Những nét thú vị về "bến đỗ" mới của Công Phượng tại Pháp


Thứ 3, 18/06/2019 | 12:35


Cùng sự kiện

Điểm đến của Công Phượng nhiều khả năng là CLB Clermont Foot, đội bóng hơn 100 tuổi tại Pháp và đang thi đấu tại giải Ligue 2.

Điểm đến của Công Phượng nhiều khả năng là CLB Clermont Foot, đội bóng hơn 100 tuổi tại Pháp và đang thi đấu tại giải Ligue 2. 

Chân sút Việt tìm kiếm cơ hội tại Châu Âu

Sau khi chấm dứt sớm hợp đồng với CLB Incheon, tiền đạo số 10 của đội tuyển Việt Nam rời Hàn Quốc, cùng các đồng đội của mình giành ngôi Á quân King's Cup 2019.

Sau khi kết thúc giải, tiền đạo xứ Nghệ không cùng Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục mùa giải V-Leaguae mà dành thời gian để nghỉ ngơi, hoàn tất thủ tục xin visa để tìm kiếm thử thách ở đội bóng hạng Nhì Pháp.

Trước đó, thông tin Công Phượng sang Pháp thử việc nhận được sự quan tâm không nhỏ từ phía người hâm mộ. Cũng có nhiều dự đoán về đội bóng được cho là "bến đỗ" mới của Công Phượng. Tuy nhiên, phía ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai quyết định giữ kín thông tin về CLB mà Công Phượng sẽ sang thử việc. Việc này tạo cơ hội cho tiền đạo gốc Nghệ An có thể yên tĩnh, nghỉ ngơi, hồi phục sau chặng đường có nhiều biến động thời gian qua, nhất là áp lực sau khi đá hỏng quả 11 m ở King’s Cup, lấy lại năng lượng chuẩn bị cho thử thách sắp tới tại Pháp. 

Công Phượng tìm kiếm thử thách ở đội bóng hạng Nhì Pháp. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Trước khi Công Phượng đi Pháp, rất nhiều người lo ngại rằng việc tuyển thủ Việt Nam sẽ gặp rào cản ngôn ngữ rất lớn ở đất nước hình lục lăng. Tuy nhiên, ngôn ngữ sẽ không phải vấn đề đáng ngại với Công Phượng, vì Phượng vốn đã làm việc với HLV người Pháp là ông Graechen và cũng đã học tiếng Pháp từ lâu.

Công Phượng thử việc ở đội bóng có lịch sử hơn 100 tuổi tại Pháp

Không phải Paris FC như những gì đã đồn đoán mà Clermont Foot 63 FC mới là "bến đỗ" tiếp theo của tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Tiền đạo xứ Nghệ đã hoàn tất những thủ tục và chỉ còn chờ đến ngày 24/6 tới để chính thức lên đường sang Pháp thử việc.

Clermont Foot là đội bóng vùng Auvergne-Rhône-Alpes, miền Đông Nam nước Pháp, cách thủ đô Paris 400km, hiện đang chơi tại Ligue 2. Tiền thân của CLB Clermont Foot được thành lập vào năm 1911. 

Mùa giải 2018-19 họ cán đích ở vị trí thứ 10 Ligue 2 với 48 điểm. Trong lịch sử, CLB Clermont Foot chưa một lần thăng hạng thi đấu ở Ligue 1. Tuy nhiên, họ lại là đội bóng có thời gian tồn tại ở Ligue 2 lâu đời nhất với hơn 13 năm liên tục. Thành tích tốt nhất mà Clermont Foot có được là lọt vào tứ kết Cúp Quốc gia Pháp mùa 1996/97, vượt qua cả PSG. 

Theo trang Transfermarkt, tổng giá trị cầu thủ của Clermont Foot hiện đạt 16,35 triệu euro.

Đáng chú ý, đội hình của Clermont Foot có phân nửa cầu thủ đang ở độ tuổi 23, điều này ít nhiều sẽ tạo ra cơ hội để Công Phượng cạnh tranh một suất tham dự đội bóng Pháp ở mùa giải tới.

"Bến đỗ" mới của Công Phượng từng sử dụng HLV trưởng là... nữ

Năm 2014, CLB Clermont Foot gây chú ý với báo giới và người hâm mộ bóng đá khi bổ nhiệm bà Helena Costa làm HLV trưởng. Lần đầu tiên trong lịch sử một đội bóng nam chuyên nghiệp ở Pháp nói riêng và cả Châu Âu nói chung được dẫn dắt bởi một HLV là nữ.

Tiếp đó, từ năm 2014 - 2017, CLB Clermont Foot nằm dưới sự dẫn dắt của một HLV nữ khác là Corinne Diacre thay cho HLV Helena Costa đã rời bỏ ghế nóng CLB trước đó.

Bà Costa có bằng cấp huấn luyện viên UEFA hạng A và bằng thạc sĩ về khoa học thể thao. Chính vì vậy mà CLB Clermont khi bổ nhiệm bà Costa với tuyên bố: “HLV Costa sẽ giúp câu lạc bộ bước vào một kỷ nguyên mới”.

Tuy nhiên, bà Helena Costa chỉ đảm nhiệm chức HLV trưởng CLB Clermont Foot đúng 1 tháng thì xin nghỉ, với lý do cá nhân. Nhiều nguồn tin cho biết, Costa đã nghỉ việc bởi các đồng nghiệp nam ngồi ngoài và họ nói rằng bà được bổ nhiệm chức HLV trưởng chủ yếu để giúp đội bóng... bán vé tốt hơn.

Sau khi bà Costa từ chức, một HLV nữ khác được thay thế chính là cựu đội trưởng đội tuyển nữ của Pháp là Corinne Diacre, với hợp đồng 2 năm. Diacre đã có 121 lần ra sân cho đội tuyển nữ của Pháp từ năm 1993 đến 2005. Bà là trợ lý cho đội tuyển quốc gia trong bảy năm  cũng như quản lý CLB cũ Soyaux từ năm 2010.

Hiện tại, người nắm giữ chiếc ghế nóng ở Clermont Foot 63 FC là ông Pascal Gastien.

Trong một diễn biến khác, phía HAGL đã quyết định không đăng ký Công Phượng cho giai đoạn lượt về V.League 2019. Nếu thử việc không thành công ở Pháp, cầu thủ của lò HAGL sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại Châu Âu. Đây là lần thứ ba tiền đạo xứ Nghệ "xuất ngoại", sau Mito Hollyhock và Incheon United.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-net-thu-vi-ve-ben-do-moi-cua-cong-phuong-tai-phap-a280300.html