+Aa-
    Zalo

    Sự thật thông tin cá sấu lớn nổi đầu trên sông ở Cà Mau

    ĐS&PL Lãnh đạo UBND huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết, thông tin "Cà Mau, cá sấu lớn lại nổi đầu trên sông" được đăng tải trên mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật.

    Mới đây, lãnh đạo UBND huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết, thông tin "Cà Mau, cá sấu lớn lại nổi đầu trên sông" được đăng tải trên mạng xã hội ở tài khoản Facebook "HongKong 68" hoàn toàn sai sự thật.

    Thông tin sai sự thật đăng tải trên tài khoản Facebook "HongKong 68". Ảnh: Facebook

    Thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng...

    Những ngày qua, trên tài khoản Facebook "HongKong 68" có đăng tải dòng trạng thái có nội dung: "Cà Mau, cá sấu lớn lại nổi đầu trên sông". Cùng với nội dung trên, tài khoản này còn đăng kèm 8 tấm ảnh minh họa cá sấu nổi đầu trên mặt nước.

    Tài khoản Facebook "HongKong 68" chia sẻ: "Dù ngành chức năng tỉnh Cà Mau ra sức tìm kiếm dấu vết cá sấu lạ trên sông. Công an xã Tam Giang phát hiện một số dấu chân, dấu bò trườn của cá sấu dài tầm 6m lưu lại ở mé sông khi con nước ròng rút cạn. Ngay tức khắc, các biện pháp cảnh giới cá sấu gây hại được chính quyền thông báo rộng rãi nhân dân trên địa bàn. Nhiều người dân phát hiện hô hào truy bắt nhưng do nước lớn và sông quá rộng nên người dân cho rằng cá sấu đã bơi vào mấy con kinh rạch nhỏ ẩn nấp".

    Ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, chính quyền địa phương huyện Năm Căn chỉ đạo công an xác minh làm rõ. Sau khi kết hợp cùng địa phương xác minh, cơ quan công an có báo cáo kết luận thông tin đó không có thật. Qua xác minh của Công an huyện Năm Căn, tài khoản Facebook "HongKong 68" là Fanpage của quán trà HongKong 68 có địa chỉ tại số 56A, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

    Từ trước đến nay, trên địa bàn xã Tam Giang chưa phát hiện cá sấu. Thông tin tài khoản Facebook "HongKong 68" đăng tải là không chính xác, hoàn toàn sai sự thật. Trang facebook trên chuyên về ăn uống, việc đăng tải thông tin trên với khả năng câu like cho nhiều người biết đến địa điểm kinh doanh ăn uống.

    Theo ghi nhận của PV, đến 19h45 ngày 3/9, thông tin đăng tải trên Fanpage "HongKong 68" vẫn còn với 130.000 like, hơn 2.600 bình luận, hơn 2.200 lượt chia sẻ. Trong đó, có nhiều bình luận hoang mang của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, đến sáng 4/9 thì thông tin trên được gỡ bỏ. Trước thông tin đăng tải sai sự thật trên, UBND huyện Năm Căn đã có báo cáo gửi sở Thông tin và Truyền thông để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

    Vài tháng trước, chủ tài khoản Facebook có tên là Bảo Trân, Bảo Yến đã đăng tải hình ảnh thịt heo với thông tin: "Tới Cà Mau rồi; Thề k (không - PV) ăn thịt heo luôn" cũng là thông tin sai sự thật, không có căn cứ xác thực, gây hoang mang dư luận;... Do đó, Công an tỉnh Cà Mau phối hợp cùng sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook.

    Vào tháng 8/2019, trang thông tin điện tử damkhoinghiep.vn có đăng bài "Cà Mau: Có một “ốc đảo” bình yên như thế giữa thành phố không bình yên" cũng được khẳng định là sai sự thật, có tính chất vu khống,...Vì vậy, sở TT&TT tỉnh Cà Mau đề nghị sở TT&TT TP.HCM chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm đối với trang thông tin điện tử "damkhoinghiep" theo quy định pháp luật.

    Hậu quả nhãn tiền nhưng không biết sợ

    Trước đó, tại Bình Định, cơ quan chức năng đã mời làm việc và buộc khắc phục hậu quả đối với 2 người dân TP.Quy Nhơn vì đăng tin bắt cóc trẻ em sai sự thật trên Facebook cá nhân. Cụ thể, một số người dân tại TP.Quy Nhơn đăng tải trên Facebook về việc xuất hiện nhóm bắt cóc trẻ em tại khu Vườn Bông, khu vực 3, phường Lê Hồng Phong (bà N.T.M.S sử dụng tài khoản Facebook T.M và ông T.H.H.V, sử dụng tài khoản Facebook Tr.M.Tr đăng tải clip kèm nội dung: "Thông báo khẩn cấp hiện nay ở Quy Nhơn đã xuất hiện tụi bắt cóc trẻ em".

    Công an TP.Quy Nhơn đã vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy các thông tin trên là sai sự thật. Đơn vị này đã mời chủ 2 tài khoản Facebook trên đến làm việc để làm rõ hành vi vi phạm, củng cố hồ sơ, xử lý 2 người trên theo quy định của pháp luật. Tại buổi làm việc, 2 người này đã thừa nhận hành vi sai trái của mình, cam kết không tái phạm và có hình thức khắc phục hậu quả, xóa bài viết, đăng thông tin đính chính, đồng thời xin lỗi về việc đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

    Còn nhớ mùa mưa bão năm ngoái, chỉ vì một bình luận "cho vui" trên Facebook, kỹ sư làm việc tại nhà máy thuỷ điện Nậm Mô, Nghệ An đã khiến hàng nghìn người dân hoang mang. Công an huyện Kỳ Sơn đã khẩn trương tiến hành xác minh nội dung đăng tải về nguy cơ vỡ đập thủy điện và triệu tập kỹ sư này đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan điều tra, người này cho biết, chỉ bình luận với bạn bè cho vui, thông tin trên là không đúng. Trước thông tin sai sự thật này, cơ quan chức năng đã quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với vị kỹ sư "thích đùa".

    Luật sư Lê Văn Nam (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hành vi của trang Fanpage "HongKong 68" trong việc đăng tải thông tin sai sự thật là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Cụ thể, điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174 nêu rõ: "Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân".

    Việt Tâm 

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống& Pháp luật tháng số 37

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-thong-tin-ca-sau-lon-noi-dau-tren-song-o-ca-mau-a292756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan