+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn mua bò “thiếu cân” cấp cho người dân được xây 67 chuồng bò giá hơn 12 tỷ

    ĐS&PL Dư luận Nghệ An có nhiều thông tin trái chiều xung quanh đến những bất cập khi thực hiện đề án trợ phát triển kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu, tỉnh Nghệ An.

    Dư luận Nghệ An vừa qua có nhiều thông tin trái chiều xung quanh đến những bất cập khi thực hiện đề án hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu, tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2025, trong đó có chuyện xây "biệt thự" chuồng bò với giá 236 triệu đồng/cái cho người dân Ơ Đu.

    Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và tiến hành tạm giữ ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Công ty Văn Sơn (trụ sở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

    Ông Sơn bị điều tra liên quan đến sai phạm về kinh tế khi thực hiện một số gói thầu của một số hạng mục trong Đề án phát triển Kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An (bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương) giai đoạn 2016-2025.

    Thực hiện gói thầu này, công ty đã mua 280 con bò sau nhiều lần lấy ý kiến của người dân, xã và ban ngành địa phương. Bò giống được lấy từ 2 nơi là huyện Quỳnh Lưu và huyện Đô Lương. Giá bò giống công ty mua vào là 15 triệu đồng/con. Bò giống được cấp thành 3 đợt. Đợt 1 cấp vào ngày 18/4 (80 con); đợt 2 cấp vào ngày 22/5 (80 con); đợt 3 cấp vào ngày 28/6 có 120 con.

    Việc cấp bò giống khiến bà con dân tộc Ơ Đu rất vui mừng và phấn khởi vì sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Văng Môn giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần một cách bền vững và toàn diện cho người Ơ Đu tại đây. Tuy nhiên, thời điểm người dân hồ hởi nhận bò giống thì cũng là lúc phát hiện có nhiều việc điểm khác thường.

    Chỉ vào 4 con bò mới được nhận, anh Lô Văn Linh, trú bản Văng Môn, xã Nga My cho biết trên Người Đưa Tin Pháp luật, theo đề án thì bò có giá 15 triệu đồng/con, trọng lượng tiêu chuẩn phải 130kg. Tuy nhiên, 4 con bò nhà anh Lo Văn Linh nhận về thì có 1 con đủ trọng lượng, còn 3 con còn lại chỉ khoảng 100kg.

    Còn ông Lo Văn Cường, già làng ở bản Văng Môn cho biết: “Qua quan sát thì toàn bộ số bò được cấp cho bản Văng Môn đều được lấy từ các địa phương miền xuôi, với trọng lượng bằng mắt thường có thể khẳng định là chưa đạt hoặc lớn hơn 130kg theo thẩm định dự toán của cơ quan chức năng. Giá bò cũng chẳng đến 15 triệu/con như cán bộ nói”.

    Cũng theo vị già làng này, nguyện vọng người dân là cấp trên cấp bò giống cho các hộ gia đình phải cân đối giữa tỷ lệ bò đực/cái để duy trì bò sinh sản, nhân phối giống. Việc này người dân đã đăng ký, sau đó ban quản lý bản Văng Môn đã tổng hợp lại danh sách gửi cho Ban Dân tộc. Nhưng thực tế là trong số 160 con bò được cấp qua 2 đợt (tính đến 25/6/2020) thì tất cả đều chỉ là bò cái. Không những vậy, sau khi nhận bò một thời gian thì xuất hiện dịch bệnh viêm phổi.

    Đáng chú ý tại hạng mục hỗ trợ phát triển sản xuất ở gói hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài được phân khai kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3 hơn 7,24 tỷ đồng. Đặc biệt, có 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc một chuồng bò tương ứng gần 236 triệu đồng.

    Về việc này, ông Đặng Xuân Quyền - Trưởng phòng Quản lý Xây dựng Công trình, Sở NN&PTNT Nghệ An khẳng định: “Tôi khẳng định giá xây dựng đó là chúng tôi thẩm định theo đơn giá của Nhà nước quy định. Khung giá này được liên sở Xây dựng và sở Tài chính Nghệ An ban hành nên không thể sai được”.

    Ngoài ra, vị Trưởng phòng cũng giải thích thêm, dự án này không lãng phí bởi vì đây là xây dựng mô hình mẫu, mà mô hình mẫu là phải theo tiêu chuẩn định mức của chăn nuôi bò. Vì đây là miền núi cộng với đơn giá của Nhà nước nên ra số tiền như vậy.

    Cơ quan công an khám nhà ông Lê Văn Sơn.

    Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, cuối chiều và đêm 23/7, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã thực hiện khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Nguyễn Tâm Long (quyền Trưởng phòng Chính sách dân tộc, Ban dân tộc tỉnh Nghệ An).

    Trước đó, chiều tối 21/7, cấp dưới của ông Long là Kim Văn Bốn (38 tuổi, cán bộ phòng Chính sách, Ban dân tộc tỉnh Nghệ An) đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội Tham ô tài sản.

    Bị can Bốn bị bắt do đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thực hiện hành vi lập khống hồ sơ để rút tiền từ chương trình hỗ trợ Đề án phát triển Kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu (tại bản Văng Môn, xã Nga Mi, huyện Tương Dương, Nghệ An).

    Cơ quan điều tra đã xác định được số tiền mà Bốn chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng.

    Theo hồ sơ, quá trình thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tại bản Văng Môn, xã Nga Mi (huyện Tương Dương), ông Bốn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lập khống hồ sơ một số hạng mục để rút tiền của đề án. Số tiền ông Bốn bị cáo buộc chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

    Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2025 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 90% và 10% ngân sách đối ứng địa phương).

    Đề án được thực hiện tại hai bản Văng Môn (xã Nga My) và bản Đửa (xã Lượng Minh), thuộc huyện Tương Dương. Mục tiêu của đề án là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu; bảo tồn, phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán...

    Bản Đửa (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) không có người dân tộc Ơ Đu sinh sống, song cán bộ Ban dân tộc vẫn lập danh sách 45 hộ với 231 nhân khẩu.

    Tháng 9/2019, vụ việc được phát hiện, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định loại 231 nhân khẩu này khỏi danh sách hỗ trợ.

    Tính tới tháng 7 này, đề án đã được cấp hơn 28 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển nhiều hạng mục tại bản Văng Môn. Trong số này có xây dựng 67 chuồng bò với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-mua-bo-thieu-can-cap-cho-nguoi-dan-duoc-xay-67-chuong-bo-gia-hon-12-ty-a332114.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan