Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ xin tha cho cựu lãnh đạo Đà Nẵng


Thứ 6, 10/01/2020 | 15:03


Cùng sự kiện

Tại tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã xin HĐXX "tha" cho các cựu lãnh đạo Đà Nẵng; về phần mình "nếu có tội, HĐXX cứ tuyên".

Tại tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã xin HĐXX "tha" cho các cựu lãnh đạo Đà Nẵng; về phần mình "nếu có tội, HĐXX cứ tuyên".

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN

Chiều ngày 10/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo là cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và đồng phạm trong vụ án thâu tóm dự án, nhà, đất công sản xảy ra tại TP.Đà Nẵng, kết thúc phần tranh luận tại tòa. Các bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo đã trình bày lời nói sau cùng tại Tòa.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79) xin HĐXX khoan hồng cho 14 bị cáo nguyên là lãnh đạo của TP.Đà Nẵng trong vụ án. "Tôi cầu mong HĐXX hãy xem xét, tha cho 14 vị cựu lãnh đạo của TP Đà Nẵng. Thực sự, 14 vị cựu lãnh đạo không hoàn toàn có sai phạm. Các vị cũng vì sự phát triển của thành phố, không hề câu kết, móc ngoặc với tôi để gây ra thất thoát 22.000 tỷ. Đó là sự thật mà người dân Đà Nẵng đều biết".

Về phần mình, Phan Văn Anh Vũ bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét kĩ các chứng cứ hành vi theo quy định pháp luật: "Tôi có tội thì HĐXX cứ tuyên, còn tôi không có tội thì căn cứ vào hành vi của tôi, chứng cứ trong hồ sơ và lời khai của tất cả các bị cáo và luật sư, dành cho tôi một bản án đúng pháp luật".

Bị cáo Vũ cũng cảm ơn Viện Kiểm sát đã xem xét về trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo, đồng thời mong HĐXX xem xét hành vi của bị cáo để ra phán quyết theo pháp luật.

Tiếp đến, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến bày tỏ sự đau xót khi bị đề nghị một mức án mà mình không ngờ tới.

Bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng, những việc làm khi đó cũng mang lại hiệu quả lớn cho thành phố. Bị cáo làm việc không vì động cơ gì ngoài tập trung phát triển cho thành phố, không vì lợi ích nhóm hay động cơ cá nhân để tạo nên những hành vi sai phạm.

Được nói lời sau cùng trước tòa, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh bày tỏ, các đơn vị cấp dưới tham mưu trên tinh thần những chủ trương của hành phố. Ông Minh một lần nữa nhắc lại mình làm vì lợi ích của TP.Đà Nẵng, không có yếu tố trục lợi. Bị cáo ký ban hành những văn bản mà cáo trạng đề cập đều xuất phát từ tập thể, thường vụ, HĐND, UBND; không xuất phát từ động cơ cá nhân hay tham nhũng mà chỉ là vấn đề điều hành, quản lý.

Sau lời nói sau cùng của các bị cáo, HĐXX tuyên bố nghỉ để nghị án. Tòa sẽ tuyên án vào ngày 13/1.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-loi-sau-cung-bi-cao-phan-van-anh-vu-xin-tha-cho-cuu-lanh-dao-da-nang-a307896.html