Sau Trần Vũ Quỳnh Anh lộ 54 trường hợp bổ nhiệm sai: Xử lý kiểu "vuốt ve"?


Thứ 2, 02/10/2017 | 09:57


Cùng sự kiện

Qua 6 tháng thanh tra, ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã kết luận về vụ “bổ nhiệm thần tốc” Trần Vũ Quỳnh Anh tại sở Xây dựng tỉnh này.

Một sở ở Thanh Hóa mà bổ nhiệm sai 55 cán bộ thì cả tỉnh, cả nước nếu tổng kiểm tra, rà soát sẽ là bao nhiêu? Trong khi chúng ta có cả "rừng luật" nhưng xử lý sai phạm của ông Ngô Văn Tuấn lại theo kiểu "đạo lý", "vuốt ve" thì không ổn”, LS. Hồng thẳng thắn nêu quan điểm.

Qua 6 tháng thanh tra, ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã kết luận về vụ “bổ nhiệm thần tốc” Trần Vũ Quỳnh Anh tại sở Xây dựng tỉnh này.

Sau khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo và cán bộ sở Xây dựng giai đoạn từ năm 2010-2015, ngoài việc bổ nhiệm sai đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo tại sở Xây dựng, cụ thể còn 54 trường hợp bổ nhiệm thừa, trái quy định (báo Công lý đưa tin).

Kết luận nêu rõ, trong giai đoạn 2010-2015, tính đến thời điểm ngày 31/12/2015, Sở này đã bổ nhiệm thừa 6 Phó Trưởng phòng chuyên môn, bổ nhiệm 4 Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng khi đã quá tuổi bổ nhiệm so với quy định của UBND tỉnh, bổ nhiệm 45 trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn.

Chỉ trong một nhiệm kỳ, tại một Sở mà có từng ấy người được bổ nhiệm thừa và trái quy định là điều khiến dư luận vô cùng sửng sốt, bất bình, nhất là khi người chịu trách nhiệm chính liên quan đến những vi phạm nghiêm trọng kể trên là ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc sở Xây dựng lại chỉ bị kỷ luật khiển trách.

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc sở Xây dựng (Ảnh: Q.A).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, LS. Hoàng Nguyên Hồng, nguyên Chuyên viên cao cấp ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nhận định: “Mọi đảng viên khi có sai phạm đều phải được xem xét, kết luận một cách công minh và xử lý sai phạm đúng tội, không bỏ lọt vi phạm”.

Tuy nhiên, theo LS. Hồng, với những sai phạm trong việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ tại sở Xây dựng Thanh Hóa thì hình thức kỷ luật khiển trách là quá nhẹ. Ngoài việc xử lý về mặt Đảng cần làm rõ sai phạm về pháp luật và phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của dư luận.

"Về mặt pháp luật, việc ông Ngô Văn Tuấn bổ nhiệm hàng loạt cán bộ đó có vi phạm các Nghị định của Chính phủ, luật Công chức viên chức… hay không? Cần truy nguồn gốc vì sao có hiện tượng bổ nhiệm sai hàng loạt (tôi xin nhấn mạnh là 55 trường hợp-PV).

Việc bổ nhiệm đó do ông Tuấn quan liêu hay có sự tác động từ yếu tố nào khác? Rõ ràng, ở đây công tác cán bộ có vấn đề. Ông Ngô Văn Tuấn đã không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cơ quan và lạm quyền. Theo tôi, cần làm rõ những sai phạm, có hình thức kỷ luật răn đe, thậm chí là cách chức”, LS.Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo quan điểm của LS. Hồng, bổ nhiệm sai 55 cán bộ là cố ý sai phạm. Một Sở mà bổ nhiệm thừa, sai đến 55 trường hợp thì cả tỉnh, cả nước nếu tổng kiểm tra, rà soát sẽ là bao nhiêu?

"Trong khi chúng ta có cả "rừng luật" nhưng việc xử lý sai phạm của ông Tuấn lại theo kiểu "đạo lý", "vuốt ve" thì không ổn và chắc hẳn dư luận cũng cảm thấy thất vọng”, LS. Hồng thẳng thắn nêu quan điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, khiển trách là hình thức kỷ luật quá nhẹ. Với những sai phạm nghiêm trọng như vậy, xử lý nương nhẹ thì đến bao giờ chúng ta mới dẹp được tiêu cực, quan liêu, tham ô, tham nhũng, loại bỏ được những cán bộ yếu chuyên môn, kém đạo đức?

Trong cuộc họp ngày 29/9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã bỏ phiếu và thống nhất kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015 bằng hình thức kỷ luật khiển trách.

Theo đó, trong số 70 ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, có 43 phiếu đề nghị khiển trách ông Ngô Văn Tuấn, 8 phiếu đề nghị cảnh cáo, 18 phiếu đề nghị không kỷ luật, 1 phiếu đề nghị cách chức.

N.Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-tran-vu-quynh-anh-lo-54-truong-hop-bo-nhiem-sai-xu-ly-kieu-vuot-ve-a203796.html