và vợ là chị Mạc Thị Đông (trú tại bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn) cho biết, gia đình đã có đơn xin rút khỏi hộ nghèo.

Trong đơn viết tay, anh Tuất nêu: Năm 2018, qua báo cáo kết quả cuộc kiểm tra rà soát, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Sau khi được nghe công văn hướng dẫn của UBND xã Thạch Ngàn để bình xét hộ nghèo của năm 2019, nên vợ chồng anh đã làm đơn xin rút khỏi hộ nghèo.

“Tôi còn độ tuổi lao động, còn đủ sức lao động sản xuất, đảm bảo đời sống hàng ngày và đủ khả năng vươn lên xóa nghèo. Là Đảng viên tôi xin rút đầu tiên ra khỏi hộ nghèo, để góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội và cũng là để gia đình tự nỗ lực phấn đấu”, đơn xin rút khỏi hộ nghèo của anh Tuất nêu rõ.

Người dân chủ động viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo ở Nghệ An. Ảnh: Dân Trí

Không chỉ riêng anh Tuất, ngày 20/10 vừa qua, gia đình chị Lộc Thị Bảo (SN 1985, trú ở bản Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông) cũng đã có đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Chị Bảo cho hay, thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2016-2020, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của thôn bản.

Song, chị Bảo nhận thấy còn nhiều hộ gia đình vất vả, khó khăn hơn nên đã viết đơn gửi lên ban rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như UBNS xã Lục Dạ cho gia đình ra khỏi hộ nghèo trong năm 2020.

Việc nhiều hộ gia đình ở các xã vùng sâu, vùng xa, còn khó khăn của huyện miền núi Con Cuông tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo đã minh chứng cho những nỗ lực của chính quyền và người dân trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt là sự đổi mới trong chính sách giảm nghèo theo hướng “trao cần câu, không trao con cá”.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-gan-400-gia-dinh-chu-dong-viet-don-xin-rut-khoi-ho-ngheo-a298405.html