So sánh giá giường bệnh dịch vụ 4 triệu với phòng khách sạn hạng sang là khập khiễng


Thứ 3, 13/08/2019 | 04:08


Cùng sự kiện

Theo vị đại diện Bộ Y tế, việc so sánh giá phòng dịch vụ 4 triệu/ngày ở bệnh viện công với phòng khách sạn hạng sang là chưa hợp lý.

Theo vị đại diện Bộ Y tế, việc so sánh giá phòng dịch vụ 4 triệu/ngày ở bệnh viện công với phòng khách sạn hạng sang là chưa hợp lý. 

Việc so sánh giá giường dịch vụ với giá phòng khách sạn hạng sang là khập khiễng vì tiêu chí khác nhau. Ảnh minh họa: Dân Trí

Tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về y tế năm 2019 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 12/8, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) đã lên tiếng lý giải về những vấn đề liên quan đến giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập. Trong đó, dư luận quan tâm đến việc giá phòng dịch vụ tại bệnh viện công lập có thể lên đến 4 triệu đồng/ngay, có quá đắt vì hơn giá một phòng khách sạn hạng sang.

Báo Thanh Tra đưa tin, trước câu hỏi trên, đại diện Bộ Y tế cho rằng, so sánh giá giường bệnh dịch vụ 4 triệu đồng/ngày với khách sạn 5 sao là khập khiễng vì tiêu chí khác nhau. Ông Liên cho biết, có nhiều mức giá giường dịch vụ được xây dựng, từ 300 nghìn, 1,2 triệu, đến  4 triệu để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.

"Với giường bệnh một mình một phòng, rồi có thêm giường nằm cho người nhà, có khu vực tiếp khách... không khác gì một phòng khách sạn hạng sang. Phòng khách sạn người ta chỉ về để nghỉ ngơi, ngủ rồi lại đi chơi, đi họp. Nhưng phòng bệnh rất đặc biệt, đó là có sự chăm sóc y tế 24/24. Chưa kể, có những gia đình sẽ có nhu cầu điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân toàn bộ từ ăn uống theo chế độ bệnh lý, tắm giặt, người nhà chỉ vào thăm nom mà không cần hỗ trợ chăm sóc nên giá giường phải khác và bệnh viện nên đáp ứng", Dân Trí dẫn lời ông Nam Liên.

Cũng theo ông Liên, loại giường dịch vụ lên đến 4 triệu/ngày đặc biệt chỉ áp dụng cho một số bệnh viện có điều kiện tổ chức, không áp dụng đại trà. Theo đó, trong phòng vừa phải có giường bệnh, có giường cho người nhà, có khu vực tiếp khách.

Về câu hỏi, liệu với khung mức giá cao này, các bệnh viện sẽ “tận thu” hay không, báo Nhân Dân đưa tin, ông Nam Liên cho biết, giường dịch vụ theo yêu cầu, trên cơ sở tự nguyện của người dân nên khi quyết định giá, các bệnh viện cũng phải tham khảo thị trường. Người dân phải được hưởng dịch vụ có chất lượng xứng đáng với mức tiền mà mình bỏ ra. Nếu giá cao, chất lượng chuyên môn, phục vụ chưa tốt thì người dân sẽ lựa chọn cơ sở y tế khác. 

Bộ Y tế cũng quy định rõ, chỉ những bệnh viện đủ điều kiện mới được xây dựng giá giường dịch vụ.

Cụ thể, theo người đứng đầu Vụ Kế hoạch Tài chính, trong trường hợp bệnh viện sử dụng tài sản công do nhà nước đầu tư để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu thì phải hoàn thành các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ nhà nước giao cho đơn vị về khám chữa bệnh cho nhân dân, không còn tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

Bệnh viện cần công khai minh bạch danh mục dịch vụ, theo đó, phải công khai giá giường, các mức giá phòng dịch vụ, số lượng phòng dịch vụ còn trống để người bệnh có nhiều lựa chọn khác nhau.

Việc ban hành thông tư quy định giá khám chữa bệnh dịch vụ sẽ không tác động nhiều tới đại đa số người dân vì giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh theo yêu cầu chỉ áp dụng với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh theo yêu cầu. 

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-sanh-gia-giuong-benh-dich-vu-4-trieu-voi-phong-khach-san-hang-sang-la-khap-khieng-a288471.html