Sáng nay (30 Tết), bộ Y tế họp khẩn về virus corona


Thứ 6, 24/01/2020 | 00:45


Cùng sự kiện

Tại Việt Nam, đã có 2 trường hợp dương tính với virus corona. Hiện, bộ Y tế đang phối hợp với các ban, ngành kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các hành khách nhập cảnh.

Tại Việt Nam, đã có 2 trường hợp dương tính với virus corona. Hiện, bộ Y tế đang phối hợp với các ban, ngành khẩn trương kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các hành khách nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu, sân bay...

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona, sáng 24/1 (tức 30 Tết), bộ Y tế sẽ tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona (nCoV) mới gây ra. Cuộc họp do Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì.

Trước đó, vào ngày hôm qua (23/1), Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn công bố hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy dương tính với nCoV.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm việc với tỉnh Lạng Sơn về công tác phòng, chống viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Ảnh: Người Đưa Tin

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác của bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn về công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Dương Xuân Huyên, tỉnh Lạng Sơn hiện có 12 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu song phương và 9 cửa khẩu phụ. Thực hiện các văn bản của Chính phủ, bộ Y tế, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona; kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu Hữu nghị, trực tiếp chi đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu (Biên phòng, Hải quan) phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường kiếm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh và phương tiện, hàng hóa tại tất cả các cửa khẩu, tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh xâm nhập...

Từ ngày 1/1/2020 đến ngày 16/1/2020, ngành Y tế tỉnh đã kiểm soát 90.837 lượt khách nhập cảnh; 94.167 lượt người xuấi cảnh (Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma, Cốc Nam và Ga Đồng Đăng. Riêng cửa khẩu Hữu nghị có 44.518 người nhập cảnh, 46.820 người xuất cảnh), chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã tăng cường công tác giám sát hành khách đến từ vùng có dịch thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại tất cả các cửa khẩu, tổ chức giám sát chặt chẽ thân nhiệt khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh về từ Trung Quốc.

Hiện, Lạng Sơn có 7 máy đo thân nhiệt từ xa (3 máy ở Cửa khẩu Hữu Nghị; 1 máy ở Tân Thanh; 1 máy ở Cốc Nam; 1 máy ở Chi Ma; 1 máy ở Ga Đồng Đăng) và các máy đo thân nhiệt điện tử cầm tay.

Ngành đã chuẩn bị phòng cách ly tại các cửa khẩu để cách ly tạm thời các trường hợp nghi ngờ thông qua máy đo thân nhiệt từ xa. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định, chuyển bệnh nhân về khu cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng.

Thiết lập kênh liên lạc với cơ quan kiểm dịch y tế phía Trung Quốc để thông báo tình hình dịch, phối hợp phòng chống dịch qua biên giới. Đồng thời, triển khai các biện pháp truyền thông tại khu vực cửa khẩu, đặc biệt là cho khách xuất, nhập cảnh đi, đến vùng dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh đế sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới trong việc xử lý ổ dịch, cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu. Thiết lập đường dây điện thoại nóng tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu; chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện lấy mẫu bệnh để gửi xét nghiệm chân đoán xác định chủng virus corona mới…

Trong một diễn biến khác, ngày 23/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của bộ Y tế; kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), tại bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn, trong các mức độ lây của virus cúm là không lây từ người sang người, lây từ người sang người, hạn chế lây từ người sang người và lây lan diện rộng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định virus Corona có khả năng lây từ người sang người ở mức độ hạn chế. Hiện, chưa có khuyến cáo đặc biệt của WHO về sàng lọc thực phẩm, hạn chế đi lại.

Dù vậy, hệ thống giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam đã được "kích hoạt", rà soát, tăng cường, kiểm tra chặt chẽ với các biện pháp ứng phó đặt ra cao hơn mức độ lây hạn chế từ người sang người. Hiện, ngành Y tế mới kiểm tra thân nhiệt, theo dõi, khuyến cáo người nhập cảnh; sẵn sàng tiến hành khai báo y tế ngay khi có khuyến nghị của WHO.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-nay-30-tet-bo-y-te-hop-khan-ve-virus-corona-a309346.html