Sai sót liên quan tới cố tổng thống Mỹ trong đề thi Ngữ Văn lớp 10 tại Bến Tre


Chủ nhật, 02/06/2019 | 13:33


Nhiều thí sinh, giáo viên và phụ huynh đã bất ngờ và thắc mắc khi đề thi môn văn có chi tiết cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln mới chỉ 11 tuổi vào năm 1920.

Nhiều thí sinh, giáo viên và phụ huynh đã bất ngờ và thắc mắc khi đề thi môn văn có chi tiết cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln mới chỉ 11 tuổi vào năm 1920.

Đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn của tỉnh Bến Tre sai sót về kiến thức lịch sử. Ảnh: Thanh Niên

Báo Công an TP.HCM đưa tin, ngày 1/6, tại tỉnh Bến Tre đã diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019. Tuy nhiên hết buổi thi đầu tiên của môn Ngữ Văn, nhiều giáo viên, học sinh đã bất ngờ khi ngữ liệu câu 1 của đề thi đề cập năm 1920 là khi Tổng thống Abraham Lincoln 11 tuổi. Trong khi vị Tổng thống Mỹ này đã bị ám sát và qua đời vào năm 1865.

Cụ thể, tại câu 1 (4 điểm), đề chính thức môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre có đoạn:

Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ của kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đền 12,5 đô-la nên cậu đã chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói:

- Tiền, bố có thể cho mượn trước được nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố.

Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đô-la cho bố. Về sau cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch sử. 

Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kì sau này"

(Theo Hạt giống tâm hồn, Nhiều tác giải, NXB Tổng  hợp TP. HCM, Trang 42)

“Đó là một nhầm lẫn đáng tiếc và dư luận xôn xao trong mấy ngày qua là dễ hiểu. Tổng thống Abraham Lincoln là một rất nổi tiếng trong lịch sử thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng trong cuộc nội chiến của nước Mỹ. Ông ấy mất do bị ám sát chết vào tháng 4/1865. Chi tiết 11 tuổi là sai nghiêm trọng về kiến thức lịch sử”, một giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chuyên Bến Tre bày tỏ trên báo Thanh Niên.

Theo báo Công an TP.HCM, Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết đã nắm được thông tin về sơ suất trên. Sơ suất này có thể là do bất cẩn trong quá trình ra đề. Cũng theo các giáo viên có kinh nghiệm lâu năm dạy Ngữ Văn của tỉnh thì những sai sót trên sẽ không ảnh hưởng đến phần trả lời của học sinh và không ảnh hưởng đến điểm thi.

“Do thời gian thi đang diễn ra nên những người ra đề hiện vẫn chưa thể được tiếp xúc với bên ngoài theo quy định. Sơ suất này sẽ được làm rõ ngay khi các cán bộ ra đề trở lại làm việc bình thường.”, ông Lê Ngọc Bửu, Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết trên báo Thanh Niên.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-sot-lien-quan-toi-co-tong-thong-my-trong-de-thi-ngu-van-lop-10-tai-ben-tre-a278164.html