Nghi vấn truyền bá "vong báo oán": Website chùa Ba Vàng bị đình chỉ hoạt động


Thứ 2, 25/03/2019 | 07:07


Cùng sự kiện

Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu chùa Ba Vàng phải dừng hoạt động website chuabavang.com.vn.

Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu chùa Ba Vàng phải dừng hoạt động website chuabavang.com.vn. Ngoài ra, 2 trang web cá nhân của trụ trì Thích Trúc Thái Minh và của bà Phạm Thị Yến cũng bị đình chỉ hoạt động.

Tri thức trực tuyến dẫn nguồn thông tin từ Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, cơ quan này vừa yêu cầu chùa Ba Vàng phải dừng hoạt động trang thông tin điện tử của chùa tại địa chỉ chuabavang.com.vn.

Ngoài ra, 2 trang web cá nhân của trụ trì Thích Trúc Thái Minh và của bà Phạm Thị Yến cũng bị đình chỉ hoạt động vì sử dụng tên miền quốc tế nhưng không thông báo với Bộ Thông tin - Truyền thông.

Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chùa Ba Vàng phải khắc phục ngay các vi phạm và hoàn thiện các thủ tục để được cấp phép hoạt động.

Website chùa Ba Vàng đã dừng hoạt động - Ảnh chụp màn hình

Trao đổi trên Báo Thanh Niên, ông Phạm Quốc Hoàn, Phó chánh Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết trước đó, ngày 23/3, đơn vị này phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Uông Bí đã làm việc với chùa Ba Vàng về việc hoạt động các kênh truyền thông của chùa này.

"Qua kiểm tra, website chùa Ba Vàng hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng chưa có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, 2 trang web cá nhân của trụ trì Thích Trúc Thái Minh với tên miền thichtructhaiminh.com và của bà Phạm Thị Yến là phamthiyen.com đã sử dụng tên miền quốc tế (.com) nhưng không thông báo với Bộ Thông tin - Truyền thông", ông Hoàn nói.

Cũng theo đại diện Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, trước sai phạm trên, đơn vị này chưa xử phạt hành chính chùa Ba Vàng mà mới chỉ nhắc nhở và hướng dẫn nhà chùa hoạt động đưa thông tin đúng quy định của nhà nước.

Đối với các nội dung thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ bị cộng đồng lên án là "mê tín dị đoan", Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho rằng phải chờ kết luận của cơ quan chức năng như Sở Văn hoá - Thể thao cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam xác nhận mới có thể yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ trên website và mạng xã hội.

Theo VnExpress, ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), vừa ra văn bản yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.

Trong số này có hoạt động chưa đúng với danh mục đã đăng ký với nhà chức trách gồm: nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng Pháp do bà Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng) thực hiện.

Thành phố Uông Bí yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt việc tổ chức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ. "Việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Yến gây bất bình trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn", chính quyền nêu.

Uông Bí đề nghị Trụ trì chùa Ba Vàng, đại đức Thích Trúc Thái Minh, phải giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và quy định của pháp luật. Đại đức Thích Trúc Thái Minh cần chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên phương tiện thông tin đại chúng do chùa quản lý, theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-truyen-ba-vong-bao-oan-website-chua-ba-vang-bi-dinh-chi-hoat-dong-a268003.html