Những hình ảnh đầu tiên tại phiên tòa xét xử vụ bé trai trường Gateway tử vong trên xe đưa đón


Thứ 3, 14/01/2020 | 02:04


Cùng sự kiện

Trong khi bị cáo Doãn Quý Phiến tỏ rõ sự bình thản thì bà Nguyễn Bích Quy che kín mặt, tránh né ống kính của phóng viên tại phiên tòa.

Trong khi bị cáo Doãn Quý Phiến tỏ rõ sự bình thản thì bà Nguyễn Bích Quy che kín mặt, tránh né ống kính của phóng viên tại phiên tòa.

Đúng theo kế hoạch, sáng 14/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiến hành xét xử vụ bé trai 6 tuổi học sinh trường Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe.

Rất đông người tập trung trước cổng TAND quận Cầu Giấy

3 bị cáo trong vụ án này gồm: Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế); Nguyễn Bích Quy (1964, người đưa đón học sinh) cùng bị truy tố về tội Vô ý làm chết người, theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

HĐXX gồm 3 thành viên do thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn làm chủ tọa.

Bố cháu L.H.L, bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn tới tử vong.

Người thân cháu bé rơi nước mắt khi đứng chờ ngoài cổng tòa.

Thành phần luật sư gồm: Luật sư Nguyễn Xuân Anh bào chữa cho bị cáo Phiến. Nữ giáo viên Nguyễn Thị Thủy được luật sư Phan Thị Lam Hồng và Chu Thị Trang Vân bào chữa. Gia đình bị hại có 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp là luật sư Vũ Gia Trưởng, Phạm Hương Giang, Lê Đức Thắng.

Ngoài ra, tham dự phiên tòa còn có đại diện trường Gateway cùng 2 luật sư bảo vệ, đại diện công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy.

Bị cáo Doãn Quý Phiến, tài xế điều khiển xe đưa đón của trường Gateway

Theo cáo trạng truy tố của VKSND cùng cấp, 6h ngày 6/8/2019, tài xế Phiến lái ôtô Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 đón bà Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu L.H. L.

Thời điểm rời nhà, cháu L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ “Gateway”. Gia đình cũng chuẩn bị cho cháu 1 áo phông màu khác, sách vở vào ba lô trước khi tới trường. Khi lên xe, cháu L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế). Vị trí bé L. ngồi trên trần ô tô có một quả bóng bay màu vàng (kết luận điều tra xác định, quả bóng bay này do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ô tô từ một ngày trước).

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái ô tô tới trường Gateway, có trụ sở số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Tới trường, tài xế Phiến dừng ô tô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống. Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì cháu quấy khóc, sau đó không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ô tô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái xe về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi, dừng đỗ tại đây.

Hình ảnh tại phiên xử. 

Đáng nói, dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus số học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn.

Riêng nữ giáo viên Nguyễn Thị Thủy, công an xác định khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Đến gần trưa cùng ngày, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn cô Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Khi cập nhật, cô Thủy viết bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của nhà trường.

Đến chiều cùng ngày, khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh trong ô tô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé L. được chẩn đoán “ngừng tuần hoàn ngoại viện”.

Ngày 7/8/2019, cô Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm, nhờ người sửa lại nội dung "bé L. vắng mặt không có lý do". Tại cơ quan công an, Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ô tô.

Về nguyên nhân tử vong, cơ quan điều tra kết luận bé L. tử vong do suy hô hấp – tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian không giới hạn, loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực.

Nguyễn Phượng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hinh-anh-dau-tien-tai-phien-toa-xet-xu-vu-be-trai-truong-gateway-tu-vong-tren-xe-dua-don-a308240.html