“Núp bóng” trang trại, người thân lãnh đạo huyện xây biệt thự trên đất nông nghiệp?


Chủ nhật, 30/06/2019 | 06:30


Cùng sự kiện

Ngôi nhà sàn cách tân, nhà chòi...đang được hoàn thành trên đất nông nghiệp của bà Phạm Thị Hương Thu (con gái Bí thư Huyện) tại thôn Đồng Lão khiến người dân ngỡ ngàng.

Con gái của Bí thư Huyện ủy và chị ruột Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đứng tên xây dựng 2 khu sinh thái rộng hơn 3 ha, trong đó nhiều căn nhà được xây dựng kiểu biệt thự, nhà chòi, nhà sàn cách tân...tại thôn Đồng Lão, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy. Chính quyền địa phương căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam năm 1983 (cách đây đã 36 năm và đã hết hiệu lực) để phê duyệt quy hoạch chi tiết cho xây dựng, có dấu hiệu “bật đèn xanh” và tiếp tay cho sai phạm khiến dư luận bức xúc.

Biệt thự người “nhà quan”?

Báo ĐS&PL tiếp nhận thông tin của người dân địa phương phản ánh, tại khu vực thôn Đồng Lão, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy xuất hiện 2 khu sinh thái với biệt thự, nhà chòi, nhà sàn cách tân, cổng vào đồ sộ được cho là của con gái Bí thư Huyện ủy và một Phó Chủ tịch UBND huyện này xây dựng trên đất nông nghiệp. Hai khu sinh thái này nằm sâu phía cuối con đường, cách khá xa khu dân cư, 2 bên có núi bao bọc trông rất “sơn thủy hữu tình”.

Để tìm hiểu cặn kẽ công trình, PV báo ĐS&PL đã vượt qua gần 2km đường nhựa, đường đá cấp phối do đơn vị thi công đang làm dang dở, tìm đến địa danh nói trên. Điều ngạc nhiên đập vào mắt chúng tôi là sự hoành tráng, bề thế của 2 khu “trang trại” sinh thái này. Nó khác biệt hoàn toàn với những ngôi nhà cấp 4 thấp, cũ kỹ và đơn sơ của người người dân nghèo xung quanh. Đặc biệt, 2 khu “trang trại sinh thái” nằm đối diện và chỉ cách nhau một con đường nhựa mới được làm khá rộng và đẹp. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, “trang trại sinh thái” phía trên (tay phải từ ngoài vào) là của bà Mai Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy. Còn “trang trại sinh thái” phía dưới con đường (tay trái từ ngoài vào) là của ông Phạm Văn Tiến – Bí thư Huyện ủy huyện Cẩm Thủy.

Ngôi nhà sàn cách tân, nhà chòi, nhà cấp 4 kiên cố đang được hoàn thành trên đất nông nghiệp của bà Phạm Thị Hương Thu (con gái Bí thư Huyện ủy) tại thôn Đồng Lão khiến người dân ngỡ ngàng.

Theo quan sát, khu “trang trại sinh thái” mà người dân cho rằng của bà Hà rộng khoảng 1,6ha, 4 phía xung quanh được xây tường bao kiên cố, phía trên có chăng dây thép gai. Từ mặt đường nhìn vào, điều dễ nhận thấy là chiếc cổng được chủ nhân xây dựng bề thế, có trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Bên trong khu “trang trại sinh thái” có một ngôi nhà cấp 4, được xây dựng theo kiểu biệt thự, mái Thái, được sơn màu rất đẹp, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ngoài ra, còn một nhà khác rộng hàng trăm m2 khác, quy mô khá lớn. Trong khu trang trại này, những cây cam, bưởi được chủ nhân trồng khoảng 2 – 3 năm, nhiều đường bê tông xây dựng khá quy mô giữa khu cây ăn quả. Phía cuối khu trang trại là một dãy chuồng trại nuôi gà...

Từ bên ngoài, chúng tôi vẫn nghe rõ tiếng người nói chuyện phía trong, nhưng do cửa chính được khóa trái, chúng tôi gọi để hỏi chuyện nhưng không ai trả lời.

Một người dân địa phương sống gần đó nhận định, tổng số tiền đầu tư, xây dựng khu “trang trại sinh thái” này không dưới 3 tỷ đồng. Với gần 100 cây ăn quả, dãy chuồng gà thì không đủ tiền chi phí để chăm sóc, trông coi bảo vệ, tiền điện phục vụ cho trang trại chứ chưa nói có lãi. Việc xây dựng, làm kinh tế trang trại này chỉ dành cho những người có tiền, nhằm mục đích thưởng ngoạn, vui chơi hơn là lợi nhuận.

