+Aa-
    Zalo

    Sinh trắc vân tay:"Giải mã" cuộc đời, đoán nghề nghiệp "tương lai" hay trò bịp?

    ĐS&PL Dịch vụ sinh trắc vân tay đang được không ít người tung hô là phương pháp “giải mã” cuộc đời chuẩn nhất và chính xác nhất.

    Dịch vụ sinh trắc vân tay đang được không ít người tung hô là phương pháp “giải mã” cuộc đời chuẩn nhất và chính xác nhất. Không những thế, phương pháp này còn dự đoán được nghề nghiệp cho các bé từ 3 tháng tuổi trở lên. Và không ít phụ huynh đã đua theo dịch vụ mà không hề hay biết đằng sau nó có rất nhiều bất cập và rủi ro.

    Muốn biết hậu vận... chỉ cần “giải mã” cuộc đời!?

    Đó là lời khẳng định chắc nịch của chuyên viên tư vấn dịch vụ sinh trắc vân tay tên Liên (có địa chỉ trên địa bàn TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) khi nói chuyện với PV.

    Trước khi mở đầu cho cuộc tư vấn đầy “mật ngọt”, Liên (tự giới thiệu là người có “số má” trong lĩnh vực – PV) đưa cho khách hàng hàng loạt những cuốn sách và coi như đây là bằng chứng sống cho dịch vụ đang khá hấp dẫn tại Việt Nam.

    Từ những cuốn sách “giải mã” bản thân cho đến những thiên tài xuất chúng, Liên bắt đầu thao thao bất tuyệt: “Khi làm sinh trắc vân tay bố mẹ sẽ biết được điểm mạnh, yếu của con mình, hiểu được tính cách, tâm sinh lý cũng như sở thích của con để có thể định hướng cho tương lai. Hầu hết khách hàng tìm đến đây khi ra về đều gật đầu hài lòng về sự lựa chọn dịch vụ. Ví dụ chỉ số hiển thị 95% y khoa sau con bạn sẽ là bác sĩ, chỉ số hiện xây dựng con bạn sẽ làm kỹ sư... Thậm chí về sức khỏe, khi “giải mã” thành công sẽ cho biết con bạn dị ứng với những thứ gì, nên chơi các bộ môn thể thao nào...”.

    Sinh trắc vân tay:"Giải mã" cuộc đời, đoán nghề nghiệp "tương lai" hay trò bịp? - Hình minh họa

    Theo lời quảng cáo của Liên, các chuyên gia sau khi lấy dấu vân tay sẽ gửi ra nước ngoài như Mỹ, Singapore, Malaysia... để phân tích, nên kết quả chính xác, về thời gian có bộ kết quả chỉ 3 ngày là có.

    "Dịch vụ này của chúng tôi chính xác đến 90% - 92%, vì là công nghệ nước ngoài nên độ đảm bảo tuyệt đối. Sau khi có kết quả phụ huynh nên ngồi với chúng tôi vài tiếng để phân tích và định hướng nghề nghiệp cho con mình”, Liên cho biết.

    Khi PV đề cập đến giá tiền của từng gói dịch vụ thì Liên hồ hởi hơn, nếu như khách hàng làm trọn gói thì có giá 1,8 triệu đồng. Đây là giá quá ưu đãi từ trước đến giờ. Còn khách có nhu cầu tách riêng, chỉ làm gói giải mã sức khỏe, định hướng nghề nghiệp thì giá rẻ... như cho!

    Thắc mắc thêm về độ tuổi đủ để làm sinh trắc vân tay, Liên cho hay, các bé từ 7 tháng tuổi trở lên đều có thể “giải mã” được. Còn nếu ai muốn biết tương lai của con sớm hơn, khi con đầy 3 tháng tuổi đưa đến dịch vụ bên Liên có thể giải quyết được hết.

    Theo nhân vật này không chỉ có trẻ em mà hiện nay người lớn cũng đổ xô đi “giải mã” cuộc đời. Nhiều người thất bại trong công việc, hôn nhân, gia đình sau khi được tư vấn sẽ biết mình cần làm gì, thay đổi tính cách ra sao. “Bên tôi có khách hàng đang là một nhân viên ngân hàng có tiếng, nhưng sau khi nghe chúng tôi “giải mã” cuộc đời xong đã chuyển hướng sang làm việc khác và mức độ thành công ngoài mức mong đợi”, nhân viên Liên thao thao bất tuyệt.

