Sáng 17/9, đã 15 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng


Thứ 6, 12/03/2021 | 13:15


Cùng sự kiện

Bản tin sáng ngày 17/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc COVID- 19 mới.

Bản tin sáng ngày 17/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc COVID- 19 mới, như vậy đến nay đã 15 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng. Hiện có hơn 30.000 người đang cách ly chống dịch.

Số ca mắc ở Việt Nam:

- Tính đến 6h ngày 17/9: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

- Tính từ 18h ngày 16/9 đến 6h ngày 17/9: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Như vậy, đến hôm nay Việt Nam cũng đã trải qua 15 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID- 19 ngoài cộng đồng. Các địa phương có ca nhiễm cũng đã cơ bản trở lại trạng thái bình thường.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 30.653, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 454

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 15.120

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 15.079

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 936 bệnh nhân COVID-19/1.063 ca mắc.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 16 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 12 ca, số ca âm tính lần 3 là 18 ca.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có 3 trường hợp có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch phải thở oxy hỗ trợ, trong đó 01 trường hợp nặng thở máy xâm nhập.

Đến thời điểm này số ca tử vong ở nước ta là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Chiều 16/9, Bộ GTVT có công văn hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam và các địa phương để chỉ đạo việc khôi phục đường bay quốc tế.

Cục Hàng không phải yêu cầu các hãng bay chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

Hãng bay phải gửi cho Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành và gửi danh sách chi tiết 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ nước thứ ba, hãng hàng không phải bố trí khoang riêng biệt cho nhóm khách này để khi nhập cảnh có biện pháp cách ly phù hợp. Khách quá cảnh từ nước thứ ba không được ngồi cùng nhóm khách từ 6 nước, vùng lãnh thổ đã nêu.

Tại sân bay tiếp nhận chuyến quốc tế, Cảng vụ hàng không sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan vận hành quy trình phân luồng hành khách và bàn giao cho các đơn vị vận chuyển đến nơi cách ly, đảm bảo đúng quy định phòng dịch.

Theo thông báo kết luận của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, việc mở lại đường bay quốc tế được thực hiện từ 15/9 đến Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Taipei (Đài Loan, Trung Quốc). Từ 22/9, mở thêm các đường bay Việt Nam - Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam - Lào (Vientiane).

Với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân, Chính phủ yêu cầu phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Những người này sẽ được xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh và cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện hoặc tại khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Chính phủ đồng ý xem xét rút ngắn thời gian cách ly (khoảng 5 ngày) cho các đối tượng trên sau khi có kết quả RT-PCR hai lần âm tính. Sau đó, những người nhập cảnh cho phép được về tự cách ly, theo dõi giám sát y tế tại nhà, trụ sở doanh nghiệp, cơ quan.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-179-da-15-ngay-khong-ghi-nhan-ca-mac-moi-covid-19-o-cong-dong-a339222.html