+Aa-
    Zalo

    Sắp tăng giá dịch vụ y tế, không có thẻ BHYT người dân sẽ chịu mức chi phí khá lớn

    ĐS&PL Bộ Y tế sắp tiến hành đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế áp dụng cho cả những người có bảo hiểm y tế vào tháng 7 tới.

    Bộ Y tế sắp tiến hành đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế áp dụng cho cả những người có bảo hiểm y tế vào tháng 7 tới.

    VOV dẫn tin từ Bộ Y tế cho hay, Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 quy định mức giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất giữa các hạng bệnh viện trong cả nước là bước tiến quan trọng trong lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, góp phần làm tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, tăng số đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; Đồng thời giảm ngân sách cấp cho các bệnh viện.

    Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế thời gian qua là hợp lý, bảo đảm kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế và góp phần đổi mới cơ chế hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh. Tại buổi làm việc với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, việc điều chỉnh lại giá dịch vụ y tế phải bảo đảm tương xứng, cân đối giữa mức đóng BHYT và phạm vi, quyền lợi được hưởng do Quỹ BHYT chi trả, tuân thủ nguyên tắc đóng-hưởng khi mà từ nay tới năm 2020 Chính phủ chưa có chủ trương tăng mệnh giá BHYT.

    Bộ Y tế sắp tiến hành đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế áp dụng cho cả những người có bảo hiểm y tế vào tháng 7 tới.

    Kế hoạch của Bộ Y tế nêu rõ, Bộ đang hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định mức giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất giữa các hạng bệnh viện trong toàn quốc. Theo đó, sẽ thực hiện khảo sát số lượng dịch vụ, cơ cấu giá một số dịch vụ có mức giá chưa phù hợp để điều chỉnh giá cho phù hợp, mức viện phí sẽ được điều chỉnh tăng so với trước đó. Đây là một bước trong lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

    Theo đó, từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện mức giá điều chỉnh của một số dịch vụ y tế. Trong năm 2018 xây dựng, ban hành mức giá khám chữa bệnh, sẽ bao gồm cả chi phí trực tiếp, tiền lương của cán bộ y tế theo mức lương cơ sở mới là 1.390.000 đồng và chi phí quản lý.

    Như vậy, theo TTXVN thì trước lộ trình tăng giá dịch vụ y tế, người dân không có bảo hiểm y tế sẽ phải chịu mức chi phí khá lớn, trong khi đó người có bảo hiểm y tế sẽ là người ít chịu ảnh hưởng nhất; thậm chí là đối tượng có lợi nhất vì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho bệnh viện với mức giá cao hơn nên quyền lợi của người dân cũng được tăng lên.

    Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết: Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đã mang lại những hiệu quả tích cực như: Người bệnh được hưởng lợi vì bệnh viện có kinh phí để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy chuẩn của Bộ Y tế, chất lượng sẽ tăng lên. Nhờ tăng giá dịch vụ y tế, các bệnh viện sẽ có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị xét nghiệm… chất lượng cao giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt, đối với người có thẻ bảo hiểm y tế do được chi trả phí cao hơn sẽ giảm phiền hà cho người bệnh vì không phải tự mua một số thuốc, vật tư do trước đây giá thấp, người bệnh phải tự mua hoặc phải trả thêm do bảo hiểm y tế không thanh toán.

    Hoàng Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-tang-gia-dich-vu-y-te-khong-co-the-bhyt-nguoi-dan-se-chiu-muc-chi-phi-kha-lon-a229339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan