Người dân Hà Nội đăng ký sang tên đổi chủ xe máy tăng vọt


Chủ nhật, 04/12/2016 | 01:00


(ĐSPL) - Đặc biệt, ở các quận Đống Đa, Hà Đông, Hoàn Kiếm, số lượng hồ sơ tăng gấp 10 đến 20 lần so với ngày trước đây.

(ĐSPL) - Đặc biệt, ở các quận Đống Đa, Hà Đông, Hoàn Kiếm, số lượng hồ sơ tăng gấp 10 đến 20 lần so với ngày trước đây.

Những ngày gần đây, tại các điểm đăng ký sang tên đổi chủ xe máy của các quận nội thành Hà Nội, số người đến đăng ký tăng đột biến.

Theo ghi nhận của PV VOV, từ đầu giờ sáng, tại điểm đăng ký xe thuộc Công an quận Đống Đa trên phố Thái Hà (Hà Nội), nhiều người dân đã xếp hàng trước phòng chờ làm thủ tục sang tên xe máy. Khu vực kiểm tra xe phía ngoài sân, hàng trăm chiếc xe máy cũ xếp hàng chờ kiểm tra.

Anh Trần Hải Hòa - một người đang chờ làm thủ tục sang tên chính chủ ở điểm đăng ký xe máy quận Đống Đa cho biết, anh mua lại xe Yamaha từ năm 2010 nhưng chưa sang tên, xe cũng đã qua nhiều chủ nên không tìm được chính chủ để làm thủ tục đăng ký sang tên.

“Xe tôi đi thì phải sang tên chính chủ. Lần đầu sang tên xe chính chủ, chỉ biết lên quận làm và thấy cũng không có gì khó khăn cả”.

Thượng úy Ngô Anh Tuấn, tổ đăng ký xe Công an quận Đống Đa cho biết, do gia tăng đột biến số người đến làm thủ tục đăng ký sang tên chính chủ xe máy trong thời gian gần đây nên đơn vị đã phải bổ sung thêm cán bộ để xử lý, tiếp nhận hồ sơ cho người dân. Trung bình mỗi ngày phòng đăng ký xe Công an quận Đống Đa tiếp nhận 120 đến 130 hồ sơ người dân đăng ký sang tên chính chủ xe máy.

Cán bộ Đội CSGT, trật tự, cơ động, CA quận Hà Đông kiểm tra số khung, số máy để làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe máy.

Còn tại điểm đăng ký sang tên xe máy của Công an quận Hoàn Kiếm, số lượng hồ sơ cũng tăng lên gấp 10 đến 20 lần so với ngày thường.

Theo Công an Hà Nội, quy trình để sang tên đổi chủ cho một chiếc xe máy mua bán qua nhiều chủ nhưng không rõ người chủ đầu tiên hoặc đã mất hết toàn bộ giấy tờ thì thủ tục hành chính rất đơn giản. Người dân chỉ cần đến các tổ đăng ký theo quận huyện thường trú xin tờ khai, sau đó kê khai theo mẫu, về công an phường nơi mình cư trú xin xác nhận vào biểu mẫu.

Công an phường sẽ xác nhận người đó có cư trú tại địa chỉ khai theo mẫu hay không và người đó đang sử dụng chiếc xe máy xin sang tên đổi chủ. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan công an sẽ thông báo rộng rãi để người chủ đầu tiên của chiếc xe biết chiếc xe sẽ được sang tên cho người đi đăng ký. Nếu có vướng mắc hay phản hồi gì, tra cứu dữ liệu chiếc xe không phải là xe tang vật vụ án, sau 30 ngày, chủ phương tiện sẽ được cảnh sát liên hệ đến bấm biển số xe và nhận đăng ký xe.

Trước đó, chia sẻ trên Báo Giao thông, Thượng tá Võ Hồng Quang, Phó trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, thủ tục hành chính rất đơn giản. Người dân chỉ cần đến các tổ đăng ký xin tờ khai, sau đó kê khai theo mẫu, về công an phường nơi mình cư trú xin xác nhận vào biểu mẫu. Công an phường sẽ xác nhận người đó có cư trú tại địa chỉ khai theo mẫu hay không và người đó đang sử dụng chiếc xe máy xin sang tên đổi chủ. Tất cả các công việc còn lại là của cơ quan công an.

Về mức phí cấp biển số mới, Thiếu tá Phạm Thị Thu Lan cho biết, đối với xe máy có giá trị đến 15 triệu đồng mức phí là 500.000 đồng; Xe máy có giá trị trên 15 triệu đến dưới 40 triệu là 2 triệu đồng; Xe máy có giá trị trên 40 triệu mức thu lệ phí là 4 triệu đồng. Lệ phí sang tên cũng tùy thuộc từng loại xe, mỗi xe đang làm thủ tục sang tên, cơ quan công an thu 30.000 đồng tiền lệ phí cấp đăng ký mới. Trường hợp nếu xe máy biển 4 số thì cơ quan công an sẽ đổi sang biển 5 số, mức phí là 50.000 đồng. Nếu người dân có đầy đủ giấy tờ, cơ quan công an sẽ trả biển số trong ngày chứ không phải đợi đến 30 ngày như trường hợp mất toàn bộ giấy tờ.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, theo Điều 30, Nghị định 46, CSGT sẽ phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ. Việc này áp dụng cả với diện “được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản”. Bộ Công an khẳng định, CSGT làm nhiệm vụ trên đường không được dừng xe chỉ để kiểm tra lỗi không sang tên đổi chủ.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ha-noi-dang-ky-sang-ten-doi-chu-xe-may-tang-vot-a172689.html