Sẹo lồi nhỏ như đầu đũa biến to gần bàn tay do chữa ở spa


Thứ 4, 18/09/2019 | 12:20


Cùng sự kiện

Do lỗi kĩ thuật khi chích thuốc chữa sẹo lồi của nhân viên spa, 2 vết sẹo nhỏ trên đầu gối chị T. đã biến chứng lan rộng như bàn tay.

Do lỗi kỹ thuật khi chích thuốc chữa sẹo lồi của nhân viên spa, 2 vết sẹo nhỏ trên đầu gối chị T. đã biến chứng lan rộng như bàn tay.

Mới đây, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị biến chứng nặng do chữa sẹo lồi ở spa.

Theo lời kể của bệnh nhân H.T.T. (SN 1981, Củ Chi), do một tai nạn giao thông cách đây một năm, đầu gối chị có 2 vết sẹo lồi nhỏ cỡ đầu đũa. Trước khi nhập viện một tháng, chị đã đến một spa ở TP. HCM điều trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm Triamcinolone (một loại thuốc tiêm da điều trị sẹo lồi và các bệnh viêm da cơ địa, viêm khớp...).

Chị T. được chỉ định tiêm 3 mũi Triamcinolone, mỗi mũi cách nhau hơn một tháng, ngoài ra còn được cho bôi ngoài da thêm một loại thuốc nhưng không nhớ tên.

Biến chứng sau khi tiêm thuốc chữa sẹo lồi trên đầu gối của chị T. - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Tuy nhiên, kết quả, hai nốt sẹo lồi nhỏ xíu trên đầu gối không những không biến mất mà còn bị biến chứng lan rộng như bàn tay.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da nhận định, có thể khi chích thuốc cho bệnh nhân này, nhân viên spa đã chích sâu dưới da chứ không phải chích trong sẹo. Vì vậy thuốc theo các gân máu và mô, lan toả ra xung quanh, gây teo mô da dẫn đến biến chứng.

“Việc điều trị rất phức tạp, mất thời gian, có khi lên đến cả năm, tương tự như điều trị một ca tai biến da do corticoid. Bệnh nhân sẽ phải bôi thuốc và sử dụng liệu trình điều trị bằng laser để phục hồi lại vùng da này"- TS.BS. Vân Thanh cho biết.

Việc tiêm thuốc chữa sẹo lồi cần được người được đào tạo bài bản về y khoa thực hiện - Ảnh minh họa.

Biến chứng sau khi điều trị sẹo tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp không có chuyên môn y tế xảy ra ngày càng phổ biến. Bản thân bác sĩ Thanh tháng nào cũng tiếp nhận từ 3 - 5 trường hợp.

TS.BS. Lê Thái Vân Thanh khuyến cáo, người dân cần chú ý lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để điều trị, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

“Cùng là một loại thuốc, cùng là phương pháp chích thuốc nhưng nhân viên spa không được đào tạo về y khoa và mù tịt về giải phẫu cơ thể. Từ việc chích thuốc vào trong sẹo sai lệch chút xíu thành chích thuốc sâu dưới da đã để lại hậu quả lớn cho bệnh nhân”, bác sĩ Vân nói.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/seo-loi-nho-nhu-dau-dua-bien-to-gan-ban-tay-do-chua-o-spa-a293411.html