Nơi đóng dấu chủ quyền "Hoàng Sa là của Việt Nam"


Thứ 4, 28/03/2018 | 04:20


Nhà trưng bày có tổng cộng hơn 200 tư liệu, hiện vật, hình ảnh được tổ chức trưng bày thông suốt, xâu chuỗi, phản ánh cả quá trình lịch sử chủ quyền.

Nhà trưng bày có tổng cộng hơn 200 tư liệu, hiện vật, hình ảnh được tổ chức trưng bày thông suốt, xâu chuỗi, phản ánh cả quá trình lịch sử chủ quyền.

Sáng 28/3, tại TP.Đà Nẵng, công trình Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã được khánh thành sau 2 năm khởi công, xây dựng. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhà Trưng bày Hoàng Sa vừa được khánh thành.

Công trình được thiết kế, xây dựng trên phương án kiến trúc mang chủ đề Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam theo đồ án của nhóm tác giả Fuminori Minakami, Nhật Bản, Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang. Đồ án này đã đạt giải thưởng trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa năm 2014.

Nhà Trưng bày được chia làm 5 chủ đề. Thứ nhất, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa. Thứ 2, Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn. Thứ 3, Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn. Thứ 4, bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945-1974. Cuối cùng, bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng sa từ năm 1974 đến nay.

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, cho biết, Nhà Trưng bày Hoàng Sa là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện Hoàng Sa, là thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Công tác giáo dục chủ quyền thời gian qua, nhất là ở nhà trường và tuổi trẻ còn nhiều hạn chế nên sự ra đời của Nhà Trưng bày Hoàng Sa là địa chỉ phổ biến giáo dục kiến thức, nhận thức về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cho thế hệ trẻ tốt hơn.

Theo ông Đồng, đây cũng là nơi để giới thiệu cho du khách, bạn bè quốc tế thấy rõ sự chiếm đóng trái phép, phi nghĩa. Nhà trưng bày có tổng cộng hơn 200 tư liệu, hiện vật, hình ảnh. Tất cả được tổ chức trưng bày thông suốt, xâu chuỗi, phản ánh cả quá trình lịch sử chủ quyền theo chiều dài lịch đại, từ những ngày đầu khi các chúa Nguyễn khai phá, xác lập chủ quyền đến thời điểm hiện nay.

Nhiều người đến xem các cứ liệu lịch sử ngay sáng 28/3.

Ông Bùi Văn Tiếng, chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng cho rằng, sau khi khai trương, nhà trưng bày phải trở thành địa chỉ tham quan mới cho du khách khi đến Đà Nẵng. Thông qua con đường du lịch, du khách trong và ngoài nước sẽ biết rõ hơn về Hoàng Sa là của Việt Nam. Công trình này đặc biệt, có ý nghĩa hơn khi nằm trên đường Hoàng Sa và có mặt hướng về phía Biển Đông.

 Cường Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-dong-dau-chu-quyen-hoang-sa-la-cua-viet-nam-a224004.html