Nóng: Bệnh nhân nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy đã ngừng sử dụng ECMO


Thứ 6, 12/03/2021 | 14:01


Cùng sự kiện

Đến nay sức khoẻ của nam phi công người Anh- bệnh nhân nặng nhiều lần tưởng chừng không thể qua khỏi đã được cải thiện tốt hơn.

Bản tin lúc 18h ngày 3/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày không có ca mắc mới COVID-19. Đến nay sức khoẻ của nam phi công người Anh- bệnh nhân nặng nhiều lần tưởng chừng không thể qua khỏi đã được cải thiện tốt hơn và đặc biệt bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO lúc 8h30 sáng nay

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy đã được cải thiện tốt hơn.

Trong 2 ngày qua, các thông số ECMO được giảm dần và đến 8h30 sáng ngày hôm nay (03/6), bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO. ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm được chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

Nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy đã có những phục hồi ngày một tốt hơn.

Bệnh nhân đang cầm cốc nước để uống

Hiện nay bệnh nhân 91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; Mạch: 89 lần/ phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận đã dần hồi phục.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định: “Mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của BN91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác”.

Trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Trước đó, ngày 18/3, nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi đến quán bar Buddha (Quận 2, TP Hồ Chí Minh). Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO (ngày 6/4).

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 77 ngày điều trị, trong đó quá trình điều trị tại BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – BV Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay

Bệnh nhân có yếu tố béo phì, bị phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã phải đặt mua thuốc từ nước ngoài về điều trị cho bệnh nhân này. Bệnh nhân cũng có chỉ định ghép phổi. Đây là bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng, nguy kịch duy nhất hiện nay ở nước ta.

Cũng liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 ở nước ta, Tiểu Ban Điều trị cho biết, trong ngày 3/6, có 4 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại BVĐK tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh gồm BN305, BN309, BN317 và BN319 (Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo), nâng số ca khỏi tại Việt Nam đến thời điểm này lên 302/328 ca (Chiếm 92,1% tổng số ca bệnh).

Hiện chỉ còn 26 bệnh nhân COVID-19 còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Cũng trong ngày 3/6, nữ bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất miền Bắc (BN19) với 3 lần ngừng tim sau 1 tuần được công bố khỏi bệnh đã chính thức được về nhà. Ngày ra viện bà khoẻ khoắn, nói cười nhiều, trò chuyện vui vẻ với các nhân viên y tế đã chăm sóc bà suốt thời gian qua. Bà ra thẳng sân bay Nội Bài để bay về TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, bệnh nhân sẽ theo dõi sức khoẻ tim mạch tại BV Chợ Rẫy.

Tính đến chiều ngày 3/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 4 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Tổng số ca mắc:

- Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 3/6: Đã 48 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 18h ngày 3/6: Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 6h ngày 3/6 đến 18h ngày 3/6: 0 ghi nhận ca mắc mới

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.169, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 103; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.104; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 962


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-benh-nhan-nam-phi-cong-nguoi-anh-dang-dieu-tri-tai-bv-cho-ray-da-ngung-su-dung-ecmo-a325820.html