    Sau khi nghe những gì Liên tư vấn, PV tỏ ý lo ngại ai đảm bảo không bị lộ dấu vân tay, thông tin cá nhân của bé ra ngoài? Liên lập tức đảm bảo: “Bạn yên tâm, chỉ sau một thời gian là dấu vấn tay và những thông tin cá nhân của bé sẽ tự động biến mất. Vì hiện nay không ít người lợi dụng điều này để làm việc xấu. Bên tôi uy tín, bạn phải thật sự tin tưởng thì con bạn mới có thể “giải mã” được thành công”.

    Khi phóng viên được phán chắc nịch là làm... kế toán !!!

    Để tự kiểm chứng độ đúng sai của việc sinh trắc vân tay có “giải mã” đúng cả cuộc đời hay không, PV đã có cuộc thử nghiệm. Sau khi hỏi tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại để điền vào tờ phiếu, Liên bật phần mềm “giải mã”, lấy từng ngón tay của PV, quét vân trên 10 đầu ngón tay của chúng tôi qua “con chuột” máy tính.

    Chỉ vài giây sau, Liên giống như một “thầy bói” nói đủ tính cách cũng như công việc mà khách hàng hướng đến. Không những thế, Liên còn khẳng định PV đang làm nghề kế toán và nếu muốn giàu cần có sự... bứt phá ?!

    Sau phần kiểm chứng nhanh chóng “có một không hai”, Liên tiếp tục cho PV xem bảng “giải mã” cuộc đời của khách hàng mà trước đó Liên đã khẳng định tất cả là bí mật, sẽ biến mất sau một tháng. Bảng giải mã với giá 1,8 triệu đồng nhưng khá đầy đủ và chi tiết về vận mệnh tương lai cũng như nghề nghiệp mà mỗi người nên làm sau này.

    Trước dịch vụ đang được nhiều phụ huynh đặt niềm tin, mong muốn thay đổi tương lai con mình, luật sư Nguyễn Văn Tú (Giám đốc công ty Luật Fanci Hà Nội) cho rằng: “Ở thời đại 4.0 như hiện nay, bất kỳ thông tin cá nhân nào của bản thân khi giao cho người khác, đặc biệt họ có thể số hóa được nên cẩn thận. Ví dụ chúng ta chỉ cần ký họ tên ra một tờ giấy, 10 phút sau chữ ký ấy làm thành một tài liệu mà bản thân không hề hay biết chữ ký của mình hiện hữu trên một hồ sơ rút vốn, giấy vay nợ hay một biên bản hoa hồng thu chi cho người khác. Như vậy chúng ta đang tự mua rắc rối vào người. Lấy dấu vân tay cũng tương tự như vậy. Dấu vân tay còn có một điều khác đặc biệt vì nó thuộc tàng thư căn cước công dân phải đảm bảo bí mật tuyệt đối. Việc các công ty tư nhân hiện nay tự ý đứng ra lấy dấu vân tay ở trẻ em tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về sau”.

    Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Tú, bản thân khoa học sinh trắc vân tay chưa được thừa nhận. Nếu như một công trình nghiên cứu nào đó phải được giới khoa học thừa nhận và công bố rộng rãi, mới được phép mang ra áp dụng. Khi chưa được thừa nhận mà mới trong giai đoạn thử nghiệm, nghiên cứu nhưng lại mang ra hành nghề, thu tiền thương mại về mặt luật pháp là hoàn toàn sai. Hơn nữa, dịch vụ này đang bị biến tướng, bởi những tư vấn viên chỉ dựa vào vân tay mà phán đoán trong khi đó khách hàng không hề biết rõ thực hư, đúng sai ra sao.

    “Tôi nghĩ, với loại hình dịch vụ này Nhà nước cần phát huy vai trò quan lý ngay. Bởi khi nó trở thành một trào lưu nếu không đưa vào diện quản lý thì nó gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong trường hợp có dấu hiệu lừa đảo có thể xem xét xử lý trước pháp luật”, luật sư Tú nêu quan điểm.

    Mai Thu

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 90

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-trac-van-taygiai-ma-cuoc-doi-doan-nghe-nghiep-tuong-lai-hay-tro-bip-a326114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan