Quảng Trị: Phát hiện hài cốt liệt sỹ cùng chai thủy tinh có mảnh giấy ghi danh tính


Thứ 3, 18/02/2020 | 15:27


Cùng sự kiện

Sau khi nhận được tin báo của người dân Đội đã tiến hành cất bốc quy tập tại thị trấn Khe Sanh một bộ hài cốt ở độ sâu 1,5m kèm tăng võng và nhiều di vật bộ đội.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã tiến hành cất bốc quy tập tại thị trấn Khe Sanh một bộ hài cốt ở độ sâu 1,5m kèm tăng võng và nhiều di vật bộ đội.

Hài cốt liệt sỹ được tìm thấy cùng nhiều di vật. Ảnh: Tiền Phong

Ngày 18/2, Đội quy tập hài cốt liệt sỹ (Đoàn kinh tế quốc phòng 337, Quân khu 4) cho biết, đơn vị đã cất bốc được một hài cốt liệt sỹ tại khu vực thi công công trình ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, anh Phan Trọng Minh – cán bộ Khu văn hóa tâm linh huyện Hướng Hóa đã thông báo cho Đội quy tập hài cốt liệt sỹ về việc tại mảnh đất ở thị trấn Khe Sanh (trước kia là Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hướng Hóa) có hài cốt liệt sỹ.

Tại địa điểm trên khoảng năm 2014, cơ quan chức năng đã phát hiện và quy tập được 2 hài cốt.

Đến 17h ngày 16/2, đội quy tập đã phát hiện ở lớp đất có độ sâu 1,5 mét có hài cốt liệt sỹ, còn nguyên tăng, võng, đế giày bộ đội, cúc áo. Đặc biệt, trong số các di vật có một lọ thủy tinh, bên trong chứa mảnh giấy.

Sau quá trình giám định, cơ quan chức năng đã khôi phục chữ viết trên mảnh giấy để trong chai thủy tinh được phát hiện cùng bộ hài cốt liệt sỹ. Trên mảnh giấy có dòng chữ “Đỗ Văn Triệu, H1, A Trưởng. Sinh năm 1950, ngày nhập ngũ: 10-4-1970. Quê quán: Thọ Bình, Tân Quang, Hải Hưng. Con ông: Đỗ Vương Khải. Con bà: Nguyễn Thị Mận. Hy sinh ngày 18-7-72.”

Theo Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337, ký hiệu H1 và A Trưởng nghĩa là cấp bậc hạ sỹ, tiểu đội trưởng. Như vậy, danh tính của liệt sỹ được tìm thấy là hạ sĩ, tiểu đội trưởng Đỗ Văn Triệu, sinh năm 1950.

Những thông tin trên đã được chuyển cho ngành Lao động Thương binh xã hội để tìm hiểu cụ thể về đơn vị, cũng như liên hệ với gia đình liệt sỹ.

Hài cốt liệt sỹ tìm thấy đã được đơn vị đưa về nhà quản trang Khu văn hóa tâm linh huyện Hướng Hóa.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-tri-phat-hien-hai-cot-liet-sy-cung-chai-thuy-tinh-co-manh-giay-ghi-danh-tinh-a312140.html