TAND Tối cao: TAND các cấp phải phối hợp với công an và VKS từ lúc điều tra các vụ xâm hại trẻ em


Thứ 3, 09/04/2019 | 13:24


Cùng sự kiện

TAND Tối cao vừa gửi công văn yêu cầu TAND các cấp phải phối hợp với Công an và VKS ngay từ giai đoạn điều tra các vụ án về xâm hại tình dục trẻ em.

TAND Tối cao vừa gửi công văn yêu cầu TAND các cấp phải phối hợp với Công an và VKS ngay từ giai đoạn điều tra các vụ án về xâm hại tình dục trẻ em. Từ đó lên kế hoạch đưa vụ án ra xét xử, bảo đảm kịp thời và đúng thời hạn luật định.

Thời gian qua, đã xảy ra rất nhiều vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đặc biệt là vụ việc nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng cưỡng hôn bé gái trong thang máy vừa diễn ra gần đây.

Để kịp thời vào cuộc, ngày 9/4, báo VietNamnet đưa tin, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ vừa ký công văn yêu cầu TAND các cấp phải phối hợp với Công an và VKS ngay từ giai đoạn điều tra các vụ án về xâm hại tình dục trẻ em.

Công văn chỉ đạo của TAND Tối cao. Ảnh: VietNamnet

Theo đó, công văn của TAND Tối cao nêu rõ: Trong thời gian qua, tình trạng tội phạm tình dục và bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các đạo luật có liên quan và hướng dẫn thi hành trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử cũng phát sinh một số khó khăn vướng mắc.

Vì thế, để phòng ngừa, kịp thời đấu tranh với loại tội phạm này, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên, TAND Tối cao yêu cầu Chánh án TAND, Tòa án quân sự các cấp, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc TAND Tối cao trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em cần quán triệt thực hiện nghiêm túc các đạo luật Quốc hội vừa thông qua (như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các đạo luật có liên quan) và các văn bản hướng dẫn thi hành án của TAND Tối cao, liên ngành Trung ương, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, các hình phạt và biện pháp tư pháp được áp dụng bảo đảm nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, ngay khi tiếp nhận hồ sơ vụ án cần thụ lý, giải quyết theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/09/2018 của Chánh án TAND Tối cao. Trong quá trình xét xử, cần bảo đảm các quyền của trẻ em, người chưa thành niên trên cơ sở nguyên tắc "bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi".

Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan công an và VKS cùng cấp ngay từ giai đoạn điều tra để kịp thời nắm bắt diễn biến của vụ án, từ đó lên kế hoạch đưa vụ án ra xét xử, bảo đảm kịp thời và đúng thời hạn luật định.

Ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư.

Ngoài ra, Chánh án TAND, Tòa án quân sự các cấp, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc TAND Tối cao cần báo cáo TAND Tối cao về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các quy định mới của Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các đạo luật có liên quan, cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em để TAND Tối cao kịp thời phối hợp với liên ngành trung ương hướng dẫn bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Được biết, liên quan đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh (quê quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng sàm sỡ một bé gái tại chung cư Galaxy 9 (đường quận 4, TP.HCM), theo báo Người Đưa Tin, sáng 7/4, nhiều cư dân sống tại chung cư này đã mặc đồng phục xuống khu vui chơi trẻ em tại đây để gửi thông điệp “Lạm dụng tình dục là tội ác” và kêu gọi: “Cùng lên tiếng bảo vệ bé gái”.

Bên cạnh đó, cư dân chung cư Galaxy 9 cũng yêu cầu các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm ông Nguyễn Hữu Linh đã có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy tại đây vào tối 1/4.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-toi-cao-tand-cac-cap-phai-phoi-hop-voi-cong-an-va-vks-tu-luc-dieu-tra-cac-vu-xam-hai-tre-em-a270378.html