Đối diện với khu trang trại được cho là của Phó Chủ tịch huyện, là khu “trang trại sinh thái” gắn với con của Bí thư Huyện ủy Cẩm Thủy ông Phạm Văn Tiến. Diện tích khu trang trại này cũng khoảng 1,6 ha, nhưng quy mô, việc đầu tư xây dựng có phần hoành tráng hơn. Chiếc cổng cũng được xây dựng với chi phí ước tính gần 100 triệu đồng. Bên trong, một ngôi nhà Thái cách tân đã được xây dựng xong, bên cạnh một móng nhà rộng hàng trăm m2 đang thi công dang dở. Tiếp đó, một ngôi nhà chòi theo kiểu khu sinh thái thường gặp được chủ nhân cho xây dựng để ngồi uống trà, đàm đạo. Trong khuôn viên cũng được trồng cam, bưởi, đặc biệt là một số cây cảnh có tuổi đời hàng chục năm. Cũng giống như khu “trang trại sinh thái” được người dân cho rằng của Phó Chủ tịch huyện thì khu “trang trại” này cũng được đầu tư nhiều tỷ đồng.

Một người dân tại thôn Đồng Lão xin giấu tên cho biết: “Cả thôn ai cũng biết khu trang trại sinh thái trên là của Bí thư và Phó chủ tịch UBND huyện. Khu đất này trước đây là đất nông nghiệp được chính quyền giao thầu cho dân canh tác. Gần đây, qua một số quy trình, thủ tục đất đã về tay lãnh đạo. Thời điểm xây dựng, cuối ngày làm việc hay những ngày cuối tuần cả bí thư và phó Chủ tịch đều đánh xe về đây để chỉ đạo thi công”.

Tiêu chuẩn cách đây 36 năm – hết hiệu lực “đội mồ” sống lại

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Bùi Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc xác nhận, 2 khu “trang trại sinh thái” trên hiện đứng tên bà Phạm Thị Hương Thu (con gái Bí thư Huyện ủy Cẩm Thủy) và Mai Thị Ngân (chị gái Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy). Một số ngày cuối tuần, 2 lãnh đạo huyện này trực tiếp về chỉ để giúp người thân thiết kế, quy hoạch và xây dựng trang trại (!?).
Theo ông Chương, khu vực này trước đây là đất nông nghiệp do xã quản lý, nhưng do sản xuất không hiệu quả nên địa phương xin và được huyện chấp thuận cho chuyển đổi thành “trang trại”. Khi được hỏi, chính quyền đã tổ chức kiểm tra việc các hộ dân xây “biệt thự” trên đất nông nghiệp và có phát hiện vi phạm không? Ông Chương cho hay, xã chưa kiểm tra, chưa báo cáo vì chỉ thấy xây nhà “to to” chứ không phải “biệt thự”. “Chúng tôi chưa báo cáo cấp trên vì... chưa báo cáo thôi. Trong vấn đề quản lý Nhà nước, xã cũng có sai sót và xin rút kinh nghiệm”, ông Chương nói.

Trao đổi trực tiếp và qua điện thoại, cả ông Phạm Văn Tiến (Bí thư Huyện ủy) và Mai Thị Hà (Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy) đều cho hay những khu “trang trại sinh thái” trên không phải của mình. Bà Hà thừa nhận, khu “trang trại sinh thái” mà người dân cho rằng của bà đứng tên thực chất là của bà Mai Thị Ngân (chị gái bà Hà). Bà Mai Thị Hà thừa nhận, trong quá trình xây dựng, bà nhiều lần vào đây để “giúp đỡ” người thân quy hoạch, thiết kế và xây dựng nên bị người dân hiểu nhầm (!?). Khi được hỏi, là Phó chủ tịch phụ trách xây dựng và nông nghiệp, bà thấy việc người thân xây “biệt thự” trên đất nông nghiệp có đúng quy định pháp luật không? Bà Hà trả lời: “Chị không trả lời câu hỏi này và chị cũng không tư vấn cho chị gái xây nhà”.

Bà Mai Thị Hà cho biết thêm, việc xây dựng 2 khu “trang trại” đã được các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện (Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Kinh tế - hạ tầng, Tài nguyên & Môi trường) thẩm định và bà là người ký phê duyệt.

Liên quan sự việc, bà Bùi Thị Tĩnh, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Thủy cho biết, Phòng đã thẩm định và tham mưu cho huyện phê duyệt mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đối với 2 khu “trang trại” sinh thái của bà Mai Thị Ngân và Phạm Thị Hương Thu. Theo bà Tĩnh, đối với trang trại nằm ngoài thị trấn, khu dân cư thì không cần cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, khi PV hỏi: Căn cứ vào quy định cụ thể của văn bản pháp luật nào để UBND huyện thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 để “cho các hộ xây biệt thự trên đất nông nghiệp thì bà Tĩnh cho hay theo “phương án của các hộ lập”.

Cũng theo Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Thủy, đơn vị này căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 3773 (năm 1983) về về trại nuôi gà - yêu cầu thiết kế do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước ban hành. Khi PV trao đổi lại, tiêu chuẩn này đã cách đây 36 năm, hiện đã hết hiệu lực, mà tiểu chuẩn này áp dụng cho trang trại chăn nuôi gà chứ không phải trang trại tổng hợp thì bà Tĩnh “xin thời gian nghiên cứu thêm”.

Xuân Chinh

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 25

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nup-bong-trang-trai-nguoi-than-lanh-dao-huyen-xay-biet-thu-tren-dat-nong-nghiep-a282064.html